Cách chữa mề đay bằng mẹo

Chăm Sóc Bé - 05/03/2024

Xưa này, ông bà ta luôn có cách chữa trị mề đay tại nhà bằng mẹo dân gian từ những nguyên liệu tự nhiên là mẹo chữa nổi mề đay an toàn và hiệu quả được nhiều người ưu tiên sử dụng. Vậy cách thực hiện mẹo như thế nào? Và làm như thế nào để hiệu quả? Sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn một số mẹo chữa mề đay mà ông bà ta vẫn thường dùng.

Xưa này, ông bà ta luôn có cách chữa trị mề đay tại nhà bằng mẹo dân gian từ những nguyên liệu tự nhiên là mẹo chữa nổi mề đay an toàn và hiệu quả được nhiều người ưu tiên sử dụng. Vậy cách thực hiện mẹo như thế nào? Và làm như thế nào để hiệu quả? Sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn một số mẹo chữa mề đay mà ông bà ta vẫn thường dùng.

Cách chữa mề đay bằng mẹo

Bệnh mề đay là gì?

Mề đaylà tình trạng phát ban trên da với biểu hiện đặc trưng là những vết sần, phù những ban rát đỏ trên da. Căn bệnh này thường gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu, nóng rát trên bề mặt da. Thường thì những tổn thương do mề đay gây ra thường kéo dài không quá 24 giờ, nhưng có những trường hợp bệnh kéo dài nhiều ngày, tái phát nhiều đợt, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh.

Cách chữa mề đay bằng mẹo

Vì thế, tùy theo thời gian kéo dài các triệu chứng, có thể phân loại căn bệnh này thành 2 loại để áp dụng mẹo chữa mề đay phù hợp:

Mề đay cấp tính: Bệnh kéo dài trong khoảng 1 - 2 ngày, chủ yếu ở trẻ em hoặc những người có sức đề kháng kém hoặc có cơ địa dễ dị ứng. Do thời gian bị bệnh ngắn, nhiều người chủ quan không áp dụng các biện pháp chữa trị. Chẳng hạn như cách chữa mề đay bằng mẹo phù hợp, khiến bệnh dễ dàng tái phát nhiều lần sau đó, với những biến chứng nặng nề hơn.

Mề đay mãn tính: Tình trạng bệnh kéo dài từ 1 - 3 tháng, những đợt ngứa ngáy khó chịu kéo dài khiến cho bệnh nhân bức bối khó chịu, ảnh hưởng tâm lí và thẩm mỹ. Những đợt bệnh này thường không tự khỏi mà cần phải điều trị phù hợp, có thể bằng các cách chữa mề đay bằng mẹo dân gian, cũng có thể sử dụng các biện pháp Tây y phù hợp.

Mẹo chữa bệnh mề đay hiệu quả

1. Dùng lá ngải cứu

Cách chữa mề đay bằng mẹo

Lá ngải cứu là vị thuốc phổ biến trong Đông y, có tính ấm, giải độc và có tác dụng trị các chứng khí hư, rối loạn kinh nguyệt, chữa phong. Do đó, trong trường hợp mề đay mẩn ngứa, loại lá này có thể giúp loại bỏ triệu chứng ngứa.

Mẹo trị mề đay dân gian sử dụng lá ngải cứu khá đơn giản. Đầu tiên, bạn cần rửa sạch rồi đem rang chung với một chút muối trong thời gian khoảng 10 phút. Sau đó, bọc hỗn hợp đó vào một miếng vải mỏng rồi chườm nóng nên vùng da có nốt mẩn ngứa.

2. Chữa bệnh mề đay bằng cây đơn lá đỏ

Nếu gặp vấn đề liên quan dị ứng nhu nổi mề đay, bị nổi mẩn ngứa, bị phồng rộp da, tróc da, lở da, nổi nhọt hay có bệnh về tiêu hóa gây tiêu chảy thì hãy nhanh chóng làm bạn với loại cây đơn lá đỏ này.

