Cách phòng chữa táo bón hiệu quả nhất: Mỗi người đều nên ghi nhớ phòng có lúc cần đến

Cần biết - 03/29/2024

Táo bón là chứng bệnh phổ biến ở hầu hết mọi người, ai cũng có lần gặp phải trong đời, nhưng không phải ai cũng biết cách ngăn ngừa và xử lý. Đây là bí quyết tốt nhất dành cho bạn.

Cách phòng chữa táo bón hiệu quả nhất: Mỗi người đều nên ghi nhớ phòng có lúc cần đến

Giải pháp 'siêu hiệu quả' để điều trị và ngăn ngừa táo bón

Những người không bị táo bón có thể sẽ không biết được cảm giác khủng khiếp khi cơn đau táo bón kéo đến. Táo bón có thể khiến mọi người cảm thấy khó chịu suốt cả ngày, thậm chí người bệnh sẽ không thể ngủ ngon và có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được thải ra kịp thời.

Do đó, lời khuyên của các bác sĩ trên kênh Health/39 (TQ) dành cho bạn là hãy nhớ phải đi tiêu mỗi ngày để khỏe mạnh. Nếu bạn là chẳng may đã từng hoặc đang bị táo bón, hãy xem những kiến thức đặc biệt quan trọng sau đây để xử lý và điều trị khi bị táo bón xảy ra.

1. Chế độ ăn nhiều chất xơ:

Khi bị táo bón hoặc muốn ngăn ngừa táo bón, việc đầu tiên bạn cần làm là thay đổi ngay chế độ ăn uống bằng cách bổ sung nhiều rau quả tươi, ăn các loại ngũ cốc nguyên cám, ngũ cốc thô, để có thể nhanh chóng làm tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống.

Chế độ ăn giàu chất xơ sẽ làm tăng khối lượng phân, thúc đẩy nhu động ruột, từ đó nhanh chóng giảm táo bón.

Cách phòng chữa táo bón hiệu quả nhất: Mỗi người đều nên ghi nhớ phòng có lúc cần đến

2. Uống nhiều nước:

Đây là điều đặc biệt nên làm kết hợp với việc ăn thực phẩm nhiều chất xơ, hãy uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Thời gian quan trọng nhất là uống vào buổi sáng, uống một cốc nước muối nhẹ có lợi để giữ cho ruột sạch và mềm, đồng thời có thể làm mềm phân.

3. Tiêu thụ phù hợp các loại rau sinh ra khí và thực phẩm chứa pectin có tác dụng làm mềm:

Chúng ta đều biết rằng có một số loại thực phẩm có tác dụng sản xuất khí trong đường ruột sau khi ăn vào, ví dụ như khoai tây, củ cải, hành tây, đậu nành, dưa chuột sống, vv.

Khi bổ sung một lượng khí trong ruột có thể làm tăng nhu động ruột, từ đó có thể thuận tiện hơn trong việc bài tiết, thúc đẩy quá trình thải phân nhanh hơn.

Thực phẩm có hàm lượng pectin cao, chẳng hạn như táo, chuối, cà rốt, củ cải đường, bắp cải, cam quýt, v.v., có thể làm mềm phân và giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

4. Tiêu thụ thường xuyên mật ong, chất tinh bột:

Tiêu thụ thường xuyên mật ong và tinh bột cũng là cách có lợi trong việc làm giảm táo bón, mật ong có tác dụng bôi trơn lên ruột, và tinh bột hấp thụ độ ẩm để làm mềm phân, đẩy nhanh quá trình thải phân ra ngoài.

Cách phòng chữa táo bón hiệu quả nhất: Mỗi người đều nên ghi nhớ phòng có lúc cần đến

5. Tăng bổ sung thực phẩm chứa vitamin B:

Khi bị táo bón hoặc có nguy cơ táo bón cao, hãy tăng cung cấp thực phẩm vitamin B, cố gắng sử dụng thực phẩm tự nhiên, chưa qua chế biến, chẳng hạn như ngũ cốc thô, đậu, men, vv, để tăng cường sức căng của ruột, thúc đẩy di chuyển thức ăn trong ruột, đào thải phân kịp thời.

6. Những loại thực phẩm không nên ăn:

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của tình trạng táo bón của bạn để chọn những thực phẩm phù hợp. Trong trường hợp táo bón tăng nặng, hãy tránh ăn thực phẩm kích thích sự tiết ra các tuyến chất nhầy, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa, thực phẩm giàu chất béo và thực phẩm đậm gia vị.

