Cách tránh lây viêm gan B cho con khi mẹ bầu mắc

Cần biết - 05/13/2024

Lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con qua đường sinh nở là một trong những nguyên nhân gây viêm gan B.

Chào bác sĩ! Em bịviêm gan B, kết quả xét nghiệm HBsAG 2524, HBeAg 837.3. Em có cho bé bú sữa mẹ được không? Bé được chích ngừa viêm gan B trong 24 giờ sau khi được sinh ra thì bé có khả năng bị lây nhiễm không? Xin bác sĩ cho em lời khuyên.

Cách tránh lây viêm gan B cho con khi mẹ bầu mắc

Trả lời:

Chào bạn!

Viêm gan siêu vi B chủ yếu lây truyền qua đường từ mẹ sang con. Ngoài ra còn lây qua đường quan hệ tình dục, truyền máu. Tỉ lệ truyền bệnh từ mẹ sang con tùy thời điểm người mẹ bị mắc bệnh. Cụ thể, mẹ mắc bệnh trong ba tháng đầu thai kỳ thì tỉ lệ truyền bệnh từ mẹ sang con là 1%, nếu mắc trong ba tháng giữa thai kỳ là 10%, còn mắc ở ba tháng cuối thai kỳ là 60-70%. Về đường lây bệnh viêm gan B mặc dù trên lý thuyết, khi sinh thường thì bé có thể hít hay nuốt phải siêu vi viêm gan B trong đường sinh dục mẹ dẫn đến lây bệnh, nhưng sinh mổ thì bé cũng có thể bị lây nhiễm do tiếp xúc với máu mẹ.

Bạn bị nhiễm viêm gan B có cả HBsAg dương tính và HBeAg dương tính thì bé cần được tiêm hai liều immunoglobulin (thay vì một liều nếu mẹ bị nhiễm viêm gan B có HBsAg dương tính và HBeAg âm tính) và một mũi vắc-xin ngừa viêm gan B thông thường trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Các mũi vắc-xin tiếp theo sẽ tiêm ở tháng thứ hai và tháng thứ tư. Vắc-xin này tiêm theo lịch tiêm chủng mở rộng quốc gia cho tất cả trẻ em sau sinh.

Khi đó bé sẽ có hơn 95% cơ hội không bị mắc viêm gan B sau này. Nếu không tiêm phòng đúng cách (hoặc tiêm phòng quá muộn), bé có nguy cơ viêm gan B rất cao.

Bạn vẫn nên cho con bú vì hiện nay khoa học vẫn chưa chứng minh được sự lây nhiễm viêm gan B qua đường sữa khi các bà mẹ nhiễm siêu vi B cho con bú. Tuy nhiên cần lưu ý, cân nhắc cho trẻ bú sữa bình nếu bạn có nứt hay chảy máu đầu vú. Ngoài ra, nếu bạn có uống thuốc phòng lây siêu vi B cho thai (thuốc tenofovir) thì nên ngưng thuốc ngay khi sinh mới được cho bé bú.

Chúc bạn mạnh khỏe!

TS. Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!