Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả mà mẹ nên biết

Kiến Thức Y Học - 05/18/2024

Do đặc thù riêng nên trẻ sơ sinh khi bị táo bón không thể giải quyết theo cách của người lớn mà mẹ cần phải có phương pháp trị riêng. Lily & WeCare xin giới thiệu tới các mẹ cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh, vừa hiệu quả lại vừa dễ thực hiện, rất an toàn cho sức khỏe của bé.

Do đặc thù riêng nên trẻ sơ sinh khi bị táo bón không thể giải quyết theo cách của người lớn mà mẹ cần phải có phương pháp trị riêng. Lily & WeCare xin giới thiệu tới các mẹ cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh, vừa hiệu quả lại vừa dễ thực hiện, rất an toàn cho sức khỏe của bé.

Trước tiên, mẹ cần phải xác định chắc chắn được việc bé có thực sự bị táo bón hay không thì mới chính thức tiến hành chữa. Đối với trẻ sơ sinh, đặc biệt bé nào hay bú mẹ thì thỉnh thoảng cũng sẽ cách nhau 3 – 4 ngày mới đại tiện bởi vì bé đã chuyển hóa được gần hết những gì mà bé đã bú vào. Khi bị táo bón, trẻ thường có dấu hiệu như sau: Không đại điện hơn 3 hoặc 4 ngày, luôn trong trạng thái chán ăn, khó ngủ, bụng đầy hơi, hay cáu gắt và kèm theo là tiếng khóc chói tai, khi xì hơi có nặng mùi. Khi thấy những dấu hiệu này, mẹ chỉ cần áp dụng cách trị táo bón cho trẻ sơ sinhnhư dưới đây.

Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả mà mẹ nên biết

Cho bé uống nước ép trái cây dạng loãng

Mẹ chỉ cần hòa 15ml nước ép trái cây với 15ml nước và cho bé uống từ 3 – 4 lần giữa các bữa ăn. Lưu ý, nước ép trái cây chỉ dùng để cho bé uống thêm chứ không thay thế khẩu phần ăn. Mẹ cũng không làm ngọt nước trái cây bởi đường sẽ khiến đường tiêu hóa bị ảnh hưởng. Các loại trái cây tốt cho bé gồm có mận, táo, lê, việt quất, nho... và nên tránh xa các loại quả hạch như: mơ, đào, cam, bưởi chùm, dứa, kiwi và hầu hết các loại quả mọng bởi chúng dễ khiến dạ dày bé bị kích thích, gây dị ứng.

Massage thường xuyên cho bé kiểu “đạp xe đạp”

Mẹ cởi hết quần áo của bé, đặt trong chiếc khăn tắm, đặt một tấm tã dưới mông bé, tấm khác luồn giữa hai chân và bọc lấy hậu môn, không cột tã vào người bé. Sau đó, mẹ cầm hai chân của bé trong tay rồi từ từ đẩy đầu gối phải của bé về phía vai phải, khi đầu gối đã lên cao hết cỡ thì nhẹ nhàng nâng chân bé lên và kéo về phía mẹ để chân bé duỗi ra từ từ. Khi chân phải duỗi ra, mẹ bắt đầu đẩy gối trái của bé về phía bên vai trái.

Những động tác này giống như việc bé đang đạp một chiếc xe vô hình, phần mông của bé sẽ hơi nnag lên khỏi tã và nhẹ nhàng nâng bên trái, nâng bên phải. Việc không mặc tã sẽ giúp bé loại bỏ tự nhiên các chất thải trong cơ thể. Mẹ nên nhớ là thực hiện việc này ở trong phòng ấm, kín gió.

Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả mà mẹ nên biết

Hãy cho bé uống chút trà bạc hà pha loãng

Có thể mẹ thấy khó tin nhưng đây là cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả. Mẹ chỉ cần hâm nóng bình nước cho đến khi nước hơi ấm, sau đó đổ nước vào cốc rồi nhúng túi trà bạc hà vào nước khoảng 5 lần, đổ tiếp 30ml nước trong cốc vào trong bình rồi cho bé uống sau các bữa ăn. Bạc hà có tác dụng xoa dịu dạ dày của bé, hỗ trợ tiêu hóa và đại tiện, nước cũng là một trong những phương pháp tự nhiên kích thích khả năng đại tiện của bé. Nếu không có trà bạc hà, mẹ có thể dùng trà Cúc La Mã để thay thế bởi nó có tác dụng xoa dịu các mô và hệ thần kinh của bé. Ngoài ra, nước ấm cũng có tác dụng giảm táo bón cho bé.

Dùng nước ấm để tắm

Khi ngâm mình trong nước ấm sẽ giúp cho bé cảm thấy thoải mái và giảm bớt được cảm giác khó chịu do táo bón gây ra. Khi bị đầy hơi, bé sẽ cảm thấy khó chịu và điều này sẽ khiến cho cơ bị căng, góp phần làm tình trạng táo bón nặng hơn. Mẹ cho bé tắm nước ấm sẽ giúp bé thư giãn cơ bụng, làm giảm cơn đau do đầy hơi và kích thcish nhu động ruột. Để phát huy tác dụng, mẹ có thể thả thêm một túi trà hoa cúc La Mã vào nước tắm, hơi trà sẽ hỗ trợ tối đa cho bé.

Trên đây là những cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả mà lại an toàn cho bé, mẹ có thể tham khảo thêm. Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý, trẻ sơ sinh uống sữa ngoài sẽ có nguy cơ táo bón cao hơn so với trẻ bú sữa mẹ. Mẹ nên đưa trẻ đến khám bác sĩ nếu như dấu hiệu táo bọn nặng hơn và không đỡ dù mẹ đã áp dụng các cách trị liệu.

Xem thêm:

  • Trẻ sơ sinh bị táo bón - hãy bình tĩnh, bạn hoàn toàn có thể giải quyết được
  • Trị táo bón ở trẻ dễ dàng như trở bàn tay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!