Cảnh báo mới nhất về virus Zika với phụ nữ mang thai

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Hello Bacsi - Bài viết cung cấp cho bạn thông tin về căn bệnh nguy hiểm Zika và đặc biệt chia sẻ cách phòng tránh virus Zika với phụ nữ mang thai.

Ngày 04/04/2016, các viện vệ sinh dịch tễ/Pasteur đã xét nghiệm 1.215 mẫu bệnh các trường hợp có biểu hiện tương tự như nhiễm vi rút Zika tại 32 tỉnh, thành phố trên cả nước trong đó phát hiện 02 trường hợp dương tính với virus Zika tại tỉnh Khánh Hòa và TP.HCM. Đặc biệt, trong đó có 1 trường hợp phụ nữ mang thai mắc virus này. Nếu đang có thai hoặc dự định có thai, bạn cần cập nhật tin tức mới nhất về Zika để phòng tránh nhiễm bệnh cho bạn và bé con sắp chào đời.

Hiểu đúng về Zika

Zika là một loại virus và là một căn bệnh. Một số con muỗi mang virus Zika và truyền cho con người. Thông thường, các căn bệnh này thường nhẹ, nhưng các chuyên gia lo ngại về những ảnh hưởng của nó với các phụ nữ mang thai mắc phải Zika.

Các bác sĩ ở Brazil và các nơi khác đang điều tra mối liên hệ giữa Zika ở phụ nữ mang thai và dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Họ đặc biệt lo lắng về sự gia tăng gần đây với trường hợp đầu nhỏ, một dị tật bẩm sinh làm đầu của các em bé nhỏ hơn và phát triển không như bình thường, đôi khi dẫn đến các vấn đề như co giật và thiểu năng trí tuệ.

Dịch bùng phát Zika đã xảy ra ở châu Phi, Đông Nam Á, các đảo Thái Bình Dương và châu Mỹ. Đây sẽ là một dịch bệnh toàn cầu vì muỗi mang virus Zika được tìm thấy trên khắp thế giới.

Tính đến ngày 7/3/2016, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) đã được báo cáo ít nhất 153 trường hợp nhiễm virus Zika do đi du lịch tại Hoa Kỳ, 102 trường hợp được báo cáo tại địa phương ở Puerto Rico và một trường hợp ở quần đảo Virgin thuộc Mỹ.

Khuyến nghị mới nhất về virus Zika với phụ nữ mang thai

Virus Zika có thể lây từ phụ nữ mang thai đến thai nhi. Đã có những báo cáo về tật bẩm sinh nghiêm trọng được gọi là tật đầu nhỏ và các bệnh hiểm nghèo khác mà các trẻ sơ sinh mắc phải khi người mẹ nhiễm virus Zika. Các thông tin về virus Zika đã được tuyên truyền phổ biến nhưng vẫn còn nhiều người chưa biết những điều này, CDC khuyến cáo biện pháp phòng ngừa đặc biệt cho các nhóm sau:

Phụ nữ đang mang thai trong 3 tháng đầu:

  • Dừng việc du lịch đến khu vực hoặc những nơi virus Zika đang tiếp tục lây lan;
  • Nếu bạn phải đi đến một trong những khu vực này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện đúng các bước để ngăn ngừa muỗi cắn trong chuyến đi của bạn.

Phụ nữ đang muốn có thai:

  • Trước khi đi du lịch, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các kế hoạch của mình và nguy cơ nhiễm virus Zika;
  • Thực hiện đúng các bước để ngăn ngừa muỗi cắn trong chuyến đi;
  • Khu vực nhiễm virus Zika không cụ thể và có thể thay đổi theo thời gian. Bạn hãy kiểm tra bản đồ CDC để xem nơi bùng phát virus Zika mới nhất.

Quan hệ tình dục và nguy cơ lây truyền virus Zika:

Zika có thể được lây truyền qua đường tình dục. CDC khuyến cáo rằng những người đàn ông sống hoặc đã đi du lịch tới khu vực virus Zika đang hoạt động phải kiêng sinh hoạt tình dục với phụ nữ đang mang thai (bao gồm cả  quan hệ tình dục qua đường hậu môn và miệng) hoặc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Các triệu chứng của Zika

Hầu hết những người nhiễm virus Zika không có triệu chứng. Nếu có, các triệu chứng thường là phát ban, sốt, đau khớp, đau mắt đỏ (viêm kết mạc). Ít gặp hơn là đau cơ, nhức đầu, đau sau mắt và ói mửa. Các triệu chứng này có xu hướng kéo dài đến một tuần.

Nếu bạn đang mang thai và nghĩ rằng bạn đang có triệu chứng của Zika, hãy gọi đến trung tâm chăm sóc sức khỏe. Trung tâm có thể yêu cầu bạn phải xét nghiệm máu để tìm ra Zika và các virus tương tự khác.

Làm thế nào để xử lý Zika?

Trung tâm chăm sóc có thể sẽ đề nghị điều trị bệnh bằng những cách đơn giản sau vì không có thuốc cho Zika:

  • Nghỉ ngơi nhiều;
  • Uống nhiều nước để tránh mất nước;
  • Dùng thuốc acetaminophen để giảm sốt và đau.

Làm thế nào để tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm Zika?

Bạn nên sử dụng bao cao su hoặc tốt nhất là không quan hệ tình dục với người đã từng ở trong khu vực nơi virus đang hoạt động.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc chủng ngừa Zika. Vì thế, khi đi du lịch đến các nước nơi virus Zika hoặc virus khác lây bệnh qua muỗi đã được báo cáo, bạn nên thực hiện các biện pháp bảo vệ để tránh bị muỗi cắn:

  • Sử dụng thuốc chống côn trùng (bảo vệ cho những người đang trong thai kỳ);
  • Mặc áo tay, quần dài;
  • Ở những nơi có máy điều hòa không khí hoặc những nơi thoáng mát.

Để có thai kỳ khoẻ mạnh, bạn nên đặt an toàn của mẹ và con lên trên hết và hạn chế đi du lịch hoặc công tác đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus Zika cao nhé.

Bạn có thể tham khảo thêm:

  • Chống muỗi phòng virus Zika: cách nào hiệu quả nhất?
  • 10 giây liếc qua ảnh này là hiểu cơ bản về virus Zika

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!