Cần ghi nhớ, đau nửa đầu mùa lạnh vô cùng nguy hiểm

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Cuộc sống có nhiều áp lực kết hợp với thời tiết thay đổi thất thường, nhất là vào mùa đông chính là một trong những căn nguyên khiến cơn đau nửa đầu đột ngột xuất hiện. Vậy những tác hại của đau nửa đầu mùa lạnh và cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Đừng bỏ lỡ những thông tin Lily & WeCare sẽ cũng cấp cho bạn ngay dưới đây bạn nhé!

Cuộc sống có nhiều áp lực kết hợp với thời tiết thay đổi thất thường, nhất là vào mùa đông chính là một trong những căn nguyên khiến cơn đau nửa đầu đột ngột xuất hiện. Vậy những tác hại củađau nửa đầu mùa lạnhvà cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Đừng bỏ lỡ những thông tin Lily & WeCare sẽ cũng cấp cho bạn ngay dưới đây bạn nhé!

Cần ghi nhớ, đau nửa đầu mùa lạnh vô cùng nguy hiểm

Tại sao dễ đau nửa đầu vào mùa lạnh?

Đau nửa đầu hay còn gọi là thiên đầu thống là những cơn đau ở một bên đầu đến bất thình lình như trời giáng, cảm giác da đầu căng và rát như bị bỏng. Các triệu chứng đi kèm: ù tai, mờ mắt, nhìn ánh đèn chói lại càng đau. Tiếp đến là xuất hiện cơn buồn nôn, có khi nôn đến mật xanh, mật vàng.

Khi gió mùa tràn về kèm theo không khí lạnh, nếu bạn không biết cách giữ ấm cho cơ thể, việc nhiễm lạnh rất dễ xảy ra. Lúc này, bạn sẽ gặp phải nhiều triệu chứng khác nhau nhưng nổi bật nhất là cảm giác mệt mỏi, đau nửa đầu. Thường đây là bệnh không gây nguy hiểm, tuy nhiên để tránh sự khó chịu cũng như những tác động của bệnh đến công việc và cuộc sống. Bạn nên tìm cho mình giải pháp khắc phục trong thời gian sớm.

Cần ghi nhớ, đau nửa đầu mùa lạnh vô cùng nguy hiểm

Những tác hại nguy hiểm của bệnh đau nửa đầu mùa lạnh

Đây là một chứng bệnh phổ biến, không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng phần nào đến chất lượng cuộc sống. Khi bạn đau đầu, bạn thường có cảm giác mệt mỏi, không dễ tập trung vào công việc. Ngoài ra, nếu để lâu, bệnh đau nửa đầu còn có thể là nguyên nhân dẫn tới nhiều loại bệnh khác.

Đau nửa đầu là bệnh mạn tính và rất khó để có thể điều trị dứt điểm. Các biến chứng của bệnh đau nửa đầu cũng vô cùng phức tạp, những biến chứng này thậm chí được xếp vào nhóm bệnh rất nguy hiểm. Một số tác hại nguy hiểm của bệnh đau nửa đầu mùa lạnh như:

  • Gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống cũng như hiệu suất làm việc đến 50% và tính cách thường ngày thậm chí cũng sẽ thay đổi tiêu cực.

  • Bệnh đau nửa đầu thường không chỉ xuất hiện một mình mà còn kéo theo và để lại nhiều vấn đề tiêu cực cũng như các bệnh lý khác nhau. Các biến chứng này thường xuất hiện do việc điều trị chưa thực sự hợp lý hoặc cũng có thể do người bệnh không sử dụng thuốc đúng hướng dẫn của bác sĩ.

  • Đau nửa đầu còn là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm, nếu người bệnh chủ quan sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc về sau.

Biến chứng do bệnh đau nửa đầu gây ra

Hội chứng đau nửa đầu là một bệnh rất nguy hiểm. Căn bệnh này được xếp trong nhóm 20 bệnh nội khoa có mức độ nguy hiểm cao nhất trong y học hiện đại.

