Cảnh giác chiêu trò bắt cóc trẻ sơ sinh ngay trong bệnh viện

Làm mẹ - 05/08/2024

Hiện tại chưa có một thống kê chính thức và cụ thể nhưng Bộ đã ghi nhận hàng chục vụ bắt cóc trẻ ngay trong phòng hộ sinh.

Giả làm y tá, hộ lý trong bệnh viện

Mới đây, một đoạn camera ghi lại trong một bệnh viện ở Tứ Xuyên, Trung Quốc khiến không ít sản phụ hoang mang. Một người phụ nữ mặc áo blouse đột nhập vào bệnh viện lúc hơn 5h sáng trong lúc mọi người vẫn đang ngủ say. Người này vào một phòng rồi dùng xe đẩy đưa một bé ra ngoài rất dễ dàng. Rất may, khi ra đến sảnh, bà của em bé bắt gặp, nghi ngờ rồi đòi đưa lại em bé vào phòng.

Clip: Giả làm bác ý táo tợn bắt cóc trẻ sơ sinh ngay trong bệnh viện

Tháng 10/2014, cũng tại quốc gia này, một vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện Gangzhou gây rung động dư luận. Một người phụ nữ đã đóng giả y tá rồi cùng đồng bọn của mình đột nhập vào bệnh viện đánh cắp một bé trai sơ sinh. Sau 22 giờ tìm kiếm, cảnh sát cũng bắt giữ được thủ phạm. Người phụ nữ này không thể mang thai, nhiều lần xin con nhưng thất bại nên đã nảy ra ý định bắt cóc.

Đầu tháng 11/2011, Nguyễn Thị Lệ (29 tuổi, Đông Anh – Hà Nội) đã ăn cắp quần áo bác sĩ giả làm nhân viên y tế rồi bắt cóc con trai vừa mới sinh của một sản phụ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Sau đó, cơ quan điều tra đã bắt giữ người này đang ở cùng với bé trai ngay tại nơi ở. Y khai rằng do khát con nên đã liều lĩnh đột nhập vào viện bắt cóc trẻ mới sinh để mang về nhà nói dối với gia đình là con mình. Người này đã phải lĩnh án 10 năm tù vì hành động của mình.

Làm thân với người nhà sản phụ

Đầu tháng 1/2014, một vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ở một bệnh viện quận 7 TPHCM đã gây xôn xao dư luận. Người phụ nữ trẻ Lê Thị Bích Trâm (25 tuổi) đã vào viện rồi lân la làm quen với sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm, người vừa mới sinh một bé trai. Sau một đêm ngủ cạnh giường, sáng hôm sau, trong lúc chị Tâm vào nhà vệ sinh thì Trâm bế bé trai đi mất. Qua điều tra, công an đã bắt giữ Bích Trâm và trao trả bé trai cho gia đình chị Tâm. 'Mẹ mìn' trẻ này còn liên quan đến đường dây mua bán trẻ em cực lớn ở Sài Gòn, đã thực hiện 20 vụ trót lọt.

Cảnh giác chiêu trò bắt cóc trẻ sơ sinh ngay trong bệnh viện

Bích Trâm tại cơ quan điều tra (Ảnh: Vnexpress)

Lợi dụng sơ hở

Nguyên nhân khiến các vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ngay trong bệnh viện xảy ra dễ dàng phần lớn các cơ sở y tế để lỗ hổng an ninh quá lớn, theo một số chuyên gia nghiên cứu về y tế cộng đồng tại Việt Nam. Mọi người ra vào bệnh viện quá dễ dàng, đặc biệt là có thể vào phòng mà không cần thẻ và đưa trẻ ra khỏi viện cũng không cần xuất trình giấy tờ. Trong bệnh viện luôn luôn đông đúc, quá tải, ngay cả các nhân viên y tế còn không biết mặt nhau nên sản phụ và người nhà khó thể phân biệt bác sĩ, y tá thật giả nên dễ dàng giao trẻ mà không hề đề phòng.

Cẩn tắc vô ưu

Những vụ việc trẻ sơ sinh bị bắt cóc ngay trong bệnh viện khiến rất nhiều sản phụ hoang mang. Trải qua 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau rồi bị mất con khi con vừa mới chào đời không một gia đình nào muốn xảy đến. Ngoài những lý do khách quan bên ngoài bệnh viện, xã hội thì chính sự bất cẩn của gia đình cũng tiếp tay cho kẻ xấu bắt con cháu mình đi dễ dàng.

Cảnh giác chiêu trò bắt cóc trẻ sơ sinh ngay trong bệnh viện

Các sản phụ và gia đình cần phải đặc biệt chú ý trẻ để tránh bị nhầm lẫn hoặc bắt cóc (Ảnh minh họa: Internet)

Vì vậy, tuyệt đối không được thân thiết với người lạ, không để người lạ bế trẻ, đặc biệt là bế ra ngoài. Khi giao trẻ cho bác sĩ, y tá lạ mặt cần phải nhìn rõ biển tên, ảnh thẻ đối chiếu với khuôn mặt. Và dù trẻ có được đưa đi tắm rửa, xét nghiệm, kiểm tra gì thi cũng nên có người đi theo để xem đưa trẻ đi đâu. Gia đình không được để sản phụ mới sinh ở lại một mình với trẻ vì kẻ xấu có thể lợi dụng lúc sản phụ bị đau, mệt ngủ say và bế trẻ đi.

Vụ trưởng Chăm sóc sức khỏe Bà Mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) Lưu Thị Hồng cảnh báo về nạn bắt cóc trẻ sơ sinh ở bệnh viện. Hiện tại chưa có một thống kê chính thức và cụ thể nhưng đã ghi nhận hàng chục vụ bắt cóc trẻ ngay trong phòng hộ sinh. Bà yêu cầu các cơ thể y tế, đặc biệt các bệnh viện sản, phòng hậu sinh cần tăng cường thắt chặt an ninh, bảo vệ an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, không được để xảy ra tình trạng bắt cóc hay nhầm lẫn trẻ.

NT

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!