Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như quảng cáo?

Tâm lý - 05/05/2024

Những lời quảng cáo “có cánh” về thuốc lá điện tử hiện nay đang tràn lan trên mạng. Nhiều người lầm tưởng thuốc lá điện tử không gây hại, thậm chí có thể giúp cai nghiện thuốc lá nhưng thực tế đây lại là tác nhân gây nghiện cho giới trẻ.

Những lời quảng cáo “có cánh” về tác dụng của thuốc lá điện tử hiện đang tràn lan trên mạng. Nhiều người lầm tưởng thuốc lá điện tử không gây hại, thậm chí có thể giúp cai nghiện thuốc lá nhưng thực tế đây lại là tác nhân gây nghiện cho giới trẻ.

Các sản phẩm thuốc lá ngày nay không chỉ “gói gọn” trong dạng điếu và cần châm lửa đốt truyền thống nữa. Nhiều người nghiện hút thuốc lá tìm đến những dạng khác của thuốc lá, nghĩ rằng “thuốc lá mới” an toàn và không gây hại, nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Thuốc lá điện tử là một trong ba hình thái mới của thuốc lá và cả ba đều tác động tới sức khỏe chẳng kém điếu thuốc truyền thống.

Thuốc lá điện tử là gì?

Năm 2004, một công ty Trung Quốc bắt đầu sản xuất một loại “thuốc lá” có thể sạc pin và một con chip điện tử bên trong. Nó được thiết kế giống như một điếu thuốc, với 1 đầu phát sáng gọi là thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử được quảng cáo trên thị trường là một phương pháp an toàn để thay thế hút thuốc. Nhưng thực tế không phải vậy, vì bên trong thuốc lá điện tử vẫn chứa chất gây nghiện nicotine.

Thuốc lá điện tử là một dạng thiết bị chạy pin thông thường được thiết kế để người hút thấy và cảm nhận như thuốc lá bình thường. Thuốc lá điện tử sử dụng các hộp nạp bên trong chứa nicotine, hương liệu và một số loại hóa chất khác. Có một thiết bị đốt bên trong thuốc lá điện tử giúp chuyển đối các chất lỏng thành hơi nước để người hút hít vào.

Bởi vì thuốc lá điện tử không đốt lá thuốc, người hút không hít vào một lượng nhựa thuốc lá và khí CO tương đương như thuốc lá thường. Tuy nhiên, bất kì ai sử dụng thuốc lá điện tử đều hít vào một lượng nicotine và các hóa chất độc hại khác bên trong.

Thuốc lá điện tử được quảng cáo đến những người hút thuốc như một phương pháp bỏ thuốc. Hiện nay thuốc lá điện tử đã trở thành một xu thế, các nhà quản lý và nhà khoa học vẫn tiếp tục lưu tâm đến chúng. Bạn nên cân nhắc thông tin chi tiết liên quan đến thuốc lá điện tử cũng như tác hại của chúng lên sức khỏe của con người.

Cách sử dụng thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như quảng cáo?

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng thuốc lá điện tử, bạn hãy tham khảo qua cấu tạo điếu thuốc. Một điếu thuốc lá điện tử thường có những bộ phận như:

  • Ống chứa: Ống nhựa này nằm ở cuối điếu thuốc để chứa các chất để dùng chung với tinh dầu thuốc lá điện tử. Bạn có thể thay ống này dễ dàng.
  • Máy phun: Đây là bộ phận làm nóng dung dịch trong điếu thuốc và giúp dung dịch bay hơi.
  • Pin: Pin dùng cho thuốc lá điện tử thường là pin lithium-ion có thể sạc được.
  • Bộ cảm ứng: Cảm ứng này sẽ kích hoạt bộ phận làm nóng khi người dùng hút thuốc.
  • Tinh dầu: tinh dầu thuốc lá điện tử thường có nicotine và rất nhiều mùi để bạn chọn.

Cách sử dụng thuốc lá điện tử

Bạn hãy ngậm vào đầu ống chứa ở cuối điếu thuốc để hút. Khi này, bộ cảm ứng sẽ kích hoạt bộ phận làm nóng để đun nóng dung dịch bên trong thuốc lá điện tử. Dung dịch này khi nóng sẽ tỏa khói để bạn có thể hít.

Việc chọn được loại tinh dầu thuốc lá điện tử đúng có thể giảm phần nào tác hại của thuốc lá điện tử. Bạn hãy trao đổi với người bán và bác sĩ để chọn được tinh dầu thuốc lá điện tử tốt nhất.

Tác hại của thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như quảng cáo?

Thuốc lá điện tử có hại không thua gì so với thuốc lá thông thường. Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết thuốc lá điện tử có hại không thì hãy tham khảo những ý sau:

1. Chất nicotine

Bất kì ai sử dụng thuốc lá điện tử đều phải tiếp nhận chất gây nghiện nicotine – loại chất được hấp thụ qua phổi – đi vào sâu hệ thống hô hấp bên trong. Ngoài khả năng gây nghiện, nicotine sẽ trở nên độc hại nếu dùng liều cao. Nicotine đã từng được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu.

Nicotine gây ảnh hưởng xấu đến não bộ, hệ thần kinh và tim. Chất này còn làm tăng huyết áp và nhịp tim. Liều lượng nicotine càng cao, huyết áp và nhịp tim của người hút thuốc sẽ càng gia tăng. Nicotine còn gây ra chứng rối loạn nhịp tim. Ở một số trường hợp hi hữu, đặc biệt là khi người hút lạm dụng chất nicotine, chứng rối loạn nhịp tim có dẫn đến suy tim, thậm chí tử vong. Các thành phần trong thuốc lá điện tử không được dán nhãn, vì vậy người dùng không biết là có những gì trong đó. Lượng nicotine và các chất khác trong hộp chứa cũng không rõ ràng.

