Cách phòng tránh đau nửa đầu

Cần biết - 03/29/2024

Tôi 43 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên gần đây tôi thường xuyên bị đau đầu phía bên trái, đặc biệt khi thời tiết chuyển nắng nóng, xin bác sĩ tư vấn nguyên nhân và cách phòng tránh. Trần Nam (Nghệ An)

Đau đầu vận mạch (đau nửa đầu) là bệnh lý nhiều người gặp phải nhưng chủ quan và thường không điều trị cho đến khi trở nặng... Cơn đau từ trung bình đến dữ dội thường bắt đầu từ 1 bên và kéo dài từ 4 - 72 giờ, thường kèm theo một trong các triệu chứng như sợ ánh sáng, sợ tiếng động hoặc đau tăng lên khi vận động. Nguyên nhân dẫn đến cơn đau chính là sự co rồi giãn mạch máu não; Những thay đổi thông thường của thời tiết; Giấc ngủ thất thường (quá nhiều hay quá ít); hoặc giấc ngủ thường ngày bị gián đoạn cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Để giảm đau, với thể nhẹ, cơn đau xảy ra thưa, nhanh chấm dứt, cường độ đau nhẹ hoặc vừa phải, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc giảm đau thông thường không steroid (aspirin, diclofenac...). Ngoài việc dùng thuốc, bạn cần có chế độ ăn uống thích hợp: kiêng rượu và thuốc lá (tránh hít khói thuốc), hạn chế bia, cafe. Ngoài ra, cần tránh căng thẳng về thần kinh; đảm bảo ngủ đủ (tối thiểu 7 giờ mỗi ngày), tập luyện thân thể đều đặn để tăng cường tuần hoàn máu.

Bệnh đau đầu vận mạch nếu không được điều trị kịp thời sẽ tiến triển ngày càng nặng, tình trạng máu lên não thiếu ôxy kéo dài sẽ gây ra tình trạng tai biến mạch máu não, có thể gây liệt nửa người hoặc liệt các chi. Chính vì vậy nếu đã thực hiện việc dùng thuốc giảm đau và thay đổi lối sống mà không thấy thuyên giảm, bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa để khám và tìm nguyên nhân điều trị triệt để.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!