Cảnh giác biến cố tim mạch khi dùng diclofenac

Cần biết - 05/03/2024

Hiện nay, thuốc giảm đau thông thường rất đa dạng bao gồm ibuprofen, acetaminophen, naproxen, diclofenac... được bán không cần kê đơn ở nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Đan Mạch cho biết, nguy cơ gây đột quỵ và đau tim khi người bệnh dùng diclofenac lên đến 50% so với các loại thuốc giảm đau khác.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu quốc gia của hơn 6,3 triệu người trưởng thành tại Đan Mạch và phát hiện diclofenac liên quan mật thiết với sự gia tăng các vấn đề về tim mạch và các biến chứng như nhịp tim bất thường, đột quỵ thiếu máu cục bộ, suy tim và đau tim trong vòng 30 ngày kể từ khi bắt đầu điều trị so với ibuprofen, naproxen hoặc paracetamol.

Bên cạnh đó, với mỗi năm sử dụng diclofenac thì nguy cơ mắc bệnh của người bệnh tăng lên rõ rệt so với những người dùng thuốc khác và những người không dùng thuốc.

Ở các trường hợp khi bắt đầu nghiên cứu có nguy cơ thấp, sau đó dùng diclofenac thì trung bình có thêm một cơn đau tim hoặc đột quỵ so với những người dùng ibufrofen.

So với những người dùng paracetamol, người dùng diclofenac có thêm 3 cơn đau tim hoặc đột quỵ. So với những người không dùng loại thuốc chống viêm, giảm đau nào thì những người dùng diclofenac có nhiều hơn 4 cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Nguy hiểm hơn, thuốc có thể làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới ở mọi lứa tuổi, thậm chí ngay cả với bệnh nhân dùng liều thấp. Vì lý do này, các nhà quản lý thuốc tại Anh đã cấm kê toa loại thuốc này từ năm 2015.

Đến nay, với mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dùng trên toàn thế giới, các nhà khoa học Đan Mạch cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm tàng của diclofenac và kêu gọi giảm sử dụng loại thuốc này cũng như khuyến cáo không nên sử dụng loại thuốc này như một thuốc không kê đơn, khi cần thiết phải sử dụng thì người bệnh cần được cảnh báo trước về những rủi ro tiềm ẩn để họ biết và báo cáo các triệu chứng bất thường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!