Cảnh giác với nguy cơ đột quỵ dịp nghỉ lễ

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Dịp nghỉ lễ, nhiều người thường ăn uống quá mức, nghỉ ngơi không hợp lý,… nên dễ phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ.

Nghỉ lễ dài, nhiều người có chế độ ăn uống không điều độ, sử dụng nhiều rượu, bia, nghỉ ngơi không khoa học, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Một trong  Trong đó có nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ đang gia tăng

Hơn 200.000 người Việt Nam bị tai biến mạch máu não (đột quỵ) mỗi năm. Trong đó, hơn 50% trường hợp tử vong, 90% bệnh nhân qua khỏi phải sống cùng các di chứng về vận động, thần kinh.

Những năm gần đây, các trường hợp nhập viện do đột quỵ có chiều hướng gia tăng (1,7% - 2,5%). Nam giới chiếm hơn 70% các trường hợp. Các bác sĩ cũng cho biết, bệnh có xu hướng trẻ hoá. Nhóm thanh niên, người lao động phải nhập viện do đột quỵ tăng từ 25% những năm 90 lên 31% những năm gần đây. Đáng lưu ý, có một số bạn trẻ chưa đến 20 cũng nhập viện do tai biến mạch máu não.

Cảnh giác với nguy cơ đột quỵ dịp nghỉ lễ

Đột quỵ là kẻ thù của những chuyến đi

Nguyên nhân gia tăng đột quỵ dịp nghỉ lễ:

Sử dụng nhiều rượu bia

Tạp chí Stroke đăng tải một nghiên cứu cho thấy, sử dụng 2 ly rượu mỗi ngày làm tăng khả năng bị đột quỵ đến 34%. Trong khi đó, mọi người thường uống nhiều hơn 2 ly trong dịp nghỉ lễ. Đợt nghỉ Tết vừa qua, hơn 50% bệnh nhân nhập viện đều phát hiện cồn trong máu. Sử dụng nhiều bia rượu khiến huyết áp tăng đột ngột, làm mạch máu bị vỡ, gây ra tình trạng đột quỵ.

Nhịp sinh hoạt bị đảo lộn

Những cuộc vui xuyên đêm khiến đồng hồ sinh hoạt của bạn bị đảo lộn, tình trạng kéo dài khiến cơ thể bạn mệt mỏi, mất ngủ. Thêm vào đó, do nhịp sinh hoạt đảo lộn, nhiều người tắm khuya, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.

Những tình trạng này làm quá trình vận chuyển máu lên não bị ảnh hưởng, dẫn đến đột quỵ. Theo một nghiên cứu của các chuyên gia Đài Loan, mất ngủ làm tăng 54% nguy cơ tai biến mạch máu não.

Cảnh giác với nguy cơ đột quỵ dịp nghỉ lễ

Hãy đưa nạn nhân vào chỗ mát và cho uống nhiều nước

Lười vận động

Thói quen nghỉ ngơi hoàn toàn trong dịp nghỉ lễ vô cùng nguy hại, đặc biệt với bệnh nhân béo phì. Lười vận động có thể làm các chỉ số huyết áp, mỡ máu đều tăng cao dễ dẫn đến đột quỵ.

Thời tiết mùa hè

Cái nóng của mùa hè cũng là một nguyên nhân làm tăng khả năng bị đột quỵ. Nắng nóng làm cơ thể mất nước, tuần hoàn máu gặp khó khăn, thiếu hụt máu nuôi não.

Trong ngày nắng nóng, nhiều người thường chỉnh điều hoà nhiệt độ thấp. Khi vội vàng ra ngoài, sự chênh lệch nhiệt độ khiến cơ thể không thích ứng kịp thời có thể dẫn đến đột quỵ.

Đợt nắng nóng vừa qua, bệnh viện Lão khoa Trung ương phải tiếp nhận số lượng bệnh nhân tăng huyết áp, suy tim, đột quỵ,… nhiều hơn ngày thường.

Cảnh giác với nguy cơ đột quỵ dịp nghỉ lễ

Đừng để cơ thể bị mất nước

Ăn uống không điều độ

Các món ngon thường được bày ra khiến chúng ta không thể kiềm chế. Việc ăn quá nhiều, ăn thừa chất khiến lượng cholesterol, đường trong máu tăng quá tải, gây khó khăn cho quá trình tuần hoàn máu lên não. Máu bị tắc nghẽn, ứ đọng sẽ gây ra đột quỵ.

Biện pháp phòng tránh

Trong dịp nghỉ lễ, bạn cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi, đặc biệt với người có tiền sử bệnh tim, cao huyết áp. Hạn chế ăn quá nhiều chất béo, muối, tránh sử dụng nhiều rượu bia. Ngoài những món đặc sản cần tăng cường rau, củ, quả.

Cần nghỉ ngơi đúng giờ, đủ giấc, hạn chế tiệc tùng thâu đêm. Bên cạnh đó nên dành thời gian cho các bài vận động phù hợp.

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!