Cân đo đong đếm hiệu quả của các biện pháp tránh thai

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Bài viết cung cấp thông tin về tỷ lệ thành công và thất bại của từng biện pháp tránh thai.

Xin giới thiệu qua về hiệu quả, cũng như những ưu, nhược điểm của các biện pháp tránh thai phổ biến hiện nay để bạn có được sự lựa chọn đúng đắn.

Nhóm phương pháp tránh thai hiệu quả nhất - xác xuất có thai khi dùng là dưới 1/100 trong 1 năm - gồm 3 phương pháp:

Cấy que tránh thai dưới da

Tỉ lệ thất bại chỉ 0,05 %. Với chiều dài 40 mm tương đương kích thước 1 que diêm, dụng cụ này được cấy vào dưới da vùng cánh tay, trong que có chứa chất nội tiết sẽ giải phóng từ từ vào trong máu, tác dụng của que kéo dài khoảng 3 năm. Sau khi cấy da vùng xung quanh vị trí đặt que có thể sưng nề nhẹ nhưng sẽ hết sau vài ngày.

Tác dụng phụ phổ biến nhất là có thể gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt (rối loạn, mất kinh hoặc kinh nguyệt kéo dài) hay gặp nhất là mất kinh. Tuy nhiên, chu kì của bạn sẽ bình thường trở lại sau vài tháng. Dụng cụ có thể lấy ra dễ dàng vào bất kì thời điểm nào và có thể có thai rất nhanh sau khi lấy que ra.

Cân đo đong đếm hiệu quả của các biện pháp tránh thai

Que tránh thai được cấy vào dưới da vùng cánh tay (Ảnh minh họa: Internet)

Vòng tử cung

Tỉ lệ thất bại với loại vòng có nội tiết là 0,2% và 0,8% với vòng chữ T đơn thuần.

Hiện nay, ở Việt Nam phổ biển sử dụng 2 loại dụng cụ tử cung là vòng có nội tiết (được biết rộng rãi với tên gọi Mirena) và loại vòng chữ T đơn thuần.

Tác dụng không mong muốn khi đặt vòng tử cung là có thể đau và kinh nguyệt nhiều do co thắt trong vài tháng đầu sau đặt. Những triệu chứng này nhẹ nhàng hơn khi dùng dụng cụ tử cung có nội tiết.

Ngoài ra, dụng cụ tử cung có thể rơi ra ngoài (đặc biệt với những phụ nữ mới sinh xong). Vì vậy, bạn cần được tư vấn để có thể tự kiểm tra sợi dây của vòng đồng thời đi siêu âm kiểm tra vị trí vòng sau đặt 1 tháng.

Dụng cụ tử cung có tác dụng trong khoảng 5-10 năm.

Triệt sản (thắt ống dẫn tinh với nam và thắt vòi trứng với nữ)

Đây là 2 biện pháp tránh thai vĩnh viễn, hiệu quả rất cao. Hiệu quả tránh thai của thắt ống dẫn tinh và thắt ống dẫn trứng là trên 99.5%.

Điều lưu ý ở đây là bạn cần sử dụng các biện pháp tránh thai khác trong vòng 3 tháng đầu sau khi làm thủ thuật để hiệu quả được cao nhất. Quan trọng hơn đây là phương pháp tránh thai vĩnh viễn, vì vậy không dùng với những người vẫn còn có nhu cầu sinh con.

Nhóm có hiệu quả tránh thai trung bình (Với tần suất có thai ngoài ý muốn từ 6-12 trường hợp /100 phụ nữ trong 1 năm). Nhóm này gồm 4 phương pháp sau:

Thuốc tránh thai đường tiêm

Tỉ lệ thất bại khi dùng thuốc tránh thai đường tiêm là 6%. Đây là phương pháp tiêm hormone progesterone tổng hợp vào bắp tay hoặc vào mông mỗi 3 tháng/lần, thuốc sẽ giải phóng từ từ vào máu và có hiệu quả. Tiêm mũi đầu tiên trong vòng 5 ngày đầu của chu kỳ kinh để tránh trường hợp tiêm cho những phụ nữ đang mang thai. Để hiệu quả cao nhất cần tiêm nhắc lại đúng lịch.

Viên uống tránh thai

Tỉ lệ thất bại của viên uống tránh thai là khoảng 9%. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại viên thuốc tránh thai, việc sử dụng tương đối dễ. Thuốc đòi hỏi phải uống hàng ngày vào cùng một giờ nhất định vì vậy hạn chế lớn nhất nhiều bạn trẻ gặp phải là viêc quên lịch uống thuốc.

Thuốc có thể gây ra một số rối loạn như đau đầu, cương tức vú. Biến chứng nguy hiểm nhưng ít gặp của loại thuốc phối hợp có thành phần estrogen là nguy cơ gây huyết khối, những người có tiền sử bị huyết khối nên sử dụng loại tránh thai đường uống chỉ có thành phần progestin.

Thuốc rất phù hợp với những người có kinh nguyệt nhiều, kéo dài hoặc bị mụn trứng cá và làm nhẹ đi các triệu chứng này. Hiện, không có bằng chứng về việc thuốc gây tăng cân ở phụ nữ.

Miếng dán tránh thai

Cân đo đong đếm hiệu quả của các biện pháp tránh thai

Miếng dán tránh thai có tỷ lệ thất bại khoảng 9% (Ảnh minh họa: Internet)

Tỉ lệ thất bại khoảng 9%. Biện pháp này phổ biến ở các nước phương Tây chưa được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Miếng dán này có chứa các chất nội tiết tương tự như viên tránh thai kết hợp được dán vào vùng cánh tay, mông, bụng trong 3 tuần, mỗi tuần thay một lần và nghỉ dán trong 1 tuần.

Các tác dụng không mong muốn tương tự như dùng viên thuốc tránh thai kết hợp. Miếng dán không nên sử dụng cho người hút thuốc, phụ nữ trên 35 tuổi và người béo phì.

Vòng âm đạo và màng ngăn âm đạo

Tỉ lệ thất bại tương ứng là 9% và 12%. Chúng ít được dùng ở Việt Nam.

Nhóm hiệu quả thấp (trên 18 thai/100 phụ nữ trong 1 năm)

Bao cao su

Tỉ lệ thất bại là 18% với bao cao su nam và 21% bao cao su cho nữ. Ưu điểm lớn nhất khi sử dụng bao cao su là có thể bảo vệ tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy vậy, hiệu quả tránh thai chưa cao và nhiều người không dùng được do dị ứng với latex.

Tránh thai dựa theo kỳ kinh, xuất tinh ngoài âm đạo

Dây là một số biện pháp được nhiều người sử dụng do không cần dụng cụ hỗ trợ, không khó áp dụng. Tuy nhiên tỉ lệ thất bại rất cao lên tới trên 20%, không áp dụng được cho những người có chu kì kinh nguyệt không đều.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!