Cách chữa nhiễm Herpes zoster như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 03/28/2024

Tuỳ thuộc vào từng giai đoạn của bệnh và mức độ thể trạng của bệnh nhân mà cách chữa nhiễm Herpes zoster cũng sẽ có những điều chỉnh phù hợp để giúp bệnh nhân thuyên giảm cơn đau, nhanh chóng khỏi bệnh và không phải chịu biến chứng.

Tuỳ thuộc vào từng giai đoạn của bệnh và mức độ thể trạng của bệnh nhân mà cách chữa nhiễm Herpes zoster cũng sẽ có những điều chỉnh phù hợp để giúp bệnh nhân thuyên giảm cơn đau, nhanh chóng khỏi bệnh và không phải chịu biến chứng.

Cách chữa nhiễm Herpes zoster như thế nào?

Tìm hiểu về chứng nhiễm Herpes zoster

Trước khi nghiên cứu cách chữa nhiễm Herpes zoster, chúng ta cần tìm hiểu sơ lược về nguyên nhân và dấu hiệu, triệu chứng của căn bệnh này. Nhiễm Herpes zoster (hay còn gọi là bệnh zona thần kinh) thường gặp vào mùa xuân, mùa thu và có thể xảy ra với mọi lứa tuổi (trừ trẻ sơ sinh).

Theo thông tin từ báo Sức khoẻ đời sống, bệnh xảy ra ở người trưởng thành nhiều hơn do 75% số người bị nhiễm Herpes zoster khi đã trên 45 tuổi. Đặc biệt, những người bị suy giảm miễn dịch rất dễ nhiễm Herpes zoster, chẳng hạn 8 – 11% bệnh nhân nhiễm HIV bị zona thần kinh.

Cách chữa nhiễm Herpes zoster như thế nào?

Bệnh do virus thuỷ đậu VZV - varicellac zoster virus gây ra. Nếu thuỷ đậu xuất hiện ở người mới bị nhiễm VZV lần đầu tiên thì zona sẽ xuất hiện ở người đã từng nhiễm VZV do virus này vẫn tồn tại trong rễ hạch thần kinh và sẽ hoạt động trở lại khi gặp điều kiện thuận lợi như cơ thể suy giảm miễn dịch, điều trị phóng xạ, có thai, bị tổn thương thể chất hoặc tinh thần.

Trước khi các tổn thương mọc từ 2 – 3 ngày, cơ thể người bị nhiễm Herpes zoster sẽ có các dấu hiệu gồm: đau hoặc rát dấm dứt ở vùng sắp mọc tổn thương kèm thêm các triệu chứng toàn thân nhiều hoặc ít như đau đầu, mệt mỏi,... Vùng hạch ngoại vi lân cận có thể đau và sưng.

Ban đầu, các tổn thương mới chỉ là những mảng đỏ, phù nề nhẹ, có gờ cao hơn bề mặt da, hình tròn hoặc bầu dục và nổi dọc theo dây thần kinh, nằm rải rác hoặc co cụm thành từng dải, từng vệt. Sau một vài giờ, trên những mảng đỏ xuất hiện mụn nước căng khó vỡ, chứa dịch trong, sau đục dần, vỡ, xẹp thành sẹo (trường hợp nhiễm khuẩn).

Cách chữa nhiễm Herpes zoster

Mục tiêu điều trị nhiễm Herpes zoster bao gồm giảm đau, làm liền tổn thương và ngăn ngừa các biến chứng. Dưới đây là phác đồ điều trị nhiễm Herpes zoster.

Trường hợp bệnh nhân có hệ miễn dịch bình thường, không biến chứng:

  • Cách chữa nhiễm Herpes zoster tại chỗ: Bôi hồ nước hoặc dung dịch màu milian, castellani, nếu có nhiễm khuẩn bôi mỡ acyclovir, mỡ kháng sinh.
  • Cách chữa nhiễm Herpes zoster toàn thân: Sử dụng acyclovir – thuốc kháng sinh có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng, giảm đau tổn thương mới. Thuốc nên được dùng sớm, tốt nhất là trong vòng 3 ngày đầu với liều 800mg/lần, 5 lần/ngày trong 7 – 10 ngày. Hoặc uống famciclovir liều 500mg mỗi 8 giờ, 3 lần/ngày trong 7 ngày. Hoặc uống valacyclovir liều 1.000mg mỗi 8 giờ, 3 lần/ngày trong 7 ngày.

Cách chữa nhiễm Herpes zoster như thế nào?

Ngoài ra, người bị nhiễm Herpes zoster có thể dùng kèm sinh tố nhóm B, thuốc an thần, kháng viêm, giảm đau, kháng sinh chống bội nhiễm. Trường hợp có cảm giác đau dai dẳng có thể bôi lidocain gel, kem capsaicin, kem chứa prilocain và lidocain, dùng thuốc chống trầm cảm 3 vòng, phong bế thần kinh kết hợp với phương pháp vật lý trị liệu.

