Cảnh giác dấu hiệu của bệnh lây qua đường tình dục

Sức khỏe giới tính - 04/28/2024

Nhận biết các dấu hiệu thường thấy của bệnh lây qua đường tình dục giúp bạn có phương án điều trị kịp thời.

Bệnh lây qua đường tình dục là gì?

Bệnh lây qua đường tình dục - đúng như tên gọi của nó, là tình trạng nhiễm khuẩn được lây truyền từ người này sang người khác trong khi quan hệ tình dục, bao gồm cả việc quan hệ theo các tư thế truyền thống lẫn 'oral sex' ('yêu' bằng miệng). Những căn bệnh này rất dễ lây và phổ biến.

Tác nhân gây bệnh của các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục rất đa dạng, bao gồm: Vi rút gây bệnh HIV, sùi mào gà, herper, viêm gan C, viêm gan B…; Vi khuẩn gây bệnh giang mai, lậu, hạ cam, liên cầu B…; Thể vi khuẩn và vi-rút gây ra bệnh ureaplasma, chlammydia…; Ký sinh trùng gây bệnh nấm men, trùng roi, rận mu…

Rất nhiều căn bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể được chữa trị khỏi hoàn toàn bằng các loại kháng sinh, tuy nhiên cũng có một số bệnh (như HIV) thì cho đến hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra biện pháp để chữa trị dứt điểm.

Cảnh giác dấu hiệu của bệnh lây qua đường tình dục

Rất nhiều căn bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể được chữa trị khỏi hoàn toàn bằng các loại kháng sinh (Ảnh minh họa: Internet)

Hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng. Điều này là nguyên nhân không biết mình đã mắc bệnh để đi khám kịp thời. Từ đó dẫn đến bệnh diễn biến nặng hơn, gây ra nhiều khó khăn khi điều trị và chi phí điều trị cũng tăng lên. Những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục ở giai đoạn nặng rất dễ lây cho người khác đồng thời có thể biến chứng thành nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như ung thư, vô sinh… và có nguy cơ dẫn đến tử vong cao.

Bạn cần đi khám nếu thấy có một số dấu hiệu sau:

Có một số bệnh lây truyền qua đường tình dục chỉ cho thấy triệu chứng khi đã ở giai đoạn nặng như bệnh do Chlamydia, nhiễm HIV, nhiễm vi-rút viêm gan B, C… chỉ khi người bệnh làm xét nghiệm mới biết chính xác. Ngoài ra, theo thống kê của các chuyên gia nghiên cứu, có khoảng 50% phụ nữ và 10% nam giới dù đã mắc bệnh lậu nhưng không có biểu hiện nào.

Tuy nhiên, có không ít các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ biểu hiện qua những dấu hiệu dễ nhận thấy khi mắc bệnh. Các triệu chứng cơ bản của một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể kể đến là:

- Khi đi tiểu có cảm giác đau, nhói buốt, rát hoặc tiểu nhiều hơn so với bình thường.

- Tại 'vùng kín' thường xuyên có cảm giác ngứa hoặc bỏng rát.

- Đầu dương vật hoặc âm đạo có dịch bất thường chảy ra.

- 'Vùng kín' và vùng da xung quanh bị nổi mụn rộp, có hạch, vết loét hoặc các dấu hiệu bất thường. Các tổn thương này có thể gây đau hoặc không.

Cảnh giác dấu hiệu của bệnh lây qua đường tình dục

Mỗi người cần phải có ý thức tự bảo vệ bản thân và bạn đời bằng cách sử dụng bao cao su cho mỗi lần 'yêu' (Ảnh minh họa: Internet)

- Ở đáy quần chíp có xuất hiện những chấm trắng nhỏ hoặc những vết bột màu đen. Điều này cảnh báo cho việc có thể có chấy, rận ký sinh nên chất thải hoặc trứng của chúng dính vào đồ lót.

- Khi quan hệ tình dục có cảm giác đau hay ra máu trong hoặc sau khi giao hợp.

- Đối với phụ nữ có thể có triệu chứng khác như bị đau bất thường ở vùng bụng dưới mà không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, bị chảy máu giữa kỳ nguyệt san, dịch âm đạo có màu vàng hoặc xanh và có mùi hôi khó chịu.

- Đối với nam giới, những dấu hiệu này còn có thể là: Những dấu hiệu bất thường ở 'cậu bé', khu vực niệu đạo (ống dẫn nước tiểu ra ngoài) có cảm giác bị kích ứng.

Lưu ý

Cho dù xuất hiện những dấu hiệu này cũng không thể khẳng định được rằng bạn bị bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, bạn cần phải đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân những triệu chứng mình gặp phải đồng thời có hướng điều trị kịp thời nếu mắc bệnh. Bạn tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc mà chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Khi dùng hết thuốc và thấy các triệu chứng thuyên giảm thì cần đi khám lại để biết chắc chắn về diễn biến của bệnh, đã khỏi hẳn hay cần phải điều trị tiếp.

Để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, mỗi người nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và bạn đời bằng cách sử dụng bao cao su, chung thủy với một bạn tình, vệ sinh cơ quan sinh dục trước và sau khi quan hệ, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!