Từ trường hợp nhiễm trùng huyết do tự ý chích, nặn mụn nhọt, các bác sĩ cảnh báo điều này

Sống khỏe mạnh - 04/24/2024

Thường thì bị mụn nhọt có thể tự khỏi trong khoảng 1-3 tuần nhưng nếu thấy xuất hiện sốt, mệt mỏi không nên chủ quan với nhọt.

Không nên chủ quan với mụn nhọt

Mới đây, Bệnh viện (BV) Da Liễu TP.HCM tiếp nhận một số trường hợp nhiễm trùng huyết do tự ý chích, nặn nhọt như trường hợp của bà TT.H.M (46 tuổi, TP.HCM) đến khám trong tình trạng sốt cao, ớn lạnh, thở gấp, tim đập nhanh, đau nhức, khó chịu…

Theo chia sẻ bệnh nhân, cách đây 1 tháng, bà M. thấy xuất hiện 1 cái nhọt ở mông, thỉnh thoảng đau nhức. Bà thường dùng tay sờ và ấn mụn cho đỡ ngứa và khó chịu. Vài ngày sau, nhọt sưng nhiều khiến bà M. càng đau nhức hơn, bà liên tục gãi rồi nặn nhọt khiến nhọt bị vỡ, chảy mủ. Sau đó bà M. thấy sốt, loạn nhịp tim, mạch nhanh nên đến BV Da Liễu TP.HCM khám và được khuyên nhập viện với chẩn đoán nhiễm trùng huyết.

Từ trường hợp nhiễm trùng huyết do tự ý chích, nặn mụn nhọt, các bác sĩ cảnh báo điều này

Bác sĩ Dương Lê Trung, khoa Lâm sàng 1 BV Da Liễu TP.HCM cho biết, nhiễm trùng huyết là một trong những biến chứng do nhọt gây ra bởi không được vệ sinh kỹ càng. Trong trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong. Nhọt là tình trạng nhiễm trùng da tại vị trí nang lông, tuyến bã, biểu hiện là những nốt sưng viêm tấy đỏ và có thể kèm cảm giác đau nhức trên da. Sau 1-2 ngày những nốt này có thể hóa mủ bên trên và sau đó gây chảy mủ.

Theo bác sĩ Dương Lê Trung nguyên nhân gây bệnh là do tụ cầu vàng Staphylococcus aureus. Thông thường vi khuẩn này sống ký sinh trên da, nhất là vùng lỗ mũi, nách, kẽ mông, bụng, ngực… rồi xâm nhập vào nang lông thông qua vết cào gãi kèm các yếu tố thuận lợi như béo phì, tiểu đường, tình trạng miễn dịch suy giảm, phát triển thành nhọt.

Nhiều người có thói quen tự chích hoặc nặn nhọt cho cồi ra ngoài, việc này không nên bởi sẽ làm vết thương dễ nhiễm trùng và viêm nặng hơn, nguy cơ bị nhiễm trùng huyết như hai trường hợp trên. Hơn nữa, nhọt còn là ổ nhiễm trùng và dễ lây lan rộng nên có nguy cơ xuất hiện những nhọt khác ở vị trí lân cận.

Từ trường hợp nhiễm trùng huyết do tự ý chích, nặn mụn nhọt, các bác sĩ cảnh báo điều này

Tự nặn nhọt có thể gây nhiễm trùng máu

Da chúng ta như một hàng rào bảo vệ. Khi da bị tổn thương thì hàng rào bảo vệ trở nên mong manh hơn. Nếu ta nặn nhọt trong điều kiện không vô trùng thì đã tự mở cửa cho vi trùng từ bề mặt da và môi trường xung quanh xâm nhập vào, nguy cơ bội nhiễm.

Vị trí nhọt ở khắp nơi trên cơ thể như đầu, mặt, tay, chân, bụng, ngực, mông. Với mụn nhọt ở một vài vị trí đặc biệt thì phải chú ý, như đinh râu, hậu bối (bệnh than ngoài da), vì chúng dễ gây ra biến chứng nguy hiểm.

BS Dương Lê Trung khuyến cáo, khi bị nhọt thì chườm ấm là cách hiệu quả nhất. Bệnh nhân dùng khăn sạch nhúng vào nước ấm nhiệt độ vừa phải rồi chườm lên nhọt 10-15 phút, ngày 3-4 lần cho đến khi nhọt vỡ và tháo mủ. Sau đó giữ vệ sinh sạch sẽ vùng nhọt đã vỡ bằng cách dùng miếng gạc vô trùng băng lại, để hạn chế vi khuẩn lây lan vùng da xung quanh.

Thường nhọt có thể tự ổn định trong khoảng 1-3 tuần nhưng nếu thấy xuất hiện những nốt mới hoặc sưng, đau nhiều hơn kèm các dấu hiệu sốt, mệt mỏi... thì bệnh nhân nên đến Bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa da liễu để được khám và điều trị kịp thời.

Khi bị mụn nhọt không nên tự ý chữa bệnh đắp lá theo kinh nghiệm truyền miệng, vì như vậy có thể khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm. Nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến nhiễm trùng máu, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!