Cách tính tuổi thai và ngày rụng trứng

Sức khỏe sinh sản - 05/02/2024

Việc ước tính tuổi thai nhờ siêu âm chỉ là tương đối, luôn có sự chênh lệch khoảng từ 1-2 tuần giữa các lần siêu âm.

Câu hỏi:Bạn gái em có kinh ngày 02 tháng 03 năm 2014, chu kỳ kinh nguyệt là 40-45 ngày. Cô ấy thử thai thì thấy 2 vạch nên đi siêu âm vào ngày 09 tháng 05 năm 2014. Kết quả là đã có thai khoảng 4 tuần 4 ngày. Siêu âm lần 2 ngày 16 tháng 05 năm 2014, kết quả là thai trong buồng tử cung khoảng 6 tuần. Bệnh viện dùng máy VOLUSON E6 - USA hiện đại nhất khu vực miền trung để siêu âm .

Vậy cho em hỏi ngày bạn gái e rụng trứng là ngày bao nhiêu và tuổi thai trong siêu âm có giống với cách tính tuổi thai theo ngày bắt đầu có kinh nguyệt đầu tiên của kì kinh cuối cùng không?

Em thấy chu kỳ kinh nguyệt 40-45 ngày thì ngày rụng trứng rơi vào khoảng ngày 21-23 của chu kỳ kinh, nhưng khi so sánh với kết quả siêu âm thấy không hợp lý lắm, vậy đâu mới là kết quả đúng?

Trả lời:

Chào em,

Theo lý thuyết thì sau khi rụng trứng 14 ngày nếu trứng không được thụ tinh thì kinh nguyệt sẽ diễn ra, hay nói cách khác ngày đầu tiên của kỳ kinh sẽ cách ngày rụng trứng trước đó 14 ngày.

Cách tính tuổi thai và ngày rụng trứng

Ảnh minh họa

Trên thực tế, trừ những người có siêu âm để theo dõi ngày rụng trứng (gọi là siêu âm canh trứng), còn các trường hợp còn lại thì không thể tính chính xác ngày rụng trứng nếu chỉ dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, nhất là với những người có vòng kinh dài và không đều như bạn gái em thì lại càng không thể tính chính xác được.

Thậm chí dù có tính đúng thời điểm rụng trứng thì cũng không thể xác định được thời điểm thụ thai, vì tinh trùng có thể lưu lại trong cơ thể người nữ tới 2-3 ngày. Việc ước tính tuổi thai trên siêu âm cũng chỉ là tương đối, luôn có sự chênh lệch khoảng từ 1-2 tuần giữa các lần siêu âm và còn phụ thuộc vào sự phát triển của thai nhi.

Do đó việc cần làm bây giờ là em và bạn gái nên theo đi khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, không nên quá băn khoăn về ngày rụng trứng và thời điểm thụ thai, cũng như không nên siêu âm quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Chúc em và bạn gái luôn khỏe mạnh, hạnh phúc!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!