Cảnh báo rước bệnh vào thân vì tẩy nốt ruồi

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Việc tẩy nốt ruồi bằng cách mua thuốc rẻ tiền có thể khiến bạn phải gánh chịu những hậu quả khôn lường.

Không khó để tìm mua thuốc tẩy nốt ruồi chỉ với giá vài chục ngàn đồng. Mặt hàng này được bán tự do tại các cửa hàng mĩ phẩm, hoặc tại chính các cửa hàng cắt tóc gội đầu và là lựa chọn của nhiều sinh viên, người có thu nhập thấp.

Tuy nhiên rất nhiều loại nước tẩy nốt ruồi này không hề có thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chống chỉ định hay thành phần của thuốc. Đây là sản phẩm thuốc tự chế, không rõ nguồn gốc và không ai có thể đảm bảo được độ an toàn khi sử dụng.

Cảnh báo rước bệnh vào thân vì tẩy nốt ruồi

Không khó để mua một lọ thuốc tẩy nốt ruồi trên thị trường (Ảnh minh họa: Internet)

Mối nguy hại

Việc tẩy nốt ruồi bằng các loại thuốc rẻ tiền cực kỳ nguy hiểm bởi các loại thuốc này được bán tự do trên thị trường hiện nay về bản chất đều là axít. Axít pha loãng bôi vào da sẽ bào mòn những nốt ruồi không chân. Tuy nhiên, để triệt phá những nốt ruồi lớn có chân sâu hơn, người dùng được hướng dẫn phải dùng kim chọc vào xung quanh nốt ruồi, tạo thành những vết hở nhỏ, sau đó bôi thuốc để thuốc ngấm vào và có thể loại bỏ chân.

Việc làm này rất nguy hại vì không những gây nhiễm trùng mà axít có thể tàn phá lớp biểu bì bên trong, gây hoại tử da. Tình trạng bỏng axít sẽ ngày càng ăn sâu vào da thịt trong suốt một thời gian rất dài.

Thậm chí, các loại thuốc này có thể chứa cả chì và kim loại nặng, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Việc tẩy nốt ruồi thiếu an toàn như này sẽ kích thích các tế bào ung thư phát triển nhanh, xâm lấn và di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Nhiều người phải mang thương tật suốt đời do sử dụng các loại thuốc tẩy nốt ruồi rẻ tiền và không đảm bảo. Trường hợp ông Nguyễn Tấn Sĩ (49 tuổi, ở Tây Ninh) là một ví dụ.

Trong các lần đi nhậu, một số người bạn của ông Sĩ góp ý là nên phá nốt ruồi vìở 'địa thế' không tốt. Nghe khích lệ của nhiều người, ông Sĩ vào một tiệm hớt tóc để tẩy nốt ruồi. Người thợ hớt tóc dùng đã dùng loại nước tẩy không rõ nguồn gốc.

Hậu quả là cả gương mặt ông bị hủy hoại gần hết. Toàn bộ phần mũi, hàm trên, gò má và cả hai con mắt không còn, biến thành một hốc sâu hoắm, không ngừng rỉ máu. Phần da thịt xung quanh vết thương ngày càng lở loét và bị hoại tử. Tuy nhiên, vì không đủ chi phí chữa trị, ông Sĩ phó mặc cho vết thương ngày càng lan ra.

Cảnh báo rước bệnh vào thân vì tẩy nốt ruồi

Lỗ thủng gần 2,5 cm trên đầu một người đàn ông 55 tuổi ở Australia do lạm dụng thuốc tẩy nốt ruồi (Ảnh: Daily mail)

Tẩy nốt ruồi an toàn

Những người có quá nhiều nốt ruồi trên cơ thể, đặc biệt nhiều nốt to nên đi khám định kỳ nhằm phát hiện sớm các u. Không nên tự tẩy nốt ruồi tại gia hoặc đến những cơ sở không đảm bảo an toàn.

Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc tẩy nốt ruồi không có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng. Muốn tẩy nốt ruồi, phải đến các bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, xét nghiệm để phát hiện kịp thời nốt ruồi lành, ác trước khi tẩy.

Không nên đi tẩy nốt ruồi theo trào lưu, phong thủy hay quan niệm tâm linh mà tự rước họa vào thân.

Mai Hồ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!