Cấp bách phòng ngừa sốt xuất huyết

Các bệnh - 04/26/2024

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới, trong 6 tháng đầu năm 2020, sốt xuất huyết (SXH) tuy có xu hướng giảm so với năm trước nhưng vẫn tiếp tục ghi nhận số mắc và tử vong cao, đặc biệt có xu hướng tăng trong những tuần gần đây do diễn biến mùa dịch.

Tại khu vực Đông Nam Á, SXH là dịch bệnh lưu hành với số mắc và tử vong hàng năm cao, bệnh là nguyên nhân hàng đầu của các trường hợp nhập viện và tử vong ở trẻ em.

Tính đến hết tuần 24 năm 2020, Malaysia ghi nhận 50.511 trường hợp mắc, 173 trường hợp tử vong; Campuchia ghi nhận 15.731 trường hợp mắc, 18 trường hợp tử vong; Singapore ghi nhận 9.814 trường hợp mắc và cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2019. Ngoài ra các quốc gia khác cũng đã ghi nhận hàng nghìn trường hợp mắc.

Cấp bách phòng ngừa sốt xuất huyết

Phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân về phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội. Ảnh: TM

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, số ca mắc và tử vong đã giảm đáng kể, trong đó số tử vong giảm rất thấp với tỷ lệ dưới 0,03%.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, cả nước ghi nhận 36.253 trường hợp mắc, 3 ca tử vong tại Bình Định, Bình Phước và Tây Ninh. So với cùng kỳ năm 2019 (87.628 ca mắc, 13 ca tử vong), số mắc giảm 58,6%, tử vong giảm 10 trường hợp.

Số ca mắc hiện bắt đầu gia tăng theo diễn biến mùa dịch hàng năm và đã tăng hơn so với trung bình 5 năm trước, tuy nhiên số mắc và tử vong thấp hơn so với cùng kỳ 2019 và ngưỡng cảnh báo. Số mắc tập trung cao nhất tại khu vực miền Nam (53,4%), sau đó là khu vực miền Trung (40,5%), khu vực Tây Nguyên (3,4%), miền Bắc (2,8%).

Dịch SXH diễn biến phức tạp ở Bình Định. Từ đầu năm 2020 đến nay, BVĐK tỉnh Bình Định cấp cứu, điều trị hơn 1.750 trường hợp mắc, trẻ em chiếm gần 45%.

Tại Hà Nội, SXH đang có xu hướng gia tăng tại một số quận huyện. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn thành phố ghi nhận 634 trường hợp mắc SXH phân bố tại 28/30 quận, huyện, thị xã và 198/579 xã, phường, thị trấn, số ca mắc giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Cho đến nay, do ảnh hưởng của thời tiết tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển, số ca mắc SXH đang có xu hướng gia tăng trên địa bàn thành phố. Tại huyện Phúc Thọ, tính đến ngày 28/6, toàn huyện ghi nhận 198 bệnh nhân sốt xuất huyết, với số ca mắc đứng đầu thành phố và chủ yếu tập trung tại xã Tam Hiệp với 182 ca mắc.

Trong thời gian tới, tình hình SXH dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng nhanh số ca mắc do đang là mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho muỗi đẻ trứng và lăng quăng (bọ gậy) phát triển mạnh, dịch bệnh có thể tiếp tục lan rộng nếu không triển khai mạnh các biện pháp phòng chống dịch, giám sát xử lý triệt để ổ dịch. Các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch SXH nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc phòng bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Để phòng chống SXH, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế khuyến cáo:

Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt bằng cách: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy. Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp...) hàng tuần. Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.

Phòng chống muỗi đốt: Mặc quần áo dài tay. Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày. Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi. Cho người bị SXH nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác. Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!