Cách chữa mề đay bằng mẹo

Cách làm thuốc chữa bệnh mề đay: Bệnh nhẹ thế nào thì ước chừng lượng cây đơn lá đỏ như thế nào. Cây thuốc này mua về phơi cho héo bớt rồi sao vàng. Cắt nhỏ thuốc ra chia thành nhiều thang để tiện cho lần dùng sau. Mỗi thang cần 40g thuốc. Ngày ngày đều lấy 1 thang thuốc sắc kĩ lấy nước uống. Thuốc này tốt nhất chia uống 3 lần trong ngày. Kiên nhẫn dùng thuốc đến khi thấy bệnh lặn hẳn.

3. Dùng lá khế trị mề đay

Trong số các mẹo chữa bệnh mề đay dân gian, sử dụng lá khế là cách chữa phổ biến nhất. Lá khế có tính ôn, giúp trị phong, giải độc. Do đó, đây cũng là một trong những loại dược liệu trị mề đay mẩn ngứa nhanh và hiệu quả.

Với cách chữa mề đay bằng mẹo này, bạn cũng có thể dùng để chườm nóng tương tự như lá ngải cứu, hoặc bạn cũng có thể dùng vỏ, thân, lá, cành khế nấu nước tắm để tắm hàng ngày giúp giảm ngứa.

4. Lấy lá hẹ tươi điều trị mề đay nhanh chóng

Cách chữa mề đay bằng mẹo

Dùng là hẹ tươi nhiều hơn trong nấu ăn sẽ giúp làm sạch và kích thích đường ruột làm việc hiệu quả hơn. Còn nếu dùng chữa mề đay thì ta làm như sau: Một bó hẹ xanh mang rửa cho sạch rồi cắt nhỏ thành đoạn 1cm. Cho hết vào nồi đổ lượng nước sao cho vạch nước cao gấp đôi vạch hẹ tươi trong nồi là được. Đun sôi kĩ rồi chắt lấy một nửa nước nấu để nguội bớt rồi cho bệnh nhân bị bệnh mề đay uống ngay. Nữa thuốc còn lại thì dùng bông hoặc vải mềm thấm lấy bôi lên vùng da dị ứng.

Cách này linh nghiệm tức thì, giúp bệnh nhân dường như mất hẳn cảm giác ngứa ngáy khi mới dùng thuốc xong. Với mẹo này thì chỉ sau đó vài phút những vết nổi mẩn đỏ ngứa trên da cũng lặn mất. Cách chữa mề đay bằng lá hẹ tươi được lòng nhiều người vì chúng rất dễ làm mà hiệu quả thì thấy rõ.

5. Dùng gừng, đường kính trị mề đay

Gừng là vị thuốc có tính nóng, có tác dụng trị phong và chống viêm, diệt khuẩn. Cách chữa mề đay bằng mẹo này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch gừng, sau đó cho 1 thìa giấm và 2 thìa đường vào một chút nước, sau đó đun lửa nhỏ trong vòng 10 phút, tắt bếp rồi lọc bỏ bã.

Cách chữa mề đay bằng mẹo

Nước này cần uống khi còn ấm, uống làm 2 lần mỗi ngày. Loại nước này giúp làm ấm cơ thể, giảm ngứa.

6. Dùng lá kinh giới trị mề đay

Dùng lá kinh giới cũng là một cách trị nổi mề đay bằng mẹo phổ biến, dễ làm, hiệu quả do tinh dầu trong cây kinh giới có thể giảm phong, làm ấm, giảm ngứa nhanh và hiệu quả. Theo cách trị nổi mề đay bằng mẹo này, bạn cần dùng lá này để xông hơi, để hơi nóng từ nước khiến tinh dầu trong lá bốc lên, thấm vào da, giúp giải phong, trị ngứa.

Cách chữa mề đay bằng mẹo

Ngoài ra, còn một mẹo chữa mề đay của một số vùng miền nữa như cách dùng chổi quét. Khi thấy người thân bị nổi mề đay, bạn hãy lấy chổi quét nhà lén quét lên người của người bị mề đay, dù cho người bệnh chửi cũng cố quét 9 lần. Đây là mẹo khá là hiệu quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!