Cách phòng bệnh viêm amidan cấp

Cần biết - 04/30/2024

Con tôi 4 tuổi thường xuyên bị viêm VA, viêm họng. Cơ quan tôi có cháu 5 tuổi phải cắt amidan, nên tôi rất sợ cháu bị viêm amidan cấp.

Vậy viêm amidan cấp thường gặp ở lứa tuổi nào, phòng bệnh có khó không?

Nguyễn Minh Anh (Hải Dương)

Viêm amidan cấp tính là tình trạng viêm sung huyết của amidan khẩu cái, bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra. Các nguyên nhân gây viêm amidan cấp bao gồm: do liên cầu beta tan huyết nhóm A, haemophilus influenzae, tụ cầu, xoắn khuẩn.

Có ổ nhiễm khuẩn không được điều trị triệt để vùng họng, miệng như: sâu răng, viêm lợi, viêm VA, viêm mũi xoang... Cũng có khi virut gây bệnh cúm, sởi, ho gà...cũng gây viêm amidan cấp.

Các yếu tố thuận lợi khác gây viêm amidan cấp có thể kể đến như: Thay đổi thời tiết đột ngột. Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, điều kiện sinh hoạt thấp vệ sinh kém. Do sức đề kháng của cơ thể kém, do cơ địa dễ dị ứng. Đặc điểm cấu trúc amidan có nhiều khe kẽ, hốc là nơi cư trú, sinh sôi và phát triển của vi khuẩn

Mọi lứa tuổi đều có thể bị viêm amidan, tuy nhiên viêm amidan cấp thường gặp ở trẻ lứa tuổi từ 4 - 10 tuổi. Để phòng bệnh, cần dạy con cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ, hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, vận động thường xuyên để tăng cường thể lực và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tiêm phòng đầy đủ.

Viêm amidan cấp có thể để lại một số biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh, người bệnh không nên coi thường. Nên khi thấy trẻ có dấu hiệu của bệnh nên đi khám và được điều trị triệt để đúng cách.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!