Cấy que tránh thai lợi hay hại, tất tật những điều chị em nên biết

Thời sự - 04/29/2024

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai mới và được đánh giá hiệu quả cao, đối tượng chỉ định rộng rãi.

Cấy que tránh thai hiệu quả thế nào?

Theo TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên bộ môn phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM, que cấy là phương pháp tránh thai dùng que nhỏ như que diêm chứa hormone progesterone cấy vào dưới da. Sau khi được đưa vào cùng da dưới cánh tay, các que cấy sẽ phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể tạo ra tác dụng ngừa thai kéo dài có thể lên đến 5 năm.

Hormone sử dụng trong que cấy tránh thai là progesterone: levonorgestrel hay etonogestrel. Số lượng que cấy có thể từ 1 đến 6 que tùy loại. Trên thị trường Việt Nam hiện tại, chỉ có một loại que cấy duy nhất có tên là Implanon, gồm 1 que, có tác dụng tránh trai trong 3 năm.

Bác sĩ Trung cho biết hiệu quả tránh thai từ việc cấy que khá cao. Hiệu quả ngừa thai của Implanon lên đến 99.95%. Tỷ lệ này gần như tương đương với phương pháp triệt sản nữ, tuy nhiên khả năng thụ thai sẽ hồi phục hoàn toàn và nhanh chóng sau khi que cấy được lấy ra.

Tuy nhiên, nếu để que cấy quá thời gian được khuyến cáo, đối với Implanon là 3 năm, thì hiệu quả ngừa thai sẽ giảm đi.

Cũng như các biện pháp tránh thai có progesterone khác, que Implanon hoạt động dựa trên 2 cơ chế chính là làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn không cho tinh trùng xâm nhập buồng tử cung. Ngăn sự rụng trứng (ở hơn phân nửa các chu kỳ).

Phương pháp tránh thai bằng Implanon có thể áp dụng cho đa dạng đối tượng, từ các bà mẹ đang cho con bú, phụ nữ trên 40 tuổi... có thể sử dụng Implanon an toàn. Các bà mẹ sau sinh, tốt nhất nên đợi trẻ hơn 6 tuần tuổi mới bắt đầu sử dụng que cấy.

Cấy que tránh thai lợi hay hại, tất tật những điều chị em nên biết

Cấy que tránh thai: Những điều chị em phải biết

Có thể gây vô kinh

Theo TS Trung, cũng như các biện pháp tránh thai có chứa hormone, Implanon có thể tạo ra sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Trong vài tháng đầu người cấy que có thể có xáo trộn như rong kinh trên 8 ngày, rong huyết, không có kinh. Sau 1 năm thì Implanon thường hay gây vô kinh. Các triệu chứng khác ít gặp hơn như đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn … Các triệu chứng này thường thoáng qua hay giảm đi theo thời gian.

Về tình trạng vô kinh, theo TS Trung, tùy theo quan niệm của mỗi người mà đây có thể là ưu điểm hay là nhược điểm của que cấy này. Vô kinh hiểu theo hướng tích cực là có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thiếu sắt hay gặp ở phụ nữ hay không hạn chế họ trong các hoạt động vui chơi. Do đó không nên xem vấn đề này là một bất lợi khi cân nhắc sử dụng que cấy tránh thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!