Cẩn trọng với biến chứng ở mắt khi bị viêm xoang

Cần biết - 04/27/2024

Thời tiết thay đổi thất thường và trở lạnh khiến chứng viêm xoang trở lại và gây khó chịu cho người bệnh.

Thực tế, có nhiều người bệnh chủ quan không điều trị hoặc điều trị không dứt điểm khiến bệnh phát triển và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viêm xoang đang gia tăng

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học có đến 15-17% người dân Việt Nam mắc chứng viêm xoang. Những năm gần đây tỉ lệ người dân mắc bệnh viêm xoang ngày càng tăng.

Cẩn trọng với biến chứng ở mắt khi bị viêm xoang

Viêm xoang là bệnh thường gặp trong ngày lạnh (Ảnh: Internet)

Bệnh viêm xoang là một trong những phổ biến nhất trong các bệnh về đường hô hấp và thường bùng phát mạnh trong thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay. Đó là hiện tượng niêm mạc và xoang mũi bị dị ứng hoặc nhiễm khuẩn. Bệnh được chia thành ba dạng chính: viêm xoang cấp tính, bán cấp tính và mãn tính. Triệu chứng thường thấy của bệnh viêm xoang là hắt hơi, sổ mũi nhiều lần. Ngoài ra, nếu bệnh nhân mắc viêm xoang mũi mãn tính có thể đau đầu, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, sốt nhẹ, đau nhức các vùng quanh mắt…

Vì là một bệnh phổ biến, thường xuất hiện trong thời điểm giao mùa nên nhiều người có tâm lý chủ quan, không chữa trị kịp thời hoặc chữa trị không dứt điểm nên gây ra nhiều biến chứng, thậm chí là tử vong. Một trong những biến chứng phổ biển và nguy hiểm của bệnh là biến chứng về mắt.

Viêm xoang có thể gây suy giảm thị lực

Các bác sĩ chuyên khoa nhận định: Mắt có vị trí cấu tạo đặc biệt, được các xoang bao quanh ba mặt nên khi một trong ba xoang bị viêm, vi trùng gây bệnh có thể lây lan nhanh lên vùng mắt và gây ra những triệu chứng: sung mí mắt, đau nhức mắt thường xuyên…

Cẩn trọng với biến chứng ở mắt khi bị viêm xoang

Biến chứng về mắt rất phổ biến và nguy hiểm ở bệnh nhân viêm xoang (Ảnh: Internet)

Kết quả của các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, 85% bệnh nhân viêm xoang bị nhiễm trùng ổ mắt và 10% trong số đó có nguy cơ mù lòa vì biến chứng nặng. Hơn 60% trường hợp viêm xoang sang sau, xoang trán, xoang bướm suy giảm thị lực hoặc mù đột ngột.

Bên cạnh những biến chứng trên, bệnh viêm xoang có thể gây áp-xe mắt với các biểu hiện như: mí mắt sung to, luôn có cảm giác đau, rát... Trong trường hợp bị sung mí mắt, sau 4 - 5 ngày, túi mủ sẽ vỡ ra rất dễ dẫn đến nhiễm trùng, đau nhức, giảm thị lực. Những bệnh nhân viêm xoang cấp tính thường có biến chứng áp-xe túi lệ với những triệu chứng: góc mắt sưng nề sau đó lan nhanh ra giác mạc, gây cảm giác đau đớn, thậm chí gây sốt. Mặc dù các biến chứng áp-xe mắt và áp-xe túi lệ không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng làm giảm thị lực và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Viêm xoang là bệnh phổ biến nhưng có thể phòng ngừa bằng các biện pháp đơn giản: có lối sống lành mạnh, luôn giữ ấm cơ thể khi trời lạnh,… Ngoài ra, bạn cần phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời và dứt điểm.

>> Xem thêm: CHUYÊN ĐỀ: Cách chữa tận gốc viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Lưu Thị Nhạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!