Cảnh giác những trò nghịch dại của trẻ nhỏ

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Các bé chơi với nhau có thể khiến bản thân hoặc bạn bè bị thương. Do đó, thầy cô, phụ huynh cần chú ý theo dõi và nhắc nhở.

Mới đây, một bé trai 2 tuổi hiện đang trong tình trạng nguy kịch do bị bạn chọc cây sắt vào tai trong lúc chơi đùa. Bên cạnh thương tổn ở tai, cháu còn bị nhiễm bệnh uốn ván do chưa tiêm phòng. Các bác sỹ của bệnh viện nhiệt đới TP HCM cho biết cháu nhiễm uốn ván thể nặng, cần tiếp tục chăm sóc đặc biệt. 

Trẻ em chơi với nhau, đôi khi bày ra những trò nghịch dại. Các bé không chỉ làm hỏng đồ vật mà còn có thể gây tổn thương cho nhau. Vì vậy, phụ huynh cần cảnh giác cao độ để không xảy ra sự việc đáng tiếc như trên.

Cảnh giác những trò nghịch dại của trẻ nhỏ

Trẻ con luôn thích chơi với bạn bè cùng lứa tuổi

Cảnh báo cho trẻ một số vật

Trong nhà có rất nhiều vật nguy hiểm mà trẻ nhỏ dưới 2 tuổi cần phải tránh xa. Trẻ lớn hơn cần được giải thích về sự nguy hiểm của các đồ vật này. Bạn có thể trực tiếp cho trẻ biết về độ nóng của lửa, sắc của dao… Với trẻ không nghe lời, phụ huynh nên có biện pháp cứng rắn.

Quan sát khi trẻ chơi đùa

Đừng bỏ mặc con trẻ chơi với nhau một mình, các con có thể bày ra những trò nguy hiểm. Ngay cả khi chơi trong phòng kín, trẻ vẫn có thể nghịch dại bằng việc nhảy từ trên cao xuống, nhét vật lạ vào mồm nhau… Vì thế, rời mắt khỏi trẻ một vài phút có thể bạn sẽ hối hận không kịp. 

Khi thấy trẻ đổi sang trò sử dụng vật sắc nhọn, điện, lửa… cần nhanh chóng can thiệp. Không nên đánh mắng trẻ, bạn cần nhắc lại về sự nguy hiểm của vật như: 'Nó có thể làm con bị bị thương'…

Cảnh giác những trò nghịch dại của trẻ nhỏ

Tuy nhiên, bọn trẻ chưa ý thức được những nguy hiểm từ đồ vật xung quanh

Ở trường mẫu giáo, luôn phải có ít nhất một cô theo dõi trẻ chơi đùa để khuyên can lúc cần thiết, tránh trường hợp đáng tiếc. Với trẻ lớn hơn, thầy cô có thể nhờ cán bộ lớp quản lí lớp trong giờ ra chơi, thông báo với mình nếu các bạn bắt đầu bày trò nghịch dại.

Nhắc trẻ khi nghịch dại

Khi bạn phát hiện hoặc được phản ánh về chuyện nghịch dại cần chỉ rõ sự sai phạm của trẻ. Không nên vì thương con, ghét con hàng xóm mà bỏ qua. Ngoài việc nhắc nhở, bạn nên đưa ra hình phạt đích đáng để trẻ không tái phạm. Đặc biệt, không ủng hộ nếu thấy trẻ nghịch dại với bạn. Điều này sẽ dẫn đến các trò dại dột hơn.

Trong trường hợp con liên tục nghịch dại với bạn, phụ huynh nên tìm hiểu nguyên nhân. Bố mẹ nên đặt ra các tình huống nếu trẻ bị các bạn làm như vậy thì sẽ cảm thấy như thế nào. Bố mẹ cần phải dạy cho trẻ cách yêu thương và hòa đồng với tất cả mọi người.

Bài học về bảo vệ thân thể

Cảnh giác những trò nghịch dại của trẻ nhỏ

Bất kỳ đồ vật nào trong nhà cũng có thể là thứ để trẻ khám phá

Thường xuyên nhắc nhở con cái về việc bảo vệ thân thể của mình cũng như của bạn. Nhắc con không được để ai cho vật lạ vào tai, mũi, miệng… Không dùng vật sắc, nhọn… đâm vào bạn. Khi thấy bạn cố tình làm hại thân thể cần thông báo với cô giáo, bố mẹ để có biện pháp giải quyết. 

Tăng cường công tác y tế

Một bé trai 7 tuổi (Hà Nội) từng bị bạn lấy rèm quấn cổ. Sau đó, ghế đổ khiến bé treo lơ lửng. Được biết, bé đã rơi vào tình trạng ngạt thở, không thấy hơi thở, nhịp tim. Nhờ cấp cứu tại chỗ kịp thời, bé có thể thở lại. Vì thế, phụ huynh cũng như thầy cô cần tham gia khoá học cấp cứu cơ bản để có thể tiến hành sơ cứu kịp thời. 

Tiêm phòng cho trẻ

Khi trẻ chơi đùa, các vết trầy xước có thể tạo cơ hội cho bệnh tật tấn công. Như trường hợp bé 2 tuổi (HCM), do không tiêm phòng uốn ván nên bị nhiễm bệnh. Vì thế, phụ huynh cần cho trẻ tiêm phòng đẩy đủ để trẻ không nhiễm các bệnh nguy hiểm.

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!