Cách đơn giản nhận biết đậu phụ chứa thạch cao

Điều cần biết - 04/27/2024

Đậu phụ chứa thạch cao rất nguy hiểm cho hệ tiêu hóa và có thể khiến trẻ em bị thiểu năng trí tuệ.

Đậu phụ là loại thức ăn rất phổ biến của hầu hết người dân Việt Nam. Loại thực phẩm này vừa dễ dàng trong chế biến vừa dễ ăn và còn được cho là lành tính. Thế nhưng, dư luận đã đang hết sức hoang mang về một loạt các bài báo phản ánh về việc người làm đậu sử dụng thạch cao cho vào trong đậu.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về hóa học và thực phẩm, thạch cao là chất có tác dụng làm rắn nhanh, dễ keo đặc nên thường được dùng trong việc làm đậu phụ. Nếu dùng thạch cao, so sánh với cách làm truyền thống không cho thạch cao, thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về thậm chí có thể tăng lên hơn gấp đôi. Còn theo cách truyền thống, dùng giấm chua hoặc dùng chính đậu phụ đem ủ chua thủ công hơn và lượng đậu phụ kết tủa thu về được ít hơn nhiều.

Cách đơn giản nhận biết đậu phụ chứa thạch cao

Đậu phụ chứa thạch cao thường rất cứng, nặng tay hơn so với đậu sản xuất bằng phương pháp truyền thống (Ảnh: VNE)

Có thể kết luận rằng những người làm đậu sử dụng thạch cao do muốn sản phẩm ra lò đẹp mắt, sản lượng nhiều, doanh thu cao nên đã không hề quan tâm đến đạo đức bán hàng. 

'Con sâu bỏ rầu nồi canh'. Chính vì thông tin này mà nhiều người tiêu dùng đã tẩy chay đậu phụ trong thực đơn của gia đình mình. Nhiều người làm đậu chân chính cũng rơi vào cảnh ế ẩm. Vậy để cho bữa ăn của gia đình thêm phong phú cũng như đòi lại sự công bằng cho những người làm đậu sạch, những hướng dẫn sau đây sẽ giúp các bà nội trợ phân biệt đâu là đậu có thạch cao và đâu là đậu an toàn.

Theo kinh nghiệm của những người hay mua đậu, trước hết có thể dựa vào cảm quan để phân biệt. Đậu phụ chứa thạch cao thường rất cứng, nặng tay hơn so với đậu phụ sản xuất theo phương pháp truyền thống. Càng nhiều thạch cao thì miếng đậu càng cứng. Do đó, khi mua nên tinh ý chọn những miếng đậu mềm, nhẹ tay và có màu trắng kem.

Cách đơn giản nhận biết đậu phụ chứa thạch cao

Không nên ăn tào phớ ở lớp dưới cùng của thùng vì có nguy cơ lắng nhiều thạch cao gây độc sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Còn khi đã nấu lên, thì đậu phụ sạch sẽ có mùi thơm và vị béo đặc trưng của đậu nành, giống như khi ăn váng sữa đậu còn nóng. Còn đậu phụ chứa thạch cao có vị hơi chát, nếu có nhiều thạch cao khi ăn sẽ có cảm giác miếng đậu rất xơ, ăn không có vị gì. 

Bên cạnh việc phân biệt đậu phụ sạch và trộn thạch cao, người tiêu dùng cũng nên chú ý các tin đồn thất thiệt, hoặc là sự biện bạch giả dối của những người làm đậu vô lương tâm. 

Có những lời giải thích như sau: Thạch cao mua ở tiệm thuốc Bắc sẽ không sao, chỉ như một loại thuốc Bắc. Thực tế không phải vậy. Loại thạch cao tinh khiết được cho phép bổ sung vào thực phẩm với liều lượng nhất định có giá thành rất cao. Còn loại thạch cao được cho vào đậu trong quá trình làm là thạch cao công nghiệp, chứa nhiều chất độc hại cho sức khỏe. Khi lượng lớn thạch cao vào trong cơ thể, hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi lớp thạch cao bám vào thành ruột gây rối loạn hệ tiêu hóa. Nếu sử dụng đậu phụ chứa hàm lượng cao thạch lớn sẽ dẫn đến các bệnh về thận. 

Tệ hơn nữa, nếu thạch cao được sử dụng còn lẫn nhiều tạp chất sẽ gây bệnh tùy theo loại kim loại nhiễm phải, chẳng hạn như nhiễm chì sẽ gây ngộ độc chì, đau bụng, buồn nôn, suy gan, suy thận, trẻ em bị thiểu năng trí tuệ.

>>> Xem thêm: Phân biệt cá quả Việt Nam và Trung Quốc

Nguyễn Thị Tâm (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!