Cách chăm sóc da dầu khi mang thai

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/13/2024

Trong quá trình mang thai, nội tiết tố của người phụ nữ thay đổi đáng kể khiến nhiều bà bầu có hiện tượng da khô hay da dầu,... Nếu các mẹ bị da dầu thì dễ gây nên mụn trên da mặt, đây cũng chính là một trong những nỗi ưu phiền về nhan sắc của bà bầu. Hãy để Lily & WeCare giúp bạn biết cách chăm sóc da dầu khi mang thai, để da luôn khỏe đẹp.

Trong quá trình mang thai, nội tiết tố của người phụ nữ thay đổi đáng kể khiến nhiều bà bầu có hiện tượng da khô hay da dầu,... Nếu các mẹ bị da dầu thì dễ gây nên mụn trên da mặt, đây cũng chính là một trong những nỗi ưu phiền về nhan sắc của bà bầu. Hãy để Lily & WeCare giúp bạn biết cách chăm sóc da dầu khi mang thai, để da luôn khỏe đẹp.

Nguyên nhân bị da dầu khi mang thai

Tình trạng da dầu trong thai kỳ phần lớn là do hormone. Khi mang thai, mức progesterone trong cơ thể tăng cao, làm các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh gây nên tình trạng da mặt luôn có dầu và bóng, hơn nữa da còn bị xỉn màu và dễ sinh mụn. Khi bị da dầu, có thể các bà bầu không bị khắp mặt mà thường tập trung ở vùng chữ T (vùng ở giữa đi từ trán xuống mũi và cằm). Hạn chế được da dầu là các mẹ đã đi được một nửa chặng đường của vấn đề ngăn chặn mụn trứng cá, mụn mủ và mụn đầu đen.

Cách chăm sóc da dầu khi mang thai

Tình trạng da dầu kéo dài khi mang thai khiến mẹ bầu dễ bị mụn.

Cách chăm sóc da dầu khi mang thai

Da bị nhờn thường trở nên nhạy cảm với các tác nhân bên ngoài như: kem dưỡng da, mỹ phẩm, khói bụi... Do vậy, các mẹ cần chú ý rửa mặt tối thiểu 2 lần mỗi ngày với nước ấm, sử dụng nước ấm sẽ giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn và giúp rửa sạch mồ hôi dầu tốt hơn so với nước lạnh. Bên cạnh đó, khi rửa mặt, các mẹ cũng nên massage da mặt nhẹ nhàng để cho da được thư giãn và tạo độ đàn hồi cho da. Các mẹ có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt được chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên dành riêng cho da dầu.

Khi da ra dầu nhiều, thì bạn nên mang theo giấy thấm dầu bên mình. Nhưng các mẹ không nên lạm dụng giấy thấm dầu quá mức, vì dễ gây tác dụng ngược, làm da bị khô. Khi ra đường, bịt khẩu trang sẽ giúp da tránh được khói bụi ô nhiễm gây kích ứng da mặt. Các mẹ cũng nên chú ý hạn chế sử dụng phấn bột thoa trực tiếp lên da mà không có kem nền, kem lót kháng dầu, vì những hạt bụi phấn sẽ bịt kín lỗ chân lông, làm da tiết chất nhờn nhiều hơn.

Trong ăn uống, các mẹ nên chú ý tránh các đồ ăn nhiều dầu mỡ, giàu chất béo để vừa hạn chế bã nhờn tiết ra, lại vừa giảm thiểu nguy cơ béo phì và tăng cân quá nhanh trong khi mang thai. Một lời khuyên luôn luôn dành mẹ bầu đó là uống nhiều nước, ăn nhiều đồ mát, hoa quả và rau xanh.

Cách chăm sóc da dầu khi mang thai

Các loại mặt nạ tự nhiên dành cho da nhờn

Các mẹ bầu khi bị da dầu thường tìm đến những loại dược phẩm, mỹ phẩm hay kem dưỡng da để kiềm dầu, nhưng bạn nên chú ý có nhiều loại mỹ phẩm có chứa BHA (beta-hydroxy acid) hoặc axit salicylic chưa được kiểm chứng độ an toàn cho thai phụ. Tốt nhất, để giúp hạn chế da dầu một cách hiệu quả hơn trong khi mang thai, các mẹ nên cố gắng dành thời gian từ 3-4 lần/tuần để đắp mặt nạ. Một vài công thức mặt nạ dưới đây không hề khó mà còn được dùng từ những nguyên liệu tự nhiên, phổ biến, dễ tìm nên các mẹ hoàn toàn yên tâm sử dụng để giữ gìn nhan sắc mà không lo ảnh hưởng đến thai nhi.

Mặt nạ từ cam và bưởi:Cam và bưởi rất giàu vitamin C làm ức chế lượng dầu thừa trên da, vừa làm trắng da và giảm vết thâm. Các mẹ cần vài múi bưởi và cam, lột màng mỏng, bỏ hạt nghiền nát và trộn với 2 thìa mật ong, sau đó đắp lên mặt từ 20-30 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Mặt nạ từ chanh:Nước cốt chanh cũng như cam và bưởi chứa rất nhiều vitamin C giúp làm giảm mụn và bã nhờn. Các mẹ lấy 5-6 giọt nước cốt chanh nhỏ vào lòng trắng trứng gà, hoặc các mẹ dùng 2-3 giọt nước cốt chanh hòa với 1 thìa mật ong để đắp mặt với 20 phút và sau đó rửa lại bằng nước ấm. Chỉ với các bước đơn giản, các mẹ sẽ thấy ngay được hiệu quả với làn da dầu bóng của mình.

Mặt nạ từ dưa chuột:Dưa chuột có tác dụng giảm nhờn và làm thông thoáng lỗ chân lông. Các mẹ có thể cắt nhỏ dưa chuột thành lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên da mặt trong 20 phút. Hoặc các mẹ dùng nước ép dưa chuột, trộn với lòng trắng trứng gà và thoa lên mặt cũng khoảng 20 phút rồi rửa sạch, làm vài lần các mẹ sẽ có một làn da vừa bớt dầu mà còn trắng sáng nhờ lòng trắng trứng.

Mặt nạ từ cà chua:Cũng như dưa chuột, các mẹ có thể đắp trực tiếp các lát cà chua thái mỏng lên mặt. Hoặc các mẹ dùng nước ép cà chua pha với 1 thìa mật ong, thoa lên mặt và để trong 30 phút rồi rửa mặt thật sạch với nước ấm.

Cách chăm sóc da dầu khi mang thai

Mặt nạ từ chuối: Các mẹ xay nhuyễn 1 quả chuối kết hợp thêm 1 thìa mật ong và một chút nước cam ép (hoặc nước cốt chanh), sau đó đắp lên mặt khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Ngoài ra, các mẹ có thể dùng các loại mặt nạ từ nước ép nho kết hợp với nước cốt chanh và lòng trắng trứng; dâu tây với nước cốt chanh, dâu tây với mật ong hoặc sữa tươi; nước ép táo với mật ong... Tất cả đều sẽ giúp các mẹ có làn da mịn màng, khỏe đẹp dù đang mang bầu.

Trên đây là những thông tin và các gợi ý mà chị em nên tham khảo để biết cách chăm sóc da dầu, và giúp các mẹ có một làn da khỏe đẹp dù đang mang thai. >>> Xem thêm: Bật mí bí quyết làm đẹp và chăm sóc da dầu khó ưa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!