Cảm biến nano vàng phân biệt virus sốt xuất huyết và virus Zika

Thời sự - 05/03/2024

Mới đây các nhà khoa học Brazil đã phát triển cảm biến nano vàng giúp phân biệt virus sốt xuất huyết (SXH) và virus Zika vốn rất phức tạp vì cả hai có sự tương đồng về mặt di truyền.

Đại học Liên bang Rio de Janeiro (FURJ), Brazil vừa phát triển thành công một loại cảm biến nano vàng có thể phân biệt virus SXH và Zika bằng cách sử dụng các hạt nano vàng để 'quan sát' virus ở cấp độ nguyên tử. Theo các nhà khoa học, cả hai loại virus này đều là Flavivirus trong họ Flaviviridae. Virus gây bệnh Zika và virus gây bệnh SXH có hơn 50% đặc điểm trong trình tự axit amin giống nhau, đều lan truyền bởi muỗi và gây ra nhiều hệ lụy lâu dài cho sức khỏe. Họ Flaviviridae được đặt tên theo virus sốt vàng da, bắt nguồn từ tiếng La - tinh, có nghĩa là vàng hoặc có màu vàng.

Theo Flavio Fonseca, đồng tác giả nghiên cứu ở FURJ, lâu nay việc chẩn đoán hai bệnh này thường gặp khó khăn, dễ bị nhầm lẫn. Ví dụ, xét nghiệm huyết thanh phát hiện kháng thể SXH và cũng là kháng thể phát sinh Zika.

Cảm biến nano vàng phân biệt virus sốt xuất huyết và virus ZikaCảm biến nano vàng giúp phân biệt virus sốt xuất huyết và virus Zika.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến nano vàng là dùng một số tần số ánh sáng nhất định trên bề mặt của hạt nano. Các protein trong bệnh SXH hấp thụ ánh sáng còn protein của Zika thì không nên phân biệt nhanh hai dạng bệnh này, Ngoài ra, xét nghiệm dựa trên hạt nano vàng chính xác hơn so với các xét nghiệm kháng thể trong máu. Không cần tới thuốc thử và thiết bị ELISA nên rất hữu dụng và phổ thông cho cuộc chiến chống Zika và SXH ở các nước đang phát triển.

Khắc Hùng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!