Cách đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường của con

Chuẩn bị mang thai - 04/24/2024

Hello Bacsi - Bạn có thể làm những gì để đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học cho con bạn? Hãy để Hello Bacsi gợi ý cho bạn nhé!

Lớp học, sân tập thể dục, hay đơn giản chỉ là nhà bạn bè, là những nơi mà con bạn sẽ dễ dàng ních căng bụng bằng những món ăn vặt như kẹo, bánh ngọt. Khi không có bạn ở bên, con bạn có thể phải đối mặt với hàng tá các loại thức ăn không lành mạnh và điều đó là không thể tránh khỏi.

Dĩ nhiên trẻ sẽ tăng cân không hợp lý khi ăn phải quá nhiều thực phẩm có hại. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất để bạn cho trẻ ăn đúng cách.  Thức ăn bổ dưỡng không chỉ là nguồn nguyên liệu cho sự tăng trưởng của con, mà còn giúp con có năng lượng để hoạt động. Con sẽ no bụng hơn và ít thèm ăn hơn khi ăn các thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Thật không may, trong khi bạn đang làm những điều tốt nhất để dạy cho con những thói quen tốt, ngoài kia vẫn còn biết bao thứ không lành mạnh mà con có thể ăn.

Dưới đây là 6 cách bạn có thể giúp bảo đảm an toàn thực phẩm cho bé, từ nhà trẻ, sân tập cho đến căn tin trường học:

1. Hãy là một phụ huynh tích cực ở trường

Hãy trao đổi với giáo viên của bé về vấn đề an toàn thực phẩm, và lên kế hoạch chọn một ngày mỗi tháng để tổ chức các dịp đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm ngày lễ, hoặc thậm chí đơn giản là dịp cuối tuần, sau đó bạn dạy con chọn đồ ăn vặt lành mạnh để mang tới lớp. Bạn có thể trao đổi với giáo viên chủ nhiệm về việc nên dạy thêm cho trẻ phân biệt món ăn nào là tốt, món nào có hại cho sức khỏe của các bé.

2. Chọn lọc bữa ăn nhẹ cho trẻ

Trong các buổi tập thể thao của các em tiểu học cho đến trung học, một số phụ huynh thường hay mang bánh kẹo và nước uống cho con mình, hoặc thậm chí là tặng cho các bạn của con. Bạn nên trao đổi với các huấn luyện viên để lập ra danh sách các lựa chọn lành mạnh như dưa vàng, cam, táo hoặc các loại trái cây khác. Nước lọc là thức uống tốt nhất  vì nó không chứa đường hoặc các calo rỗng như ở trong nước ép trái cây đóng hộp hoặc các thức uống thể thao.

3. Truyền cảm hứng để các bé biết lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Cách đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường của con

Phụ huynh và nhà trường nên bảo đảm an toàn thực phẩm cho trẻ bằng cách dựng một vườn rau ở khuôn viên trường học và khuyến khích các bé tham gia trồng rau, tổ chức tham quan trang trại địa phương, hoặc một lớp học nấu ăn lành mạnh. Đồng thời khuyến khích con trồng các loại rau đơn giản tại nhà như rau mầm, giá,… Chúng sẽ giúp trẻ cảm thấy hấp dẫn bởi rau củ quả và các thực phẩm tươi ngon.

4. Làm cơm hộp cho con để đảm bảo an toàn thực phẩm

Cách đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường của con

Nếu không yên tâm về những thực phẩm ở căn-tin trường, bạn hãy làm cơm ở nhà cho con mang đến trường. Hãy để con giúp bạn mua và chuẩn bị thức ăn vì trẻ có xu hướng thích ăn những gì mình làm hơn. Hãy thử các món như bánh mì kẹp sandwiches nhiều rau, hoặc salad thịt gà trộn với đậu phộng và quả óc chó.

5. Đóng góp ý kiến xây dựng và vận động cải thiện nhà bếp trường học

Hãy tìm hiểu xem những bữa ăn trưa trong trường học có đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cũng như độ an toàn thực phẩm hay không. Hãy cân nhắc liệu trường học của con bạn có cần cải tiến các trang thiết bị nhà bếp hay không? Có cần nguồn cung cấp thực phẩm mới hay không? Có cần thay đổi công thức nấu ăn hay không? Hãy cùng nhà trường và các phụ huynh khác đóng góp, lên kế hoạch cải thiện bếp nhà trường để đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe chung của các bé.

6. Bạn có nghĩ đến việc thuyết phục thay đổi thực đơn của trường?

Việc xáo trộn chế độ ăn uống trong trường có thể sẽ không hấp dẫn nhiều người. Các giáo viên có thể cho rằng các học sinh sẽ không thích loại thức ăn đó.

Hãy giải thích các lợi ích sức khỏe mà việc thay đổi thực đơn mang lại. Kết hợp với tập thể dục kết quả sẽ còn tốt hơn nữa. Trẻ ăn uống lành mạnh mà năng động nữa thì sẽ có nhiều năng lượng hơn cũng như có thể tập trung và đạt kết quả học tập tốt hơn.

Vẫn chưa chắc chắn? Bạn có thể đề nghị nhà trường thử các món mới lành mạnh hơn trong một vài tuần để thấy món nào hiệu quả, và để trẻ quen với sự thay đổi đó.

Sẽ thật tốt khi con bạn không còn thích ăn khoai tây chiên nữa mà thay vào đó là rau củ quả đấy! Hãy cùng con cố gắng nỗ lực không ngừng nhé!

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • 9 cách giúp bé ăn uống lành mạnh hơn
  • Bí kíp tích trữ và bảo quản thực phẩm của mẹ đảm đang

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!