5 sự thật về thuốc lá điện tử

Kỹ năng sống - 05/05/2024

Thuốc lá điện tử không có tác dụng cai thuốc và ảnh hưởng của nó vẫn là vấn đề gây tranh cãi.

Làn khói rực rỡ từ những điếu thuốc lá điện tử không đơn giản là chất khí vô hại, mà có thể chứa độc tính ở liều thấp như formaldehyde gây suy hô hấp, propylene glycol ảnh hưởng đến thần kinh nếu phơi nhiễm trong thời gian dài, acetaldehyde gây ung thư,… Không dừng lại ở đó, loại khí thải này tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm không khí.

Trong khi nhà sản xuất quảng cáo rầm rộ về mức độ an toàn của thiết bị cai thuốc lá này thì các nhà khoa học ở Trung tâm Nghiên cứu Kiểm soát Thuốc lá và Giáo dục (UCSF) thuộc Đại học San Francisco (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu và tóm tắt 5 sự thật về thuốc lá điện tử.

1. Có thể gây nghiện

Theo báo cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kì, chỉ 12% học sinh trung học và 7.2% học sinh trung học phổ thông thừa nhận không hút thuốc lá sau lần đầu tiên 'thử hương vị' của thuốc lá điện tử.

5 sự thật về thuốc lá điện tử

Ảnh minh họa

2. Tính độc hại phụ thuộc vào… thương hiệu

Một nghiên cứu vào đầu năm 2010 đã chứng minh nồng độ độc tố nicotin trong thuốc lá điện tử thấp hơn nhiều so với thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, một số dự án khoa học gần đây lại chỉ ra rằng, nồng độ nicotin trong cả hai loại thuốc lá không hề có sự khác biệt.

Vậy đâu mới là kết luận đáng tin cậy? Các nhà khoa học thuộc UCSF tiết lộ, sự đối lập hoàn toàn này xảy ra do đối tượng nghiên cứu lấy từ các hãng sản xuất khác nhau. Vì vậy, họ đi đến kết luận, quy chuẩn sản xuất là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến nồng độ nicotin trong thuốc lá điện tử. 

3. Tác hại vẫn là vấn đề tranh cãi

Thuốc lá điện tử sử dụng một hợp chất chưa được nghiên cứu chuyên sâu để tạo ra hơi sương giống khói thuốc lá thông thường.

'Hơi sương tạo ra từ thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người vẫn là dấu hỏi chấm, nhưng chúng ta chắc chắn hiểu rõ mối liên hệ mật thiết của nó đối với các vấn đề liên quan đến hô hấp cũng như tim mạch. Không chỉ có vậy, chúng còn độc hại hơn cả các loại thuốc lá thông thường.' - nhóm nghiên cứu kết luận.

5 sự thật về thuốc lá điện tử

Ảnh minh họa

4. Không có tác dụng cai thuốc

Một thử nghiệm chỉ ra rằng thuốc lá điện tử ngoài việc sử dụng tinh dầu chứa nicotin sạch thì chẳng có tác dụng nhiều trong việc giúp người sử dụng cai thuốc lá. Và phần lớn người nghiện thuốc bị tái nghiện nếu thiếu sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của bác sỹ chuyên khoa.

5. Lợi ích và pháp luật

'Giảm thiểu chất độc hại' là khẩu hiệu truyền thông khá quen thuộc của các tập đoàn sản xuất thuốc lá điện tử. Những tranh cãi về lợi ích của sản phẩm này chính là lỗ hổng giúp họ thực hiện các chiến dịch quảng cáo rầm rộ để bảo vệ thị phần thuốc lá và thu hút người tiêu dùng.

Các nhà nghiên cứu thuộc UCSF đề xuất một số điều luật về các sản phẩm thuốc lá điện tử. Trong đó bao gồm cấm truyền thông thuốc lá và những sản phẩm liên quan, cũng như các sản phẩm gây hại đến sức khỏe trẻ vị thành niên.

NLT (Theo huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!