Cải bó xôi: Lợi ích cho sức khỏe, công dụng và giá trị dinh dưỡng

Dinh dưỡng - 05/03/2024

Cải bó xôi là thực phẩm đem lại giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể. Vì vậy, bạn nên hiểu rõ hơn về giá trị và cách sử dụng cải bó xôi để có một sức khỏe tốt.

Cải bó xôi là thực phẩm đem lại giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể. Vì vậy, việc hiểu rõ hơn về giá trị và cách sử dụng cải bó xôi sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt.

Cải bó xôi là một loại rau có lá xanh sẫm với mức giá phải chăng. Loại rau này giàu khoáng chất, vitamin, sắc tố và dưỡng chất thực vật nên được xem là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể. Vì thế, sẽ rất tốt cho cơ thể nếu ăn rau bó xôi thường xuyên, đặc biệt là chế biến cải bó xôi cho bé ăn dặm.

Cải bó xôi có vai trò quan trọng trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh. Ngoài công dụng của cải bó xôi cho trẻ, cải bó xôi còn mang lại lợi ích sức khỏe cho người lớn bao gồm:

Tăng cường thị lực

Rau bó xôi là nguồn cung cấp beta carotene, lutein và xanthene, tất cả đều là chất có lợi cho thị lực. Ăn cải bó xôi đã nấu chín sẽ bổ sung beta carotene cho mắt, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu vitamin A, ngứa mắt, loét mắt và khô mắt. Cải bó xôi có tác dụng giúp bạn chống viêm mắt, giảm bọng mắt hoặc kích ứng mắt.

Chống thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD)

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác sẽ dẫn đến mù lòa. Nguyên nhân là do sự thoái hóa của lutein và xanthene ở một phần trung tâm của võng mạc. Theo nghiên cứu của phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, bạn nên ăn cải bó xôi để có thể bổ sung cho cơ thể hai sắc tố quan trọng cho mắt và ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Rau bó xôi cũng có chất chống oxy hóa, làm giảm tác hại xấu của các gốc tự do gây bệnh, ảnh hưởng xấu đến tầm nhìn và gây ra các chứng bệnh thoái hóa về mắt khi lớn tuổi như tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng.

Lợi ích cho hệ thần kinh

Bạn sẽ nạp được một số thành phần như kali, vitamin B9 và các chất chống oxy hóa khi ăn cải bó xôi thường xuyên. Theo chuyên ngành thần kinh học, cơ thể bị giảm vitamin B9 sẽ có biểu hiện triệu chứng của bệnh Alzheimer. Vì vậy, cải bó xôi là một thực phẩm rất tốt cho những người có nguy cơ cao bị suy nhược thần kinh hay khả năng nhận thức. Kali cũng là một phần không thể thiếu giúp não khỏe mạnh, hỗ trợ gia tăng lưu lượng máu lên não, giúp tăng nhận thức, sự tập trung và hoạt động thần kinh.

Ổn định huyết áp

Cải bó xôi có hàm lượng kali rất cao nhưng lại có hàm lượng natri thấp. Thành phần khoáng chất này rất có lợi cho bệnh nhân cao huyết áp vì lượng kali thấp và natri cao trong cơ thể bệnh nhân chính là nguyên nhân làm tăng huyết áp.

Vitamin B9 có trong cải bó xôi cũng góp phần giúp hạ huyết áp và giãn mạch máu trong khi vẫn duy trì lưu lượng máu thích hợp cho cơ thể. Bằng cách giảm huyết áp, điều hòa các mạch máu và động mạch, cải bó xôi giúp giảm áp lực lên hệ tim mạch và tăng cường oxy hóa cho hệ thống các cơ quan trong cơ thể, giúp bạn có sức khỏe tối ưu.

Tăng cường cơ bắp

Thành phần của rau bó xôi có chất C0-Q10 là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc tăng cường cơ bắp, đặc biệt là cơ tim, loại cơ liên tục bơm máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Theo tạp chí Cardiovascular Nursing, C0-Q10 có thể được sử dụng để phòng tránh và điều trị cho bệnh nhân bị các bệnh tim mạch như tăng lipid máu, suy tim, cao huyết áp và bệnh mạch vành.

Chống loãng xương

Cải bó xôi chứa hàm lượng viatmin K dồi dào, vitamin có chức năng duy trì canxi trong xương, giúp chống lão hóa xương. Ngoài ra, các khoáng chất khác như mangan, đồng, magiê, kẽm và phốt pho cũng giúp xương bạn chắc khỏe. Vì vậy, sử dụng rau bó xôi giúp cho bạn bảo vệ cơ thể khỏi bệnh loãng xương. Những khoáng chất này cũng rất cần thiết cho răng, móng tay và móng chân khỏe mạnh.

Giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Cả hai chất lutein và zeaxanthin có trong cải bó xôi đều hoạt động như các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, do đó giúp bạn bảo vệ mắt khỏi ảnh hưởng khắc nghiệt của tia tử ngoại gây đục thủy tinh thể. Chúng cũng làm giảm tác động của các gốc gây bệnh tự do, nguyên nhân chính gây đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác.

Chống loét dạ dày

Cải bó xôi và một số loại rau khác có khả năng bảo vệ màng nhầy dạ dày, ngăn ngừa bệnh loét dạ dày. Hơn nữa, glycoglycerolipid trong cải bó xôi có thể tăng cường “sức mạnh” của thành tiêu hóa, ngăn ngừa bất kỳ triệu chứng viêm nào gây hại cho cơ thể.

Nếu bạn băn khoăn trong việc lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe thì Hello Bacsi tin chắc rằng giờ đây bạn đã có thực phẩm hợp lý cho mình. Cung cấp cải bó xôi thường xuyên cho bữa ăn hàng ngày để đem lại cho gia đình bạn một cuộc sống khỏe mạnh và vui vẻ nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bụi có thể khiến bạn tăng cân?
  • Nguyên nhân gây thâm quầng mắt ở trẻ em
  • Chiếu đấu với gan nhiễm mỡ, đừng quên 12 thực phẩm sau
  • Thảo mộc quý giúp giải quyết tình trạng nghẹt mũi khó thở
  • 9 thói quen của một gia đình khỏe mạnh (Phần 1)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!