Cai nghiện ma túy: Sự khó khăn có thể vượt qua

Kỹ năng sống - 05/13/2024

Chất gây nghiện heroin trong ma túy làm ngu đần trí não, tạo ra những khoái cảm giả tạo và củng cố hành vi sử dụng thuốc.

Chất gây nghiện heroin trong ma túy làm ngu đần trí não, tạo ra những khoái cảm giả tạo và củng cố hành vi sử dụng thuốc.

Cai nghiện: Nhiều trở ngại...

Cai nghiện ma túy: Sự khó khăn có thể vượt qua

Ma túy là nỗi thèm khát của những con nghiện

Người nghiện không thể thoát khỏi ý nghĩ phải có ma túy, muốn có nó như một nỗi thèm khát không thể chịu được. Cai nghiện thực sự là một cuộc chiến mà ở đó, nếu không có sức mạnh của lý trí, con người khó có thể thành công.

Rất nhiều người muốn cai nghiện ma túy để làm lại cuộc đời nhưng lại không thể vượt qua những cơn đau đớn, vật vã khi thiếu thuốc. Trong quá trình cai, họ có thể gặp các triệu chứng như bao tử đau quặn thắt, tiêu chảy, buồn nôn, đau lưng, tinh thần mệt mỏi, yếu ớt, dễ bực bội, nóng lạnh bất thường và đổ mồ hôi nhiều…

Quan trọng là cảm giác thèm thuốc thôi thúc, khó kiểm soát lí trí. Nhiều người phải khóa mình trong phòng, trói chân tay lại để không đi tìm thuốc. Tuy có những hiệu quả nhất định nhưng cách xử lý này lại gây những tổn thương về thể chất người nghiện.

Trong quá trình cai nghiện tập trung, tinh thần của các học viên thường xuyên không tỉnh táo do tình trạng không có thuốc. Cộng với việc không ít người từng mang tiền án tiền sự đã xúi giục, kích động các học viên khác. Những bất đồng giữa các học viên cai nghiện, hoặc giữa các học viên với cán bộ quản lý khiến việc cai nghiện trở nên khó khăn hơn. Không ít người đã trốn trại để tiếp tục sử dụng ma túy hay nghiêm trọng hơn, đã có những hành vi đồng loạt bỏ trốn và ngang nhiên đập phá như vụ việc 'vỡ' trại cai nghiện Hải Phòng ngày 14/9 vừa qua.

... nhưng không phải không thể vượt qua

Những người mới nghiện ma túy có thể cai tại nhà với sự giúp đỡ của gia đình và người thân. Nhưng những người đã nghiện nặng thì tốt nhất nên tìm sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn, nhân viên cố vấn. Bên cạnh đó, sự động viên của gia đình, bạn bè luôn là động lực lớn giúp họ vượt qua những khó khăn này.

Có thể nói, điều cần nhất ở một người muốn cai nghiện đó chính là sức mạnh của ý chí. Khi hun đúc cho mình quyết tâm sắt đá, họ sẽ có động lực vượt qua những cơn đói thuốc. Trong những lúc này, gia đình, người thân đóng vai trò quan trọng. Cần động viên, khích lệ về tinh thần để giúp người nghiện bỏ thuốc thành công.

'Gần mực thì đen', việc giao du với 'bạn nghiện' trước kia là điều 'chống chỉ định' với những người đang nuôi ý muốn bỏ thuốc. Hãy tránh xa những 'phần tử' này để 'chuyên tâm' hướng tới một thế giới, một cuộc sống không ma túy. Bởi lẽ, dù có cai thành công, nhưng đối diện với những lời mời mọc và cám dỗ của cuộc sống thường ngày, khả năng tái nghiện là khá cao.

Cai nghiện ma túy: Sự khó khăn có thể vượt qua

Hãy mở rộng vòng tay với những người nghiện ma túy

Nghiện ma túy được coi là một bệnh mãn tính nên khó ‘cai’ khỏi ngay mà phải điều trị lâu dài, đều đặn. Phương pháp điều trị bằng methadone, một chất gây nghiện loại nhẹ, giúp người nghiện dần cắt cơn và tiến tới bỏ thuốc, đang được sử dụng như một loại thuốc thay thế. Loại thuốc này hấp thu qua đường ống nên giảm khả năng lây HIV và bệnh khác qua đường máu, ít gây nghiện như ma túy, không đòi hỏi phải tăng liều, chỉ dùng 1 lần/ngày. Tuy có nhiều ưu điểm nhưng cai nghiện bằng methadone không nên lạm dụng. Bởi quá trình cai nghiện cần sự kếp hợp giữa gia đình và các trung tâm cai nghiện.

Nghiện ma túy không phải là một loại tội phạm, mà chỉ là một căn bệnh và hoàn toàn có thể chữa khỏi. Vì thế, nếu kì thị người nghiện ma túy có thể sẽ khiến họ không bao giờ thoát khỏi thuốc gây nghiện, nếu ở mức độ nghiện nặng sẽ trở thành tội phạm của cộng đồng.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

NT tổng hợp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!