Cách hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não để cải thiện các di chứng của bệnh

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Khi có người thân bị đột quỵ não, ngoài việc được điều trị tai biến mạch máu não kịp thời, bạn có thể cho họ dùng thêm sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để giúp phòng ngừa và cải thiện di chứng đáng kể.

Việc có người thân bị tai biến mạch máu não (đột quỵ não) phải gánh chịu các di chứng của bệnh khiến bạn muốn tìm hiểu về các phương pháp điều trị hiệu quả. Tin vui là ngoài việc được điều trị tai biến mạch máu não kịp thời, nhiều sản phẩm có nguồn gốc thảo dược cũng giúp phòng ngừa và cải thiện di chứng đáng kể.

Theo Viện Sức khỏe quốc gia và Viện Rối loạn thần kinh – đột quỵ Hoa Kỳ (National Institutes of Health – National Institutes of Neurologiacal Disorders and Stroke – NINDS), đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật nghiêm trọng, kéo dài ở người trưởng thành tại Hoa Kỳ. Mỗi năm, tại quốc gia này ghi nhận khoảng 795.000 ca đột quỵ mới.

Tin tốt là các phương pháp điều trị hiện nay có thể làm giảm đáng kể di chứng mà căn bệnh này gây ra. Tuy nhiên, bạn cần phải nhận ra các dấu hiệu đột quỵ để có thể đưa người mắc đến bệnh viện một cách nhanh chóng. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu đột quỵ não là gì, các dấu hiệu nhận biết người bị đột quỵ não và cập nhật các phương pháp điều trị căn bệnh này.

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não xảy ra khi việc cung cấp máu và oxy đến một phần não bị ngưng trệ, khiến các tế bào này bị chết đi, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Có hai loại tai biến: Tai biến do thiếu máu cục bộ (nhồi máu não) và tai biến do vỡ mạch máu (xuất huyết não).

  • Tai biến do thiếu máu cục bộ xảy ra khi một cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu trong não.
  • Tai biến do xuất huyết xảy ra khi một mạch máu bị vỡ và chảy máu vào não.

Cơn tai biến thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIAs) xảy ra khi việc cung cấp máu cho não bị gián đoạn trong thời gian ngắn. Bạn có biết, khoảng 80% các ca tai biến là do thiếu máu cục bộ, số ca còn lại là do xuất huyết não.

Tai biến mạch máu não là một căn bệnh của não và có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể với nhiều mức độ khác nhau như: tê liệt, các vấn đề về nhận thức, ngôn ngữ và cảm xúc. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị đau hoặc tê sau một cơn tai biến.

Hãy tham khảo bài viết Tìm hiểu nguyên nhân đột quỵ để phòng bệnh hiệu quả nhằm cập nhật thêm các thông tin hữu ích và phòng tránh chứng bệnh này.

Các dấu hiệu tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là một tổn thương não nên người bị đột quỵ không nhận ra tình trạng khẩn cấp của mình. Do đó, việc có người bên cạnh nhận ra bệnh nhân bị tai biến và gọi cấp cứu kịp thời là rất quan trọng. Việc được cấp cứu trong “khung giờ vàng” (trong khoảng 1 – 3 giờ sau khi bị tai biến) có thể giúp ngăn ngừa khuyết tật hoặc giảm nhẹ các di chứng của bệnh, giúp người bệnh rút ngắn thời gian phục hồi. Vì vậy, khi nhận thấy người nào đó có các dấu hiệu dưới đây, bạn hãy gọi cấp cứu 115 ngay lập tức. Dấu hiệu cảnh báo cơn tai biến được ghi nhớ qua chữ cái viết tắt FAST. Cụ thể như sau:

  • F (Face): Mặt xệ xuống: Khi quan sát thấy mặt người bệnh bị lệch, xệ xuống, bạn hãy yêu cầu họ mỉm cười. Một bên của khuôn mặt cũng có thể bị tê liệt và nụ cười sẽ không cân đối.
  • A (Arm): Cánh tay yếu: Bạn hãy yêu cầu người bệnh giơ cả hai tay lên. Theo dõi người bệnh xem có điểm yếu hay tê ở một bên cánh tay không? Nếu một cánh tay rơi xuống, chứng tỏ người đó đã bị tê liệt. Đây cũng là một dấu hiệu quan trọng của người bị tai biến.
  • S (Speech): Khó nói: Những người bị đột quỵ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi gọi, hay nói điều gì đó với người nhà. Tiếng nói của họ có thể chỉ là câu ú ớ, không rõ âm, rõ tiếng. Bệnh nhân khó diễn đạt ý muốn cho người đối diện biết. Vì vậy, bạn hãy yêu cầu người bệnh lặp lại một câu đơn giản.
  • T (Time): Thời gian là yếu tố quan trọng nhất với người bị đột quỵ: Hãy gọi cấp cứu ngay lập tức sau khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh đột quỵ. Bệnh nhân có thể giảm thiểu nguy cơ tử vong và giảm nhẹ di chứng khi được cấp cứu đúng cách trong vòng 3 giờ đầu sau khi có các dấu hiệu của bệnh.

Mời bạn xem thêm bài viết: Yếu tố nguy cơ gây đột quỵ não là gì?

Điều trị tai biến mạch máu não thế nào để nhanh khỏi bệnh?

