Cẩn thận khi núm vú bị sưng

Sức khỏe giới tính - 05/15/2024

Nguyên nhân gây đau vú có thể do sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ kinh nguyệt; có thể do có nang vú; do chấn thương vú.

Câu hỏi 1: Chào Bác sĩ! Gần đây cháu bị sưng to và đau đầu núm vú, vậy cháu bị bệnh gì? Cần điều trị thế nào? Cháu phải uống loại thuốc gì ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú, Viện Pháp y TƯ, trả lời:

Chào cháu,

Tình trạng đau và sưng đầu núm vú như cháu kể trong thư là dấu hiệu của viêm đầu vú. Viêm đầu vú có thể gặp ở cả nam và nữ, do vi khuẩn gây ra, trong đó hay gặp nhất là tụ cầu và liên cầu, ít gặp hơn là phế cầu, lậu cầu, trực khuẩn thương hàn, vi khuẩn kỵ khí... Nếu không được điều trị viêm đầu vú có thể tiến triển thành áp-xe vú.

Cẩn thận khi núm vú bị sưng

Ảnh minh họa

Để điều trị viêm cần kết hợp thuốc kháng sinh bôi tại chỗ và thuốc kháng sinh uống. Nếu đã tạo thành ổ áp xe có thể cần phải chích rạch, tháo mủ. Tốt nhất cháu nên đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản để được các Bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân cũng như mức độ bệnh, từ đó có thuốc điều trị thích hợp.

Cháu cũng cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho vùng ngực, tránh mặc áo lót quá chật gây đè ép, cọ xát vào đầu núm vú.

Chúc cháu chóng khỏi bệnh!

Câu hỏi 2: Thưa bác sĩ, cháu là nữ giới, năm nay 16 tuổi, đang học lớp 10. Gần đây, cháu cảm thấy bị nhức ở ngực, liệu cháu có bị ung thư vú không? Cám ơn bác sĩ!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, trả lời:

Chào cháu,

Cháu không mô tả triệu chứng đau nhức ngực (đau vú) có liên quan gì tới chu kỳ kinh nguyệt, thời gian đau, hướng lan và mức độ đau, có sờ thấy u cục gì không?

Nguyên nhân gây đau vú: có thể do sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ kinh nguyệt; có thể do có nang vú; do chấn thương vú hay do các nguyên nhân khác từ thành ngực, khớp, tim lan lên vú. Đau ngực có thể còn do nguyên nhân mặc áo ngực quá chật.

Bệnh ung thư vú ít gây triệu chứng đau ngực. Các dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư vú là: xuất hiện một cục cứng không đau ở vú; liên tục ngứa và phát ban xung quanh núm vú; da trên vú bị sưng và dày lên hoặc trũng và nhăn nheo; chảy máu hoặc tiết dịch bất thường từ núm vú. Núm vú có thể bị kéo hoặc thụt vào.

Để chẩn đoán bệnh ung thư vú cần được chụp X-quang tuyến vú, siêu âm vú, chụp cắt lớp vi tính và quan trọng là sinh thiết khối u.

Việc điều trị đau vú:nhiều khi không cần điều trị gì mà chỉ cần mặc áo ngực với kích cỡ phù hợp thì triệu chứng đau ngực sẽ tự khỏi. Cháu có thể dùng thuốc giảm đau thông thường. Ngoài ra, cháu có thể dùng các phương pháp không dùng thuốc như thay đổi chế độ ăn uống (giảm ăn mỡ, hạn chế hoặc bỏ uống café), chườm lạnh vú, uống thuốc bổ sung như vitamin E, vitamin B6.

Nếu đau nhiều cháu có thể dùng dùng thuốc giảm đau không steroid như acetaminophen, danazol…

Tốt nhất, cháu nên đi khám Bác sĩ để được chẩn đoán đúng và điều trị hiệu quả.

Chúc cháu vui, khỏe!

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!