Cấp cứu vì cái mụn, bác sĩ cảnh báo điều gì?

Thời sự - 04/19/2024

Mụn nhọt hoặc một áp xe da đều là biểu hiện của nhiễm trùng khu trú sâu trong da. Đa phần bệnh có thể được theo dõi và tự khỏi nhưng nếu chủ quan những biến chứng có thể xảy ra.

Bệnh nhân là anh L.V.X, 37 tuổi có địa chỉ tại xã Phúc Ứng huyện Sơn Dương – Tuyên Quang đến khám tại BV Hùng Vương, Phú Thọ trong tình trạng sốt nhẹ, đau nhức và sưng to vùng cẳng tay phải, vận động bị hạn chế. Bệnh nhân lập tức được các bác sỹ thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả cho thấy bệnh nhân bị mụn viêm gây áp xe, sưng to nổi thành u trên cẳng tay phải, siêu âm dưới da có ổ dịch tăng, xung quanh thâm nhiễm.

Các bác sỹ phòng khám đa khoa Hùng Vương cho biết mụn áp xe có chứa rất nhiều dịch mủ bên trong, dịch mủ này không thể tự tiêu biến vào cơ thể. Vì vậy, để có thể trị mụn viêm áp xe phương pháp điều trị hiệu quả mà các bác sỹ đưa ra là phương pháp tiểu phẫu mở ổ áp xe, làm sạch tổ chức hoại tử mủ, làm sạch và thay băng hằng ngày.

Cấp cứu vì cái mụn, bác sĩ cảnh báo điều gì?

Cấp cứu vì cái mụn, bác sĩ cảnh báo điều gì?

BS Nguyễn Thị Ly, BV Medlatec dấu hiệu mụn áp xe đó là nhận thấy có 1 khối sưng, vùng da bao phủ ửng đỏ và chạm vào thấy nóng, đau, cảm giác lùng nhùng bởi có mủ bên trong. Cảm giác đau là do áp lực của khối áp xe tăng cao. Nếu tình trạng nhiễm trùng lan rộng hơn sẽ gây sốt, mệt mỏi.

Người bệnh có dấu hiệu khắp cơ thể như nóng sốt, rét run, cảm giác ớn lạnh, môi khô và lưỡi bẩn. Cơ thể cảm giác mệt mỏi, suy yếu, hốc hác. Tùy thuộc vị trí bệnh diễn tiến trên cơ thể mà mỗi người có những biểu hiện khác nhau như bệnh nhân áp xe gan cảm thấy sốt, rét run người, đau tức nơi hạ sườn bên phải.

Cấp cứu vì cái mụn, bác sĩ cảnh báo điều gì?

Bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu 

Bác sỹ khuyến cáo đối với người dân khi bị mụn nhọt không nên tự ý chữa bệnh đắp lá theo kinh nghiệm truyền miệng, vì như vậy có thể khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm.

Việc đầu tiên cần làm khi bị mụn viêm áp xe là tới thăm khám tại các cơ sở y tế, da liễu uy tín.

Nếu xem thường tình trạng mụn và tự ý điều trị mụn viêm áp xe tại nhà sẽ chỉ làm viêm nặng thêm, lây lan ra và khó điều trị hơn. Một số nhọt lớn, nằm ở vị trí đặc biệt không được điều trị kịp thời dẫn đến nhiễm trùng máu, gây ra viêm mủ màng tim, áp xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!