Ung thư vú: Giai đoạn 0 và 1

Cần biết - 05/09/2024

Phát hiện ung thư vú sớm khả năng điều trị bình phục rất cao.

Giai đoạn 0 và 1

Khi nào được chẩn đoán là ung thư vú giai đoạn 0 và 1?

Giai đoạn ung thư cho biết kích thước khối u gồm các tế bào bất thường và liệu có những tế bào bất thường này ở nơi bắt nguồn khối u không. Loại thư vú phổ biến nhất là ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ (DCIS) - chỉ sự tăng trưởng tế bào ung thư bắt đầu trong các ống dẫn sữa.

Thuật ngữ ‘tại chỗ’ có nghĩa là gì?

Ung thư vú giai đoạn 0 được gọi là 'ung thư biểu mô tại chỗ'. Ung thư biểu mô có nghĩa là ung thư và ‘tại chỗ’ có nghĩa là 'ở tại vị trí ban đầu'. Có 3 loại ung thư ‘tại chỗ’ là:

• DCIS - ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ

• LCIS - ung thư tiểu thùy tại chỗ

• Bệnh Paget tại núm vú

DCIS giai đoạn 0

Ung thư vú giai đoạn 0 hay ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ (DCIS) là loại ung thư không xâm lấn mà các tế bào bất thường được phát hiện tại lớp niêm mạc của ống dẫn sữa.

Trong giai đoạn này, các tế bào không điển hình không lan ra ngoài ống dẫn sữa hoặc tiểu thùy vào các mô vú xung quanh. Đây là giai đoạn rất sớm của ung thư vú với khả năng chữa trị cao, nhưng nếu không được điều trị hoặc không được phát hiện, bệnh có thể lan rộng sang các mô vú xung quanh.

Ung thư vú: Giai đoạn 0 và 1

Phát hiện sớm tế bào ung thư vú khả năng chữa khỏi bệnh lớn hơn (Ảnh: internet)

LCIS giai đoạn 0

Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ ở giai đoạn 0 thường không được coi là ung thư. Mặc dù tên gọi là ung thư biểu mô nhưng thực chất nó mô tả sự tăng trưởng các tế bào bất thường nhưng không xâm lấn trong các tiểu thùy. Một số chuyên gia thích tên gọi ‘tổn thương tân sinh tiểu thùy’ do chính xác là các tế bào bất thường mà không cần đặt tên ung thư. Tuy nhiên, LCIS có thể cho biết người phụ nữ có nguy cơ cao phát triển ung thư vú.

Nếu đã được chẩn đoán LCIS, bác sĩ có thể khuyên bạn khám vú lâm sàng và chụp nhũ ảnh thường xuyên. Bác sĩ cũng có thể kê đơn Tamoxifen - loại thuốc điều trị nội tiết tố giúp ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển.

Ung thư vú giai đoạn 1

Trong ung thư vú giai đoạn 1, ung thư chỉ xuất hiện tại nơi các tế bào bất thường đầu tiên phát triển. Ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể điều trị rất hiệu quả.

Giai đoạn 1 có thể được chia thành Giai đoạn 1A và Giai đoạn 1B. Sự khác biệt giữa 2 giai đoạn được xác định bởi kích thước của khối u và các hạch bạch huyết có ung thư.

Biểu hiện của ung thư vú giai đoạn 1A: Các khối u có kích thước nhỏ hơn hạt đậu (≤ 2cm) và không lan đến hạch bạch huyết.

Biểu hiện của ung thư vú giai đoạn 1B: Ung thư có dấu hiện lan đến các hạch bạch huyết với những cụm tế bào có kích thước bằng đầu đinh ghim đến gần bằng một hạt gạo (0,2-2,0 mm). Và hoặc không có khối u nào ở vú hoặc kích thước khối u nhỏ hơn kích thước của hạt đậu (≤ 2cm).

Tương tự như giai đoạn 0, ung thư vú ở giai đoạn này có tỉ lệ điều trị thành công và khả năng sống thêm rất cao. Khi ung thư vú được phát hiện và điều trị ở giai đoạn 1, tỷ lệ sống thêm 5 năm của bệnh nhân là khoảng 98%.

Hy vọng điều trị ung thư vú giai đoạn 0 và 1

Mặc dù ung thư vú giai đoạn 0 được coi là ‘không xâm lấn’, nhưng chúng cần phải được điều trị ngay lập tức, thường bằng phẫu thuật hoặc xạ trị, hoặc kết hợp cả hai. Hóa trị liệu thường có trong phác đồ điều trị giai đoạn đầu của bệnh.

Giai đoạn 1 có khả năng chữa trị cao, tuy nhiên đòi hỏi phải điều trị ngay lập tức, thường bằng phẫu thuật và xạ trị, hoặc kết hợp cả hai. Ngoài ra, bạn có thể xem xét liệu pháp hoóc-môn, tùy thuộc vào loại tế bào ung thư được phát hiện và các yếu tố khác. Giống như giai đoạn 0, hóa trị liệu thường không cần thiết trong giai đoạn này.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh ung thư vú

Hồng Quân (Nationalbreastcancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!