Cần lưu ý khi sử dụng xe đẩy hay khăn quấn địu

Gia đình và thai kỳ - 05/06/2024

Hello Bacsi - Sử dụng xe đẩy hay khăn quấn địu bé để đưa bé đi dạo đã và đang được sử dụng ở nhiều nền văn hoá khác nhau. Bố mẹ cần chú ý những gì?

Việc sử dụng xe đẩy hay khăn quấn địu bé để đưa bé đi dạo đã và đang được sử dụng ở nhiều nền văn hoá khác nhau. Có 3 lý do để chứng minh đây là một ý tưởng hay: Thứ nhất, trẻ con rất thích ngồi trong xe đẩy, chúng thích sự di chuyển nhịp nhàng nhẹ nhàng và cả việc được gần gũi với sự ấm áp của cơ thể người khác. Thứ hai, bé sẽ ít khóc hơn nếu được bế đi vòng vòng. Ngoài ra, xe đẩy hay khăn quấn địu bé sẽ tiện lợi hơn và giúp cho ba mẹ thoải mái làm các việc nhà như xếp quần áo, đẩy xe mua hàng trong siêu thị, sử dụng máy hút bụi, nghe điện thoại trong khi đang bồng con bé.

Từng loại phương tiện di chuyển cho bé khác nhau sẽ có những lợi ích khác nhau. Tuy mang lại nhiều lợi ích là thế, những phương tiện này vẫn có thể hây hại nếu bạn sử dụng chúng quá nhiều hay sử dụng sai mục đích. Hãy lưu ý những điều sau đây khi sử dụng những phương tiện di chuyển cho bé:

Bé có thể phải chịu nhiệt độ cao

Vào những ngày nắng nóng, ngay cả khi bạn đã cho bé mặc ít áo, bé vẫn có thể có nguy cơ bị ngộp trong xe đẩy, nhất là khi bé mặc những bộ quần áo bó chân hoặc đầu và làm từ vải chất liệu nặng nề như nhung. Thân nhiệt tăng quá cao có thể dẫn đến tình trạng say nắng. Nếu bạn sử dụng xe đẩy trong thời tiết nóng, trong phòng hay trên xe buýt, phải luôn kiểm tra bé thường xuyên để đảm bảo rằng bé không chảy mồ hôi hay thân nhiệt không tăng đột ngột. Nếu bé có dấu hiệu thân nhiệt tăng, hãy cởi bớt một vài lớp áo và bế bé ra khỏi xe đẩy.

Tầm nhìn của bé bị giới hạn

Một đứa bé suốt ngày nằm trong xe đẩy sẽ bị che tầm nhìn chỉ tới ngang ngực. Khi bé nhìn lên, bé sẽ không có cơ hội nhìn ra thế giới bên ngoài. Điều này không phải là một mối quan tâm lớn trong vài tuần đầu khi trẻ mới sinh bởi vào lúc này bé thường giới hạn sự quan tâm của mình trong phạm vi những tiện nghi cơ bản, nhưng tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi bé lớn lên và sẵn sàng mở rộng tầm nhìn của mình. Vậy nên, bạn hãy sử dụng xe đẩy có thể mở và đóng phần vải bạt che tầm nhìn hay dùng khăn quấn địu bé để tiện cho việc bé đưa đầu vào trong để ngủ hay xoay đầu ra ngoài để ngắm nhìn thế giới xung quanh.

Bé ngủ quá nhiều

Trẻ em được đặt trong xe đẩy nhiều sẽ có khuynh hướng ngủ nhiều hơn thời gian bé nên ngủ, từ đó cũng sẽ dẫn tới hai hậu quả khác. Một là bé sẽ quen với việc ngủ ngắn hơn là ngủ đủ giấc ở trong nôi (15 phút khi bạn chạy ra cửa hàng tạp hoá hay 20 phút khi bạn dẫn chó đi dạo). Hai là bé sẽ cảm thấy đã ngủ đủ giấc vào ban ngày nên sẽ khó ngủ hơn về đêm. Nếu bé của bạn hay ngủ trong xe đẩy, hãy hạn chế sử dụng xe đẩy để đảm bảo bé không ngủ cả ngày trong xe.

Nguy cơ chấn thương của bé gia tăng

Cổ của bé sơ sinh thường khá yếu để hỗ trợ cho phần đầu khi bé phải lắc đầu nhiều. Mặc dù việc để bé nằm yên trong xe đẩy hay khi quấn khăn địu bé có vẻ lý tưởng để bạn có thể vừa tập thể dục vừa để bé thoải mái vui chơi, việc bé bị xóc nảy sẽ rất nguy hiểm. Vậy nên bạn hãy buộc bé ở trong xe đẩy khi bạn đi dạo hay quấn vải, khăn quanh đầu gối (không phải hông) khi sử dụng khăn quấn bé để tránh bé trượt ra ngoài.

Việc sử dụng các phương tiện di chuyển bé hiệu quả sẽ giúp cuộc sống bạn trở nên hạnh phúc hơn và bé sẽ thấy thoải mái hơn. Nhưng bạn nên biết rằng bé vẫn chưa sẵn sàng để được cõng sau lưng bạn cho tới khi bé đã đủ khả năng để tự ngồi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!