Cải thiện chứng da khô và bong tróc

Cần biết - 05/06/2024

Thời tiết lạnh khiến làn da của nhiều người trở nên khô và có dấu hiệu bong tróc. Hiện tượng này đem đến sự khó chịu và mất tự tin.

Một làn da đẹp, mịn màng là ước muốn của nhiều người. Tuy vậy, không phải ai cũng may mắn có làn da đẹp. Thêm vào đó, việc chăm sóc không đúng cách sẽ khiến tình trạng da vốn xấu lại càng trở nên tệ. Trong đó, da khô được xem là loại da khó chăm sóc và cần sự chu đáo trong các biện pháp để không bị khô nẻ nghiêm trọng.

Da khô là hiện tượng da thiếu nước, không đủ độ ẩm để nuôi dưỡng các tế bào. Vào những ngày lạnh, da dễ dàng trở nên khô, có hiện tượng bong tróc, nứt nẻ. Sau đó, xuất hiện những lớp da mỏng li ti bị bong ra khiến nhiều người cảm thấy kém tự tin vì da không còn láng mịn.

Cải thiện chứng da khô và bong tróc

Da khô là hiện tượng thường thấy vào mùa đông

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân khiến da bạn khô và nứt nẻ. Đó có thể do cạn dầu tự nhiên trong cơ thể, từ ấy mà da không còn đủ lượng dầu cần thiết để duy trì sự đàn hồi. Thường xuyên phải tiếp xúc với hoá chất hay thậm chí là nước cũng khiến da khô nhanh chóng. Tắm nước quá nóng cũng huỷ hoại độ ẩm dự nhiên của da. Ngoài ra, không chăm sóc da đúng cách, chế độ ăn uống không lành mạnh kết hợp với yếu tố thời tiết cũng có thể khiến da trở nên khô, dễ bong tróc.

Điều trị

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Vân, chuyên khoa Nội, Bộ Y tế, khô da vốn không phải một bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, bệnh gây ra nhiều khó chịu, ngứa ngáy cho người da khô. Khi bị khô nẻ, hạn chế gãi nhiều. Một số trường hợp gãi đến chảy máu, khiến một số bệnh tật dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Để giảm tình trạng da khô, nứt nẻ vào mùa lạnh, bạn cần giữ ẩm thường xuyên cho da. Đây được xem là nguyên tắc vàng trong chăm sóc da. Bạn cần lựa chọn loại kem giữ ẩm tốt, phù hợp với da khô, đảm bảo chất lượng để phát huy tốt khả năng giữ ẩm. Mỗi ngày cần dùng kem 1-2 lần. Cần đảm bảo mặt sạch sẽ trước khi bôi và nên kèm các động tác mát-xa để kem đi sâu vào da. Hiện có nhiều sản phẩm giữ ẩm được bán trên thị trường, bạn nên lựa chọn những sản phẩm hợp với da, có thành phần giữ ẩm tự nhiên từ lô hội, mật ong… để giúp an toàn, hiệu quả.

Cải thiện chứng da khô và bong tróc

Đó là biểu hiện của làn da thiếu nước

Khi da bị khô, bạn không nên dùng xà phòng nhiều, đặc biệt là xà phòng có độ hút ẩm cao. Người da khô không nên tắm nước quá nóng trong thời gian quá lâu. Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày, tuyệt đối kiêng rượu, bia, các chất có cồn. Đây là các sản phẩm dễ làm mất nước.

Ngoài ra, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và rèn luyện phù hợp. Các thực phẩm bổ sung nhiều nước cho cơ thể như đu đủ, rau xanh…

Người có da khô nên chọn những bài tập nhẹ nhàng giúp da được mát-xa, tăng cường sự dẻo dai, giảm tình trạng khô nứt.

Phòng ngừa

Da khô vốn không hoàn toàn do tự nhiên. Chăm sóc da không tốt có thể khiến bạn có làn da đẹp trở thành người có da khô. Để phòng tình trạng da khô, trong mùa lạnh, bạn nên chọn cho mình một sản phẩm dưỡng da phù hợp. Không nên chọn kem có độ giữ ẩm lớn nếu da bạn không có nhu cầu quá lớn. Hạn chế dùng nhiều xà phòng, ngâm tay nhiều trong nước… cũng như các hành động có thể làm mất nước cho da. Nếu bạn có điều kiện, bạn có thể tẩy da chết theo định kì để hạn chế khả năng khô da.

Cải thiện chứng da khô và bong tróc

Dưỡng ẩm cho da thường xuyên là điều vô cùng cần thiết

Bạn cần uống đủ nước mỗi ngày để giúp da khoẻ và đề phòng một số bệnh cho cơ thể. Chế độ dinh dưỡng cần có sự cân bằng giữa các chất, đảm bảo da được cung cấp đủ độ ẩm. Ngoài ra, bạn cần ngủ đủ giấc để da có cơ hội tái tạo. Các hoạt động hút thuốc, uống rượu, dùng chất kích thích, ăn đồ ăn nhanh… đều không tốt cho làn da của bạn.

Tập thể dục thường xuyên để ta được căng đầy, khoẻ mạnh. Thêm vào đó, bạn có thể đắp mặt hay đắp toàn thân bằng các thực phẩm dễ tìm trong tự nhiên như đu đủ, mật ong… để giúp làn da tăng độ ẩm, tăng cường sự dẻo dai.

>> Xem thêm:

Trẻ bị bong da vào mùa đông: Phải làm sao?

Bí quyết chăm sóc da tay khô nứt nẻ

Da khô nứt nẻ: Đừng đổ lỗi cho mùa đông!

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!