Canh thời điểm rụng trứng để dễ thụ thai

Sức khỏe sinh sản - 05/17/2024

Muốn có thai thì tinh trùng phải gặp trứng, muốn dễ thụ thai thì nên quan hệ trước thời điểm rụng trứng.

Câu hỏi 1: Chào Bác sĩ! Em năm nay 19 tuổi chu kì kinh nguyệt của em là 31 ngày, vậy em nên quan hệ thời điểm nào dễ thụ thai nhất? Em thường bị đau bụng dưới khi có kinh nguyệt, vậy có ảnh hưởng gì tới việc thụ thai không?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú, Viện Pháp y TƯ, trả lời:

Chào em,

Thông thường sau khi trứng rụng 14 ngày nếu trứng không được thụ tinh thì sẽ có kinh nguyệt. Như vậy thời điểm 14 ngày trước ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo như dự kiến là thời điểm dễ thụ thai nhất.

Để biết chính xác hơn về thời điểm rụng trứng thì em có thể đi khám siêu âm để theo dõi sự phát triển của trứng.

Canh thời điểm rụng trứng để dễ thụ thai

Ảnh minh họa

Tình trạng đau bụng dưới khi có kinh không ảnh hưởng gì tới khả năng thụ thai, và thường sẽ hết sau khi em sinh em bé.Vì thế em không cần quá lo lắng.

Chúc em luôn khỏe! 

Câu hỏi 2: Chào Bác sĩ SongKhoe.vn, vợ chồng em muốn có con ngay sau khi kết hôn thì nên quan hệ vào lúc nào? Chu kì kinh nguyệt của em là 31 ngày, vậy quan hệ vào thời điểm nào là dễ thụ thai nhất?

BS. Nguyễn Thị Thúy, Bộ Y tế, trả lời:

Chào em, 

Vợ chồng em muốn có con thì em nên biết: Mỗichu kỳ kinh nguyệt của em có 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu kể từ lúc bắt đầu hành kinh và thường kéo dài thường đến ngày thứ 14, giai đoạn 2 là 24 giờ tiếp theo (giai đoạn rụng trứng) và giai đoạn 14 ngày cuối (giai đoạn hoàng thể), nếu chu kỳ kinh là 28 ngày.

Cho dù em có vòng kinh bao nhiêu ngày thì giai đoạn hoàng thể vẫn luôn cố định là 14 ngày. Cho nên chu kỳ kinh nguyệt của em là 31 ngày, thì ngày rụng trứng là 31-14 = 17.

Như vậy, ngày rụng trứng của em có thể là ngày thứ 17 của chu kỳ kinh, tính từ ngày bắt đầu có kinh vừa rồi.

Canh thời điểm rụng trứng để dễ thụ thai

Ảnh minh họa

Để tăng cơ hội thụ thai, em nên quan hệ trước và sau ngày thứ 17 kể từ ngày bắt đầu có kinh vừa rồi (em nên quan hệ vào ngày thứ 16, ngày thứ 17, ngày thứ 18). Ngoài ra, em cũng nên tham khảo một số thông tin sau để tăng cơ hội có thai ngay:

- Muốn có thai thì tinh trùng phải gặp trứng, muốn dễ thụ thai thì nên quan hệ trước thời điểm rụng trứng. Em đừng lo là quan hệ quá sớm, tinh trùng sẽ chết trước khi trứng rụng. Bởi trứng sẽ sống khoảng 24 giờ sau khi trứng rụng, còn tinh trùng sẽ sống từ 3 đến 5 ngày. Do đó, quan hệ nhiều lần trước khi trứng rụng sẽ càng tăng thêm cơ hội thụ thai.

- Nên quan hệ để cho tinh trùng được đi sâu vào gần cổ tử cung, và tinh trùng nằm lâu trong âm đạo của người phụ nữ. Khi quan hệ xong, em không nên đứng dậy ngay, đặt 1 chiếc gối dưới hông và nằm thư giãn chừng 15 phút cho tinh trùng được nằm lại trong âm đạo càng lâu càng tốt.

- Khi quan hệ nếu cả hai cùng thăng hoa thì khả năng thụ thai sẽ tăng cao hơn rất nhiều. Do đó, tâm trạng khi yêu vô cùng quan trọng đối với khả năng có con của vợ chồng em.

- Quan hệ tình dục đều đặn là cách tốt nhất để giúp thụ thai nhanh chóng. Tần suất tối ưu mà các Bác sĩ sản khoa khuyến cáo là 3 lần/tuần.

Chúc thành công!

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!