Căn bệnh nào dẫn tới vô sinh ở nam giới?

Nam - 04/20/2024

Vô sinh là một căn bệnh phổ biến và đang có nguy cơ tăng cao ở nước ta hiện nay. Vậy có những căn bệnh nào là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới? Hãy cùng với Lily & WeCare làm sáng tỏ những căn bệnh là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới và cách phòng tránh những căn bệnh này ở dưới đây nhé.

Vô sinh là một căn bệnh phổ biến và đang có nguy cơ tăng cao ở nước ta hiện nay. Vậy có những căn bệnh nào là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới? Hãy cùng với Lily & WeCarelàm sáng tỏ những căn bệnh là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới và cách phòng tránh những căn bệnh này ở dưới đây nhé.

Bệnh quai bị

Theo các bác sĩ chuyên sản phụ khoa của bệnh viện Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh, bệnh quai bị là một trong những bệnh lý hàng đầu gây vô sinh ở nam giới, đặc biệt nếu chúng xảy ra trong thời điểm dậy thì.

Trên thực tế, biến chứng viêm tinh hoàn của bệnh quai bị là nguyên nhân chính gây bệnh vô sinh ở nam giới. Khi bị quai bị, bệnh nhân thường có biểu hiện sốt cao, tinh hoàn sưng to và đau, đồng thời xuất hiện hạch ở một trong 2 bên mang tai. Thông thường, người mắc bệnh quai bị thường chỉ ở nhà, tránh tiếp xúc với nước và gió và cách ly một thời gian với bên ngoài. Tuy nhiên, nếu có những biểu hiện như ở trên, nam giới cần phải đến đến gặp các bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức để kiểm tra xem tinh hoàn có bị teo và ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh không. Nếu bị ảnh hưởng, nam giới cần phải dự trữ tinh trùng và tiến hành điều trị vô sinh càng sớm càng tốt.

Căn bệnh nào dẫn tới vô sinh ở nam giới?

Các bệnh về tinh hoàn

Các bệnh về tinh hoàn như tinh hoàn ẩn, ung thư tinh hoàn, teo tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh, chấn thương tinh hoàn, bất thường ở mào tinh... đều là những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Triệu chứng của những căn bệnh này thường khá rõ ràng và ảnh hưởng trực tiếp đến “cậu bé” do đó rất dễ phát hiện ra. Nếu thấy có bất kì dấu hiệu gì không ổn đối với tinh hoàn, nam giới cần ngay lập tức đến các phòng khám nam khoa để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh của mình, do đó có các phương pháp điều trị phù hợp. Một trong số những dấu hiệu thường gặp ở những bệnh về tinh hoàn đó là bị đau dương vật, tinh hoàn bị teo lại hoặc nhỏ đi...

Những căn bệnh này chiếm khoảng 15-20% nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới, tuy nhiên nếu phát hiện sớm và được điều trị kịp thời thì tỷ lệ này sẽ giảm xuống.

Nhiễm khuẩn Chlamydia

Đây là một trong những nguyên nhân gây nhiễm khuẩn dương vật khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ. Theo nghiên cứu, nam giới nếu bị nhiễm vi khuẩn này thì sẽ có nguy cơ bị vô sinh cao hơn nam giới bình thường 33%.

Trong quan hệ vợ chồng hoặc trong sinh hoạt thường ngày, nếu gặp bất cứ triệu chứng bất thường nào ở dương vật như ngứa, chảy mủ, bao quy đầu tấy đỏ, viêm loét... thì nam giới phải đến gặp bác sĩ để khám và điều trị càng sớm càng tốt. Bệnh này rất dễ bị tái phát do quan hệ tình dục không an toàn hay vệ sinh không sạch sẽ nên cần phải được theo dõi chặt chẽ và đi khám thường xuyên. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường không chỉ làm suy giảm sức khỏe của nam giới mà còn phá hủy các mạch máu chứa các nơron thần kinh nối đến dương vật. Nam giới mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị rối loạn cương dương, xuất tinh ngược và đặc biệt là khả năng cao bị vô sinh - hiếm muộn (50%).

Bệnh tiểu đường có thể dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng đến đời sống của nam giới, do đó cần có những biện pháp để kiểm soát tình trạng bệnh, tránh để bệnh phát triển quá nặng. Đối với những bệnh nhân nam bị bệnh tiểu đường, cần tăng cường việc luyện tập thể dục thể thao, có chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường và các chất kích thích có hại cho sức khỏe như thuốc, lá, rượu bia...

Căn bệnh nào dẫn tới vô sinh ở nam giới?

Bệnh béo phì

Một trong những căn bệnh không ngờ tới là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới đó là bệnh béo phì. Trước đây chúng ta mới chỉ biết rằng béo phì gây nên những cản trở cho cuộc sống vợ chồng như giảm ham muốn tình dục, khó khăn khi quan hệ... chứ chưa thực sự hiểu rõ mối nguy hiểm mà căn bệnh này mang lại đối với việc sinh đẻ ở nam giới. Béo phì khiến cho lượng hormone trong nam giới giảm, khiến dương vật bị teo đi, cản trở quá trình sinh tinh. Theo nghiên cứu, nam giới cứ thừa 5kg theo tiêu chuẩn cân nặng trung bình thì dương vật sẽ bị ngắn đi 1cm.

Để phòng tránh bệnh béo phì cần có chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên để giảm cân, bổ sung nhiều loại rau ranh và vitamin đồng thời tránh xa lối sống không lành mạnh.

Các bệnh xã hội lây qua đường tình dục

HIV/AIDS, sùi mào gà, lậu, giang mai... đều là những bệnh xã hội nguy hiểm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. Biến chứng của những căn bệnh này đó là viêm tinh hoàn, viêm tiền liệt tuyến, viêm mào tinh...từ đó giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Để phòng tránh những căn bệnh xã hội này, cách tốt nhất là phải quan hệ tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp phòng tránh hiệu quả như bao cao su để tránh nhiễm bệnh. Tuyệt đối tuân thủ chế độ quan hệ một vợ một chồng để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh xã hội từ bên ngoài và mang bệnh về cho gia đình.>>> Xem thêm: Bệnh quai bị gây vô sinh ở nam giới và nữ giới như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!