Cách hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não để cải thiện các di chứng của bệnhNgay khi gặp người bị tai biến mạch máu não, bạn cần gọi điện cho xe cấp cứu ngay

Các bác sĩ khẳng định rằng người bị đột quỵ cần được cấp cứu càng sớm càng tốt. Trong khoảng thời gian 3 giờ sau khi người bệnh gặp cơn tai biến, bắt buộc phải có sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế để xử lý kịp thời các vấn đề cấp bách có thể xảy ra. Tuy nhiên, chưa nhiều người nắm được “khung giờ vàng” nên có thể phải chịu những hậu quả nặng nề.

Do vậy, người nhà bệnh nhân không được quên “khung giờ vàng”: 3 giờ sau khi có dấu hiệu của cơn đột quỵ, bệnh nhân phải được đưa đến bệnh viện cứu chữa. Trong thời gian chờ xe cấp cứu đến, người nhà cần chú ý các bước sơ cứu quan trọng để hỗ trợ bệnh nhân như sau:

1. Đánh giá mức độ tỉnh táo của bệnh nhân: Nếu bệnh nhân bất tỉnh nhưng vẫn thở bình thường, hãy đặt họ nằm ở chỗ thoải mái nhất trong khi chờ hỗ trợ từ nhân viên y tế.

2. Gọi xe cấp cứu ngay: Điều quan trọng là bệnh nhân được can thiệp y khoa càng sớm càng tốt để ngăn chặn các di chứng có thể xảy ra.

3. Chăm sóc bệnh nhân có ý thức: Với bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo, hãy cho nằm ở vị trí thoải mái nhất, có thể cho họ đắp chăn mỏng để tránh sự mất nhiệt.

4. Theo dõi bệnh nhân: Trong khi đợi xe cứu thương đến nơi, cần quan sát bệnh nhân chặt chẽ, ghi nhớ các triệu chứng thay đổi của bệnh nhân để thông báo khi nhân viên y tế đến.

Tuy các biến chứng sau tai biến mạch máu não là rất nguy hiểm nhưng nếu được can thiệp y khoa kịp thời, người bệnh sẽ có cơ hội phục hồi và cải thiện di chứng rất đáng kể. Trong một nghiên cứu kéo dài 5 năm của Viện Rối loạn thần kinh quốc gia Hoa Kỳ (NINDS), một số bệnh nhân bị tai biến mạch máu não được cấp cứu trong vòng 3 giờ sau khi có các dấu hiệu bị tai biến có khả năng phục hồi ít nhất 30% sau ba tháng điều trị.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes là giải pháp giúp hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, cải thiện các di chứng của bệnh hiệu quả

Người bị tai biến mạch máu não có thể phải gánh chịu những di chứng hết sức nặng nề nên việc chủ động phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các di chứng là hết sức quan trọng. Điều trị tai biến mạch máu não để cải thiện các di chứng là một quá trình dài, đặc biệt với bệnh nhân bị di chứng nặng như liệt toàn thân, suy giảm nhận thức, mất khả năng ngôn ngữ. Thế nên, nhiều người có xu hướng lựa chọn sử dụng sản phẩm thảo dược nhằm tránh các tác dụng phụ nhưng lại có hiệu quả lâu dài.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes có thành phần chính là enzyme nattokinase, được nhiều bệnh nhân tai biến mạch máu não tin dùng. Enzyme nattokinase là một loại enzyme được chiết xuất từ natto, một món ăn truyền thống của người Nhật Bản trông giống như phô mai. Natto được làm bằng cách lên men đỗ tương (đậu nành) nhờ vi khuẩn bacillus natto. Đây là món ăn bổ dưỡng được người Nhật sử dụng hàng nghìn năm qua như một phương thuốc giúp cải thiện tuần hoàn, hỗ trợ các bệnh mạch máu, tim mạch. Nhằm tận dụng những ưu điểm của món ăn này, các nhà khoa học Việt Nam đã chiết xuất enzyme nattokinase, bào chế thành công sản phẩm Nattospes. Đây là sản phẩm giúp phòng ngừa, phá vỡ cục máu đông, tăng tuần hoàn, lưu thông máu; hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não; cải thiện các di chứng liệt, nói ngọng, méo miệng, đau đầu, đãng trí sau tai biến; phòng ngừa bệnh tái phát.

Nghiên cứu về tác dụng của Nattospes trên bệnh nhân tai biến mạch máu não hoàn thành năm 2008 do GS. TS. Nguyễn Văn Thông thực hiện cho thấy: Nattospes có hiệu quả tương đương với aspirin (thuốc đầu tay trong điều trị tai biến mạch máu não) và dự phòng tai biến (cải thiện, phục hồi khả năng nhận thức, vận động, tái hòa nhập xã hội của bệnh nhân).

Cách hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não để cải thiện các di chứng của bệnhNattospes giúp hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não nhờ thành phần chính là enzyme nattokinase

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm cải thiện di chứng sau tai biến mạch máu não hiệu quả.

Để được giải đáp mọi thắc mắc về bệnh tai biến mạch máu não và đặt mua sản phẩm Nattospes, bạn hãy gọi vào số 1800 6305 (tổng đài miễn cước cuộc gọi) hoặc hotline (Zalo/Viber) 091 718 5170 – 091 723 0950.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quan Lan/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Phòng ngừa đột quỵ não dễ hay khó? Xem ngay để biết câu trả lời!
  • Những dấu hiệu và triệu chứng đột quỵ ở người cao tuổi
  • Những biến chứng nguy hiểm của đột quỵ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!