Các giải pháp hiệu quả để điều trị táo bón nên làm hàng ngày

1. Đi vệ sinh đúng giờ

Mọi người đều có nhiều thói quen khác nhau và 'thời gian đại tiện' hay đào thải phân cũng không ngoại lệ, chúng hoạt động dựa trên thói quen của mỗi người. Do đó, việc đi đại tiện được yêu cầu là phải đi cùng tại một thời điểm nhất định trong ngày.

Nếu bạn trì hoãn thời gian đi tiêu (khi buồn đi tiêu là tuyệt đối không được nhịn) và phá hủy thói quen đi tiêu tốt, bạn có thể làm suy yếu nhu động ruột và gây táo bón.

Đối với những người dễ bị táo bón, bạn phải chú ý đến lịch trình đi đại tiện và thải phân vào thời gian hợp lý, đi vệ sinh đều đặn vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày và phát triển thói quen đi tiêu tốt.

Việc đi đại tiện đúng giờ có thể phát triển một đồng hồ sinh lý ổn định và ngăn chặn sự tích tụ phân cứng, nếu bạn không thể giải quyết tình trạng táo bón xảy ra thì hãy cố gắng thực hành thói quen đại tiện, và nó sẽ trở thành một thói quen theo thời gian.

Khi bạn đi đại tiện, hãy cố gắng thư giãn hết mức có thể. Đừng ép mạnh, hãy hít 2 hoặc 3 hơi thật sâu và sau đó tập trung vào việc chính, như vậy thì nhu động ruột hoạt động rất tự nhiên và trơn tru, đừng phân tâm trong quá trình đi đại tiện.

Cách phòng chữa táo bón hiệu quả nhất: Mỗi người đều nên ghi nhớ phòng có lúc cần đến

2. Vận động, thể dục thường xuyên

Tập thể dục vừa phải rất tốt cho việc cải thiện táo bón. Y học cổ truyền Trung Quốc có quan niệm rằng 'nằm nhiều thì tổn hại khí, ngồi nhiều thì tổn hại thân', thiếu tập thể dục có thể làm cho chức năng của các cơ quan hoạt động chậm lại, hiệu quả thấp hơn và gây ra táo bón.

Tây y cũng tin rằng cơ bụng và cơ hoành yếu nhược, ít hoạt động là một trong những yếu tố gây táo bón. Do đó, bệnh nhân bị táo bón nên được tăng cường một cách thích hợp trong việc ưu tiên thời gian tập thể dục, chẳng hạn như chạy, đi bộ, thể dục dụng cụ và các hình thức tập thể dục khác.

Tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng khả năng phục hồi nhu động ruột và cải thiện tình trạng táo bón. Tất nhiên, tập thể dục đều đặn có thể tăng cường thể lực và sức mạnh cơ bắp, các môn phổ biến như đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, leo núi,… đều là lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân bị táo bón.

Cách phòng chữa táo bón hiệu quả nhất: Mỗi người đều nên ghi nhớ phòng có lúc cần đến

3. Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, đúng giờ

Muốn sức khỏe tốt, trước hết bạn phải sống điều độ, làm việc nghỉ ngơi hợp lý, xây dựng cho mình thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm, đi ngủ đúng giờ và cải thiện tình trạng lo lắng.

Cách giải tỏa căng thẳng đơn giản bằng việc thực hiện sở thích trong thời gian rảnh rỗi sau khi làm việc, cố gắng duy trì tâm trạng tốt, tất cả giúp cân bằng lịch hoạt động của đồng hồ sinh học, làm cho dạ dày và đường ruột hoạt động trơn tru.

Cần phải sắp xếp cuộc sống và công việc hợp lý để đạt được sự kết hợp hài hòa giữa công việc và nghỉ ngơi. Thực hiện các bài tập thể dục phù hợp, đặc biệt là các bài tập cơ bụng, có lợi cho việc cải thiện chức năng hoạt động của đường tiêu hóa.

4. Chú ý ăn uống đúng cách

Hãy uống nhiều nước, nước đun sôi là tốt nhất, nếu bạn không thích uống nước trắng, bạn có thể pha một ít trà xanh và trà hoa nhài.

Nên điều chỉnh thói quen xấu và điều chỉnh chế độ ăn uống, tăng lượng rau và trái cây chứa nhiều cellulose, ăn các loại hạt thô và đa dạng các loại ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, ngô, lúa mạch… Tránh rượu, trà, ớt, cà phê và các thực phẩm khác.

Đọc thêm bài cùng tác giả Vân Hồng tại đây.

*Theo Health/39

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!