Trường hợp bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch và các tổn thương đã lan rộng

Cách chữa nhiễm Herpes zoster lúc này như sau: Tiêm tĩnh mạch acyclovir liều 30mg/kg/ngày, chia làm 3 lần mỗi ngày trong vòng 7 ngày liên tục hoặc tiêm cho tới khi các thương tổn đã đóng vảy tiết. Trường hợp bệnh nhân có tổn thương mắt cần kết hợp khám chuyên khoa mắt kết hợp với điều trị acyclovir đường tĩnh mạch.

Chữa Herpes zoster ở đâu nếu bệnh chuyển biến nặng?

Bệnh viện Da liễu Trung ương

Địa chỉ: 15A Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Làm việc: từ thứ 2 – chủ nhật: 6h00 – 12h00; 13h30 – 16h30.

Tại đây, người bệnh sẽ được đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm khám và điều trị. Trong đó, bác sĩ Nguyễn Thế Vỹ, Bác sĩ Lê Hữu Doanh, Bác sĩ Đỗ Thị Thu Hiền... cùng đội ngũ y tá, nhân viên y tá chu đáo, nhiệt tình.

Bênh cạnh đó, bệnh viện còn được trang bị hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân ở nhiều nơi.

Cách chữa nhiễm Herpes zoster như thế nào?

Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà p, 78 Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Làm việc: 6h00 tới 12h00; 13h30 tới 18h00

Bệnh viện Bạch Mai quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, đặc biệt là về các bệnh chân tay miệng. Tại đây, người bệnh được các bác sĩ như BS Ngô Xuân Nguyệt, BS Ngô Quốc Thịnh, BS Nguyễn Thị Mỹ Hà cùng với đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo khám và điều trị bệnh nhanh và hiệu quả.

Để đạt được thành tựu tốt trong khám chữa bệnh, bệnh viện rất chú trọng tới cơ sở vật chất, trang thiết bị. Vì thế, người bệnh khi tới đây khám chữa bệnh hoàn toàn yên tâm về chất lượng và dịch vụ tại đây.

Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc sở y tế thành phố Hồ Chí Minh, được bộ y tế phân công giúp Viện da liễu Việt Nam trong công tác chỉ đạo tuyến 21 tỉnh - thành phố phía Nam từ ninh thuận trở vào. bệnh viện có 6 nhiệm vụ chủ yếu là tuyến giám sát của khu vực phía nam trong chẩn đoán và điều trị bệnh phong, bệnh lây qua tình dục và bệnh da, cùng bộ môn da liễu của trường đại học y dược thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thành phố Hồ Chí Minh, chỉ đạo tuyến hoạt động da liễu khu vực phía nam, thông tin – giáo dục – truyền thông về da liễu, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực trên, hợp tác quốc tế.

Bệnh viện Da liễu có nguồn nhân lực dồi dào là các cán bộ đại học, trên đại học trong đó có 68 cán bộ đại học, trên đại học chiếm 31,48 %. Bên cạnh đó là số lượng nhân lực trung học là 81 chiếm 37,5%, sơ học là 14 chiếm 6,48%, các thành phần khác số lượng 53 chiếm 24,54%. Ngoài số cán bộ nói trên còn có 15 cán bộ viên chức của bộ môn Da liễu trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và 3 cán bộ của bộ môn Da liễu trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thành phố Hồ Chí Minh cũng làm việc tại bệnh viện.

Điện thoại: 0283 9305 419

Địa chỉ: 2 Nguyễn Thông, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh

Cách chữa nhiễm Herpes zoster như thế nào?

Khoa Da liễu - Bệnh viện quận Thủ Đức

Khoa Da liễu bệnh viện quận Thủ Đức ban đầu chỉ là một phòng khám thuộc khoa Khám bệnh với duy nhất một bác sĩ. Đến tháng 04 năm 2010 thì khoa Da liễu được thành lập và cho đến năm 2011 số lượng nhân viên trong khoa đã tăng lên 06 bác sĩ và đều có trình độ sau đại học và 02 điều dưỡng. Lượng bệnh lúc đầu chỉ vài bệnh đến nay đã tăng lên rất nhiều. Hiện tại ngoài việc khám, điều trị các bệnh lý về da, lông, tóc, móng các bác sĩ của khoa còn tham gia tư vấn và thực hiện chăm sóc da bằng những kỹ thuật cao với nhiều máy móc hiện đại với mong muốn đem lại cho người bệnh, khách hàng làn da đẹp nhất.

Điện thoại: 0283 8963 194

Địa chỉ: 29 Khu phố 5 Phú Châu, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Minh Thùy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!