Cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất để thụ thai

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Rất nhiều chị em quan tâm và đau đầu tính toán xem ngày rụng trứng của mình vào ngày nào.

Dưới đây là một số cách vô cùng đơn giản và chính xác để tính ngày rụng trứng của chị em.

Xác định ngày rụng trứng bằng chu kỳ kinh

Theo quy luật, trước kỳ kinh 14 ngày là ngày rụng trứng, bất kể kì kinh của bạn dài hay ngắn. Ví dụ, nếu chu kì kinh của bạn 28 ngày thì ngày thứ 14 là ngày rụng trứng (tức là 28-14=14). Ở đây quy ước ngày thứ nhất là ngày bắt đầu hành kinh. Nếu chu kỳ 29 ngày thì là ngày thứ 15 (tức là 29-14=15). Nếu chu kỳ 30 ngày thì là ngày thứ 16 (30-14=16).

Thông thường, người có kinh nguyệt không đều, do nhiều nguyên nhân khác nhau như sức khỏe không bình thường, gặp những vấn đề về tâm lí, gia đình, nếp sinh hoạt nghỉ ngơi không hài hòa,…) nên cách xác định trên không chính xác.

Chính vì vậy, không nên sử dụng cách này để chủ động thụ thai hoặc để tránh thai theo vòng kinh, vì rất có thể, bạn sẽ bị rụng trứng muộn hoặc trứng chưa mất tác dụng thụ thai (chưa ung), cứ gặp nhau 10 ngày the tính toán sẽ không mất an toàn. Còn nếu muốn tránh thai theo vòng kinh giai đoạn 1 cũng không an toàn, vì trứng rụng sớm hơn.

Cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất để thụ thai

Những ngày trứng rụng, người vợ thường có cảm giác muốn được gần gũi với chồng. (Ảnh minh họa: Internet)

Xác định ngày rụng trứng bằng đo thân nhiệt

Bạn phải dùng một nhiệt kế để theo dõi thân nhiệt mỗi sáng khi mới bắt đầu ngủ dậy vào một giờ nhất định rồi ghi lên bảng theo dõi.  Bạn cần lưu ý là chỉ sử dụng một nhiệt kế để tránh sai số và lấy ở một nơi nhất định trên cơ thể ( như hậu môn (hoặc âm đạo), nếu lấy ở nách hoặc ở miệng thì nhiệt độ thấp hơn từ 0,3- 0,5 độ C).

Theo phương pháp đo này, các ngày hành kinh và ngày trước rụng trứng 2 ngày, thân nhiệt sẽ thấp hơn thân nhiệt trung bình từ 0,2- 0,3 độ C, trước kỳ rụng trừng 1-2 ngày, thân nhiệt sẽ tụt xuống thêm 0,1-0,1 độ C. Điểm thân nhiệt thấp nhất là ngày sắp rụng trứng.

Vào ngày rụng trứng, thân nhiệt sẽ đột ngột tăng lên từ 0,3-0,5 độ C (Trên thân nhiệt trung bình 0,1- 0,2 độ C) và cứ giữ như vậy cho đến cuối chu kỳ thì tụt xuống để sang một chu kỳ khác.

Như vậy, trong một chu kỳ có một ngày thân nhiệt tăng lên với mức chênh lệch từ 0,3-0,5 độ C, đó là ngày trứng rụng. Ngày ấy xuất hiện trước khi thấy kinh khoảng từ 13- 16 ngày.

Trong thực tế, theo dõi kết quả đo thân nhiệt của một số chị em thì đường biểu diễn từ thấp lên cao có khi lên liên tục 2-3 ngày do thời điểm đo buổi sáng đầu tiên nhiệt độ lớn hơn một ít và hôm sau tăng thêm nhiệt độ một ít nữa. Trong trường hợp này ngày thứ hai hoặc ngày thứ ba là ngày trứng rụng.

Lưu ý, chị em cần theo dõi nghiêm túc ba chu kỳ liên tiếp để thấy quy luật thân nhiệt của bản thân mình. Sau đó chị em có thể dựa vào ngày trong một chu kỳ trước khi trứng rụng là xác định được ngày rụng trứng.

Mang thai: Tầm quan trọng của dinh dưỡng trước thụ thai. (Việt hóa bởi SongKhoe.vn).

Những dấu hiệu thông thường

Một biểu hiện dễ thấy của ngày rụng trứng mà chị em cần theo dõi đó là lúc trứng rụng, ở lỗ tử cung có một chất dịch nhờn trong, dẻo dính.

Ngoài ra, từ lúc trứng rụng trở đi, độ PH ở môi trường âm là 7,5-8,0 trước ngày trứng rụng là 7,3 và thấp hơn. Những ngày trứng rụng, người vợ thường có cảm giác muốn được gần gũi với chồng, hoặc có cảm giác buồn nôn vô cớ, ngực nở và có cảm giác căng cứng. Nếu giao hợp lúc đó, khả năng hút tinh trùng là rất mạnh.

>> Xem thêm: Cơ chế và cách kiểm tra rụng trứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!