Các biến chứng của bệnh đau nửa đầu bao gồm: hôn mê, liệt nửa người, không nói được... Tiếp đến cơn co giật do đau nửa đầu, những cơn co giật này gặp ở bệnh nhân không hề có tiền sử động kinh. Ngoài ra, cơn đau tồn tại dai dẳng với mức đau dữ dội cũng khiến người bệnh suy sụp tinh thần và tiều tụy thể xác.

Cần ghi nhớ, đau nửa đầu mùa lạnh vô cùng nguy hiểm

Những nghiên cứu gần đây cho biết, đau nửa đầu có liên quan đến nhiều bệnh thuộc thần kinh. Những bệnh lý theo sau chủ yếu là những bệnh về hệ thần kinh... Những căn bệnh này rất nguy hiểm và ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến cuộc sống. Thậm chí những biến chứng này còn để lại hậu quả nguy hiểm hơn nhiều so với chứng đau đầu thông thường.

Điều đáng buồn là bệnh ngày càng phổ biến và biến chứng của bệnh cũng ngày càng nghiêm trọng hơn. Tỉ lệ mắc bệnh đau đầu dạng này tăng lên rất cao và phần lớn gặp ở phụ nữ. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh sẽ tiến triển theo chiều hướng ngày càng xấu đi hay trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Giải pháp khắc phục đau nửa đầu mùa lạnh

Ngâm chân

Bạn hãy chuẩn bị cho mình một chậu nước nóng (nóng nhưng không gây bỏng da). Sau đó, bạn ngâm hai bàn tay vào nước, để khoảng 30 phút. Mỗi khi thấy nước có dấu hiệu nguội, bạn lại đổ thêm nước mới vào cho đến khi cảm giác dễ chịu, các cơn đau có dấy hiệu thuyên giảm. Mỗi ngày bạn có thể ngâm tay nhiều lần. Ngoài ra, bạn có thể thêm chút tinh dầu nếu có.

Dùng lá hành tươi

Lá hành có thể giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu, từ đó giảm cơn đau nửa đầu hiệu quả. Với công thức này, bạn chỉ cần giã nát hành, vắt lấy nước và dùng nước này thoa đều lên trán. Sau đó, bạn nghỉ ngơi trong khoảng 10-15 phút.

Cần ghi nhớ, đau nửa đầu mùa lạnh vô cùng nguy hiểm

Giấm

Bạn hãy dùng khăn bông nhúng vào bát giấm trắng rồi vắt khô. Sau đó, bạn đắp khăn lên trán và nghỉ ngơi.

Thư giãn

Trong trường hợp bị chứng đau nửa đầu hành hạ khi đang ở nơi làm việc. Bạn hãy ngồi thẳng, nhắm mắt để tâm hồn tĩnh lại. Ngoài ra, bạn có thể ngủ một lát cũng sẽ cảm thấy tốt hơn.

Dùng gừng tươi

Bạn chỉ cần thái gừng thành từng miếng nhỏ. Sau đó, hãy ngậm hay nhai miếng gừng trong miệng cũng có thể giảm các cơn đau nửa đầu.

Bên cạnh đó, nên chú ý nhiều hơn đến việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình. Mỗi khi ra ngoài đường, hãy chú ý mặc ấm, sử dụng khăn quàng cổ, khẩu trang. Ngoài ra, khi tắm cần dùng nước ấm và ở nơi kín gió.

Để ngăn ngừa đau nửa đầu mùa lạnh, chế độ ăn hợp lý giữ vai trò vô cùng quan trọng. Hãy dùng thức ăn ngay khi còn nóng, ăn đủ chất dinh dưỡng, hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá... Bên cạnh đó, bạn cần tránh việc thức khuya, ngủ không đúng giờ. Ngoài ra, tránh làm việc căng thẳng, hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều tiếng ồn cũng sẽ giúp phòng ngừa đau nửa đầu khá tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!