Sau khi tác dụng kích thích ban đầu dần mất tác dụng, cơ thể người hút thuốc lại bắt đầu thèm muốn nicotine. Những người sử dụng thuốc lá điện tử có thể sẽ cảm thấy chán nản, mệt mỏi, hoặc cáu kỉnh (xảy ra khi cai thuốc) và lại lên cơn nghiện còn dữ dội hơn lúc trước. Theo thời gian, nicotine có thể gây ra một số vấn đề nghiệm trọng về sức khỏe, bao gồm các bệnh liên quan đến tim, huyết khối và loét dạ dày.

2. Gây hại cho trẻ

Cũng giống như các hình thức khác của nicotine, thuốc lá điện tử và hộp chứa nicotine có thể gây độc hại cho trẻ em hoặc thú nuôi, gây ra nghẹt thở.

3. Có chứa chất gây ung thư

Năm 2009, 18 mẫu hộp chứa của hai thương hiệu thuốc lá điện tử hàng đầu đã được phát hiện chứa chất gây ung thư trong một nửa số mẫu kiểm tra. Một số tạp chất khác cũng được ghi nhận. Ví dụ, diethylene glycol, một thành phần độc hại trong chất chống đông, đã được tìm thấy trong một mẫu nghiên cứu.

Một nghiên cứu ở New Zealand chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có hiệu quả như miếng dán nicotine giúp người nghiện bỏ thuốc sau 6 tháng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần tiến hành thêm các nghiên cứu để xác định những lợi ích và nguy cơ của thuốc lá điện tử trong việc giúp bỏ thuốc lá.

Giúp con bỏ thuốc lá

Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như quảng cáo?

Các trẻ tuổi thiếu niên thường muốn thử mọi thứ mà không cân nhắc tới hậu quả hành động của mình nên rất dễ thử thuốc lá. Tuy nhiên, chất nicotine có thể gây nghiện và làm con mắc phải những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Bạn hãy khuyến khích con bỏ thuốc lá nếu con đã thử hút nhé.

Nếu con bạn hút thuốc và muốn bỏ thuốc lá, việc chọn thuốc lá điện tử không phải là cách tốt. Sử dụng thuốc lá điện tử cũng có hại tương tự như hút thuốc lá thường. Thay vào đó, bạn hãy khuyến khích con nhai kẹo cao su nicotine hoặc dùng miếng dán chứa nicotine, những loại này có thể ngăn ngừa được các triệu chứng cai thuốc.

Cho dù con bạn sử dụng thuốc lá dạng cũ hoặc dùng thuốc lá điện từ đời mới, các cách nhằm từ bỏ thói quen xấu này đều như nhau:

1. Lên kế hoạch trước

Con bạn nên chọn thời gian để bắt đầu quá trình từ bỏ thuốc lá. Cho dù là mục tiêu bỏ thuốc nhỏ nhất cũng trở nên hiệu quả, chẳng hạn như sử dụng một điếu thuốc điện tử mỗi ngày trong tuần.

2. Làm trẻ bận rộn

Tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động phải sử dụng đến đôi tay (nghệ thuật, âm nhạc, đan móc…) sẽ làm con xao lãng việc hút thuốc và có thể giúp con quên đi cơn nghiện.

3. “Trì hoãn” ham muốn

Khi con bạn lên cơn thèm thuốc hoặc thuốc lá điện tử, bạn hãy khuyến khích trẻ “chờ đợi” thay vì nói ‘”không” thẳng thừng. Bạn có thể giao cho con làm việc gì đó nhằm xao lãng chuyện hút thuốc. Có khả năng sau khi cơn thèm thuốc qua đi, con sẽ không còn đòi hút thuốc nữa và bạn đã bớt được điếu thuốc cho trẻ.

4. Tiếp nhận hỗ trợ bên ngoài

Việc bạn và các thành viên khác khích lệ, động viên khi con bạn muốn hút thuốc là cực kì quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho con bạn tham gia chương trình trực tuyến hoặc nhóm hỗ trợ cá nhân.

5. Làm tấm gương tốt cho con

Trẻ em rất giỏi để ý những khác biệt giữa những gì mà cha mẹ nói với những gì mình đang làm. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng hầu hết trẻ con nói người mà chúng thực sự muốn trở thành sau này chính là cha mẹ chúng. Vậy nên cha mẹ hãy nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử để con noi theo nhé.

Vì vậy, nếu bạn hút thuốc lá thường hay thuốc lá điện tử, bạn nên có cách để cai nghiện thuốc lá vì chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn và những người xung quanh. Tham khảo bài viết vượt qua 7 giai đoạn cai thuốc lá thành công  để biết về hành trình cai thuốc hoàn toàn không đơn giản vì phải mất rất nhiều nỗ lực cũng như sự giúp đỡ từ chương trình cai nghiện hoặc các nhóm hỗ trợ bên ngoài bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thuốc lá: Kẻ thù số 1 của người bệnh viêm khớp dạng thấp
  • Phát hiện mới: Đồ vật ám mùi thuốc lá gây nguy hại khó lường
  • Mối quan hệ giữa hút thuốc lá và bệnh hen suyễn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!