Cảnh báo trẻ bị thủng mũi, màng nhĩ từ pin đồ chơi

Nuôi dạy con - 04/19/2024

Nhiều trẻ nhỏ bị thủng mũi, hoại tử màng nhĩ phải nhập viện xử trí do nhét pin điện tử có khả năng ăn mòn niêm mạc nghiêm trọng vào trong mũi, lỗ tai.

Theo thống kê của Bệnh viện (BV) Tai mũi họng TP.HCM, chỉ riêng trong tám tháng đầu năm, BV tiếp nhận và xử trí 38 ca nhét dị vật là pin điện tử vào mũi, tai, thực quản. Trong đó, đa phần tai nạn là do pin điện tử hình dạng như cúc áo (hay còn gọi là pin cúc áo) và bệnh nhân là trẻ nhỏ từ sáu tuổi trở xuống.

Tự nhét hai viên pin vào tai

Mới đây, BV vừa tiếp nhận bé trai TQĐ (năm tuổi, ngụ Bình Thuận) bị thủng và mất hoàn toàn màng nhĩ do nghịch dại tự nhét viên pin cúc áo trong đồ chơi vào tai phải.

Khi thăm khám và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ ghi nhận ống tai phải của bé phù nề, có nhiều mô hoại tử và dị vật kim loại đường kính 8 mm, dày 2 mm lọt ở trong xương chũm (bộ phận cấu thành của tai giữa). Bệnh nhi được chuyển phòng mổ để tiến hành gắp dị vật.

Do dị vật nhỏ, lọt sâu bên trong nên êkíp phải nội soi dưới kính hiển vi, xoay trở nhiều lần mới lấy ra được viên pin, sau đó rửa sạch vùng da bị hoại tử cho bé. Quan sát sau khi lấy dị vật ra, bé bị thủng và mất hoàn toàn màng nhĩ, mất da vùng rìa ngoài màng nhĩ, phần cán búa (bộ phận dẫn truyền thần kinh nghe) bị hoại tử một phần. Đo thính lực thấy tai phải của bé nghe kém, điếc dẫn truyền mức độ trung bình.

Bé được cho dùng kháng sinh, kháng viêm và tiếp tục vệ sinh tai vài ngày sau để lấy hết dịch trong tai. Theo các bác sĩ, quá trình điều trị bệnh nhi còn kéo dài và dự kiến bé còn phải trải qua phẫu thuật để vá màng nhĩ, cải thiện sức nghe.

Cảnh báo trẻ bị thủng mũi, màng nhĩ từ pin đồ chơi

Bé TQĐ (năm tuổi) được thăm khám trước khi xuất viện. Ảnh: HL Hình dạng viên pin cúc áo (ảnh nhỏ) gây nguy hại khi nhét vào tai. Ảnh: Internet.

Cha của bé - anh TQT cho hay: Trước khi nhập BV Tai mũi họng TP một ngày, bé tháo pin trong đồ chơi điện tử là quả trứng nhấp nháy mẹ bé mua cho trước cổng trường ra chơi. Sau đó, bé tự nhét hai viên pin vào lỗ tai phải. Cô giáo phát hiện và chỉ lấy được một viên pin ra khỏi tai nên gọi phụ huynh đưa bé đi cấp cứu. Can thiệp lấy viên pin ở bệnh viện địa phương thất bại nên gia đình chuyển bé vào BV Tai mũi họng TP điều trị.

Một trường hợp khác, cách đây khoảng hai tuần, bé gái NTQA (bốn tuổi, ngụ Tiền Giang) được BV tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng sưng mũi, chảy mũi hôi một bên, sốt cao, lạnh run, biểu hiện nhiễm trùng, nhiễm độc.

Người nhà cho biết cách một tuần nhập viện, bé chơi đồ chơi và lấy viên pin cúc áo nhét vào hốc mũi. Viên pin lọt sâu vào bên trong không lấy ra được. Tại BV, bé được xử trí gây mê, nội soi gắp dị vật và phát hiện bé bị thủng vách ngăn, hoại tử cuống mũi gây ra tình trạng thở có tiếng rít. Sau khi được chữa ổn định, bé phải tiếp tục trải qua phẫu thuật để vá lại lỗ thủng trên mũi.

Cẩn thận pin điện tử tháo rời

TS-BS Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng Khoa nhi-tổng hợp BV Tai mũi họng TP, cho biết trong viên pin điện tử có dung dịch kiềm, có tính ăn mòn cao, khi tiếp xúc với niêm mạc sẽ gây ra tình trạng bỏng lạnh. Bỏng lạnh nguy hiểm gấp nhiều lần bỏng nóng vì ăn mòn sâu vào trong niêm mạc, hình thành nên vết thương nghiêm trọng, hoại tử, thủng vùng tiếp xúc.

Nếu xử lý trễ (trên 24 tiếng), trẻ có thể đối diện các biến chứng cực kỳ nguy hiểm như thủng, hoại tử niêm mạc, sẹo dính niêm mạc nơi tiếp xúc.

Nhiều trường hợp sau khi can thiệp lấy dị vật, trẻ còn phải trải qua điều trị lâu dài để khâu vá vết thủng, nong vết sẹo hẹp, chỉnh hình xương con trong tai, vá màng nhĩ... Ngoài dị vật là pin điện tử, trẻ cũng hay nhét hạt cườm đủ kích cỡ vào trong tai, mũi khiến thủng mũi, màng nhĩ, việc xử trí lấy dị vật rất khó.

Cách phòng chữa tai nạn từ pin

Khi phát hiện trẻ nhét pin vào mũi, tai, gia đình và nhà trường nên chuyển trẻ đến BV chuyên khoa để xử lý lấy dị vật, bơm rửa tại chỗ vùng tiếp xúc pin, tránh mô hoại tử lan rộng.

Phụ huynh và nhà trường cần quan sát trẻ chơi đùa, rà soát đồ chơi sử dụng pin điện tử, đặc biệt đồ chơi tháo rời được pin không phù hợp độ tuổi của bé. Cảnh báo trẻ không nhét đồ vật vào các lỗ tự nhiên như tai, mũi.

TS-BS NGUYỄN THỊ THANH THÚY

Trưởng Khoa nhi-tổng hợp BV Tai mũi họng TP.HCM

Nguy hiểm khi viên pin trong tay trẻ

Pin điện tử hay pin cúc áo thường gặp trong đồ chơi trẻ em, đồ chơi Trung Quốc và có thể dễ dàng tháo rời. Trẻ nhỏ không nhận biết được mức độ nguy hiểm khi nhét vào các hốc tự nhiên trên cơ thể như mũi, tai sẽ gây mắc kẹt không lấy ra được. 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!