Cảnh báo nguy cơ chảy máu não ở người trẻ

Thời sự - 03/28/2024

Chẩn đoán nguyên nhân gây chảy máu não là hết sức cần thiết nhằm điều trị triệt để căn nguyên, tránh chảy máu tái phát.

Cảnh báo nguy cơ chảy máu não ở người trẻTS Nguyễn Văn Tuyến – Giám đốc Trung tâm Đột quỵ não thăm khám cho bệnh nhân chảy máu não do vỡ dị dạng mạch.

Vừa qua, Trung tâm Đột quỵ não - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận điều trị một bệnh nhân nữ, 29 tuổi chuyển từ bệnh viện tuyến trước đến trong tình trạng: Ý thức chậm, liệt hoàn toàn nửa người phải.

Bệnh nhân ngay lập tức được chụp phim cắt lớp vi tính não và mạch não. Kết quả, chảy máu não vùng thái dương, tràn máu vào trong não thất, mạch máu não không phát hiện tổn thương.

Bác sĩ Trung tâm Đột quỵ não nhận định đây là trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi, không có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp và rối loạn chức năng đông máu. Mặt khác, dựa vào hình thái và vị trí chảy máu não có thể xác định bệnh nhân có dị dạng thông động tĩnh mạch não.

Vì vậy, song song với quá trình điều trị tích cực, bệnh nhân đã được chụp DSA (Digital Subtraction Angiography). Điều này đã giúp bác sĩ lên kế hoạch điều trị triệt để nguyên nhân gây chảy máu não, phòng tránh nguy cơ tái phát đột quỵ não.

Qua 15 ngày điều trị bệnh nhân ra viện trong tình trạng: tỉnh, tự đi lại vận động được.

Cảnh báo nguy cơ chảy máu não ở người trẻ

Bệnh nhân 29 tuổi thời điểm ra viện và kết quả chụp DSA.

Hiện nay, phương pháp chụp cắt lớp vi tính mạch máu não hoặc chụp cộng hưởng từ mạch máu não đã được sử dụng phổ biến tại các bệnh viện nhằm tìm các dị dạng động tĩnh mạch não - căn nguyên gây chảy máu não thường gặp ở người trẻ tuổi.

DSA là phương pháp chẩn đoán hình ảnh kết hợp giữa việc chụp X-quang và xử lý số sử dụng thuật toán để xóa nền trên hai ảnh thu nhận được trước và sau khi tiêm chất cản quang vào cơ thể người bệnh. Đây là phương pháp hiện đại được ứng dụng để chụp mạch máu não, có thể phát hiện các bất thường mạch máu não nhỏ bị bỏ qua khi chụp CTA và MRA. Các trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi, với nguyên nhân gây đột quỵ não không rõ ràng cần được chỉ định chụp DSA.

Đột quỵ chảy máu não ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng trong xã hội hiện đại. Nguyên nhân thường gặp do vỡ dị dạng mạch máu não, tăng huyết áp, rối loạn đông chảy máu hoặc sử dụng chất kích thích...

Những bệnh nhân đột quỵ chảy máu não trẻ tuổi, không có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp, rối loạn đông chảy máu cần được chụp mạch não để tìm nguyên nhân gây bệnh.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khuyến cáo, bệnh viện tuyến trước cần chuyển các bệnh nhân có triệu chứng này đến các trung tâm có khả năng chụp DSA để tránh bỏ sót bệnh lý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!