Chống muỗi phòng virus Zika: cách nào hiệu quả nhất?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Hello Bacsi - Sự lây lan nhanh chóng và hậu quả khôn lường của loại virus này trở thành mối nguy hiểm. Làm thế nào để phòng tránh virus Zika hiệu quả?

Hai trường hợp mắc Zika đầu tiên tại Việt Nam đã dấy lên mối lo ngại về sự lây lan không kiểm soát của căn bệnh nguy hiểm này. Tổ chức y tế thế giới mới đây cũng công bố sự lây lan nhanh chóng của virus Zika – một chủng virus mới gây ra các khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng ở trẻ em và lây truyền chủ yếu qua muỗi. Virus Zika đã trở thành tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Để ứng phó với mối đe dọa toàn cầu này, một yêu cầu cấp thiết về các biện pháp phòng tránh được đưa ra, bao gồm các loại thuốc chống côn trùng có khả năng bảo vệ bạn tốt nhất chống lại muỗi Aedes, loại muỗi trực tiếp lây truyền virus Zika.

Virus Zika nguy hiểm như thế nào?

Virus Zika có thể gây bệnh cho bất cứ đối tượng nào. Các triệu chứng như sốt, phát ban, đau khớp, mắt đỏ (xung huyết kết mạc) và các triệu chứng khác sẽ xuất hiện và kéo dài đến 1 tuần. Nhưng Zika đặc biệt nguy hiểm trong trường hợp phụ nữ đang mang thai vì nó làm tăng nguy cơ em bé sinh ra với dị tật đầu nhỏ bất thường và não phát triển không đầy đủ.

Hiện tại, chưa có vắc xin ngăn ngừa bệnh hoặc loại thuốc nào chuyên chữa trị Zika. Bởi vậy, cách hiệu quả nhất cho đến lúc này là tránh không để bị muỗi đốt. Dưới đây là những thông tin mới nhất về các chất chống muỗi hiệu quả.

Cách chọn thuốc chống muỗi hiệu quả nhất

Các nhà khoa học đã bắt tay vào thử nghiệm để tìm ra chất chống muỗi hiệu quả nhất. Kết quả, các sản phẩm chống muỗi có chứa chất hóa học IR3535, được tìm thấy tương tự trong chanh và cây bạch đàn, đã cho thấy hiệu quả chống muỗi lên đến 8 giờ.

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu các chất chống muỗi có nguyên liệu tự nhiên như dầu thầu dầu, dầu đậu nành, tinh dầu quế, sả và hương thảo. Tuy nhiên, các loại dầu thực vật này thường có tác dụng không quá 1 giờ hoặc mất tác dụng ngay lập tức. Đồng thời, những sản phẩm này  chưa được chứng nhận về độ an toàn và hiệu quả khi dùng trên da. Vì thế, chúng không được khuyến khích sử dụng như một chất chống muỗi hiệu quả.

Vậy, lời khuyên cho bạn là nên chọn sản phẩm hóa học thay vì dùng các biện pháp hương liệu tự nhiên. Trên thực tế cho thấy, sản phẩm chống muỗi được chế biến qua một quá trình chuẩn sẽ có tác dụng trong nhiều giờ, có khả năng bảo vệ bạn tốt hơn khỏi muỗi Aedes gây Zika. Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm hóa học chống muỗi kết hợp các loại tinh dầu sả, quế, chanh hay bạch đàn để tạo mùi hương dễ chịu và đuổi muỗi trong không gian sống của mình.

Bạn đã biết dùng thuốc chống muỗi đúng cách?

Các sản phẩm đuổi côn trùng có nồng độ khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Đối với thuốc chống muỗi, nồng độ IR3535 ở mức 30% được cho là an toàn để chống muỗi trong vòng 8 giờ. Nếu nồng độ này cao hơn, sản phẩm sẽ gây kích ứng trên da, có thể dẫn tới phát ban, mất cảm giác hoặc co giật. Ngoài ra, các chất chống muỗi mạnh cũng không nên dùng cho trẻ sơ sinh hoặc dưới 2 tháng tuổi.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú vẫn có thể sử dụng thuốc chống muỗi an toàn nếu áp dụng đúng cách như sau:

  • Chỉ dùng chất chống muỗi cho các vùng da lộ ra bên ngoài hoặc trên quần áo ngoài. Không bôi hoặc xịt trực tiếp vào đồ lót. Không dùng lượng quá nhiều;
  • Không thoa/xịt thuốc chống muỗi lên vết thương hở, vết cắt, vùng da đang bị tổn thương hoặc vùng mới cạo râu;
  • Khi dùng cho da mặt, hãy xịt thuốc lên tay trước, sau đó xoa nhẹ lên da, bôi nhẹ vừa phải lên hai tai và tránh tiếp xúc với mắt hoặc miệng;
  • Không nên để trẻ em tự dùng, mà nên xịt vào tay bạn rồi bôi cho trẻ. Vì trẻ có thể vô tình cho tay vào miệng hoặc mắt;
  • Không xịt thuốc chống muỗi gần nơi có thực phẩm, và nhớ rửa tay sau khi dùng thuốc cũng như trước khi ăn uống nhé.

Hiện nay, ở thị trường Việt Nam chưa bán phổ biến thuốc chống muỗi chứa chất IR3535. Tuy nhiên, bạn có thể nhờ mua chúng ở nước ngoài hoặc một số nơi bán hàng xách tay, phổ biến là kem chống muỗi Mosquitall nhập từ Nga hoặc Ziaja nhập từ Ba Lan.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!