Cảnh giác với bệnh động mạch cảnh

Sức khỏe nam giới - 04/29/2024

Các động mạch cảnh có nhiệm vụ dẫn máu đến não. Các động mạch cảnh cung cấp máu giàu oxy đến não bộ, khuôn mặt, da đầu và cổ. Bệnh động mạch cảnh khá nghiêm trọng bởi vì nó có thể gây ra cơn đột quỵ. Nếu dòng máu bị cắt đứt trong hơn một vài …

Các động mạch cảnh có nhiệm vụ dẫn máu đến não. Các động mạch cảnh cung cấp máu giàu oxy đến não bộ, khuôn mặt, da đầu và cổ. Bệnh động mạch cảnh khá nghiêm trọng bởi vì nó có thể gây ra cơn đột quỵ.

Nếu dòng máu bị cắt đứt trong hơn một vài phút, các tế bào trong não của bạn bắt đầu chết. Điều này làm suy yếu các bộ phận của cơ thể mà các tế bào não kiểm soát. Đột quỵ có thể gây thương tổn não, gây ra khuyết tật lâu dài, chẳng hạn như nhìn hoặc nói hoặc liệt, và kể cả tử vong.

Làm thế nào biết được bạn mắc bệnh động mạch cảnh?

Bệnh động mạch cảnh có thể không gây ra triệu chứng cho đến khi mạch máu bị thu hẹp nghiêm trọng hoặc các khối  máu đông làm kẹt một động mạch cảnh. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm tiếng thổi tim (tiếng động khác xen kẽ tiếng tim đập), một cơn thiếu máu thoáng qua (TIA), hay đột quỵ.

Để xác định tiếng thổi tim, bác sĩ có thể lắng nghe tiếng của động mạch cảnh thông qua một ống nghe. Âm thanh tạo ra có thể do thay đổi hoặc giảm lưu lượng máu do sự tích tụ mảng bám.

Hậu quả nguy hiểm nhất của bệnh động mạch cảnhlà đột quỵ. Trong một số trường hợp, thiếu máu cục bộ thoáng qua (mini-stroke) có thể xảy ra. Trong một mini-stroke, bạn có thể có một số hoặc tất cả các triệu chứng của cơn đột quỵ. Tuy nhiên, các triệu chứng thường tự biến mất trong vòng 24 giờ.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Yếu đột ngột hoặc tê ở mặt hoặc chân tay, thường chỉ một bên của cơ thể;
  • Không có khả năng di chuyển tay chân;
  • Khó nói hoặc hiểu lời nói;
  • Đột nhiên khó nhìn thấy ở một hoặc cả hai mắt;
  • Chóng mặt hoặc mất thăng bằng;

  • Đột ngột đau đầu dữ dội mà không rõ nguyên nhân.

Ngay cả khi các triệu chứng ngừng một cách nhanh chóng, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Đừng tự mình lái xe đến bệnh viện. Một mini-stroke là một dấu hiệu cảnh báo rằng bạn có nguy cơ cao bị đột quỵ. Bạn không nên bỏ qua những triệu chứng này.

Thay đổi lối sống để phòng ngừa bệnh động mạch cảnh

Một trong những bước bạn có thể làm là áp dụng một lối sống lành mạnh, bao gồm một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

Một chế độ ăn lành mạnh ít chất béo bão hòa, cholesterol, natri (muối), và đường. Các loại protein và chất béo an toàn bao gồm các loại thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, và các sản phẩm không có chất béo hoặc sữa ít béo hoặc sữa. Bạn nên ăn nhiều loại trái cây, rau, và ngũ cốc nguyên hạt.

Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì, làm việc với bác sĩ để tạo ra một kế hoạch giảm cân hợp lý. Kiểm soát cân nặng của bạn sẽ giúp bạn kiểm soát các yếu tố nguy cơ bệnh động mạch cảnh.

Việc tập thể dục rất có ích trong cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên bạn không nên tập quá sức để làm tăng nguy cơ các triệu chứng bộc phát. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về những loại bài tập an toàn cho bạn.

Nếu bạn hút thuốc, hãy quyết tâm bỏ thuốc lá. Các bác sĩ có thể hướng dẫn các biện pháp cai thuốc lá và các loại thuốc thay thế. Hút thuốc có thể gây hư hỏng và thắt chặt các mạch máu, cũng như làm tăng nguy cơ bệnh động mạch cảnh. Nếu bạn không hút thuốc hoặc đã cai, bạn cũng nên tránh khỏi những nơi có thuốc lá.

Kế hoạch điều trị bệnh động mạch cảnh

Nếu thay đổi lối sống là không đủ, bạn có thể cần thuốc để kiểm soát các yếu tố nguy cơ và giúp ngăn ngừa bệnh động mạch cảnh trở nặng hơn. Uống thuốc theo quy định và theo một lối sống lành mạnh có thể giúp kiểm soát bệnh động mạch cảnh.

Hầu hết những người có bệnh sẽ cần đo huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol trong máu một năm một lần hoặc nhiều hơn. Bạn nên cho người thân biết các triệu chứng đột quỵ và cách xử lý nếu đột quỵ xảy ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!