Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị bạo lực học đường?

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Cha mẹ cần giải quyết nhanh chóng và kịp thời, phối hợp với giáo viên, nhà trường để có những giải pháp hiệu quả, đúng đắn.

Đối với trẻ khi bị bạo lực

Khi nhận thấy những dấu hiệu trẻ bị bạo lực, cha mẹ cần động viên trẻ, tìm cách trấn an, xây dựng niềm tin và luôn bảo vệ, hỗ trợ trẻ ngay khi cần. Cha mẹ cần đưa trẻ đi thăm khám để xác định, đánh giá những tổn thương của trẻ để có giải pháp xử lý, chữa trị kịp thời.

Cha mẹ cần bình tĩnh xác minh con mình thường xuyên giao lưu với ai, tìm hiểu người đã gây ra hành hung cho trẻ và tìm hiểu lý do vì sao trẻ bị đánh. Đồng thời dạy trẻ ứng phó với việc mình bị bắt nạt như cần thông báo cho ai khi bị bắt nạt, cần tự vệ như thế nào…

Trẻ bị bạo lực học đường rất cần được trợ giúp để vượt qua sự sợ hãi và những nỗi ám ảnh.

Chính vì vậy, cha mẹ cần cư xử nhẹ nhàng, cho trẻ cảm nhận được niềm tin và sự yêu thương, săn sóc từ gia đình để từ đó bình tĩnh và giảm đi sự sợ hãi, bất an, lo lắng. Đồng thời, trao đổi với giáo viên và chuyên gia tâm lý để ổn định tâm lý cho trẻ, tránh những sang chấn tâm lý nghiêm trọng.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị bạo lực học đường?

Khi nhận thấy những dấu hiệu trẻ bị bạo lực, cha mẹ cần động viên, trấn an trẻ (Ảnh minh họa: Internet)

Đối với người gây ra bạo lực

Gia đình cần có buổi gặp gỡ, trao đổi cụ thể với phụ huynh của học sinh gây ra bạo lực đối với con em mình với thái độ thiện chí, không căng thẳng dẫn đến xô xát, không giải quyết được điều gì. Cha mẹ của học sinh hành hung cần biết cách giáo dục, khuyên răn để ngăn ngừa sự tái phạm.

Gia đình nên giải quyết vấn đề theo hướng nhân văn, hạn chế việc kiện tụng vì sẽ ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống của con em mình cũng như gia đình có con gây nên hành vi bạo lực. Gia đình không nên tìm cách dằn mặt, gây bạo lực với những đứa trẻ gây chuyện mà cần có cách giải quyết hợp tình, hợp lý, thấu đáo, hướng trẻ đến những điều thiện.

Đối với nhà trường

Gia đình nên gặp giáo viên để nhắc trẻ đã gây ra bạo lực với con em mình. Đề nghị giáo viên và nhà trường tăng cường giáo dục cho học sinh tình yêu thương, đoàn kết giữa các thành viên trong lớp, tổ chức các hoạt động ngoại khóa.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị bạo lực học đường?

Nhà trường cần tăng cường giáo dục cho học sinh tình yêu thương, đoàn kết (Ảnh minh họa: Internet)

Cha mẹ cũng nên đề nghị nhà trường tăng cường hệ thống và biện pháp bảo vệ trẻ hiệu quả, răn đe và xử phạt nghiêm minh, thấu đáo những hành vi bạo lực học đường.

Điều quan trọng là sau khi sự việc xảy ra, phụ huynh cần giúp con em mình nhanh chóng hòa nhập và thích nghi lại với cuộc sống thường ngày. Luôn quan tâm và dạy trẻ những kỹ năng tự vể cơ bản để tránh lặp lại tình trạng trẻ bị bạo lực học đường. Cần kết hợp chặt chẽ với nhà trường để biết hoạt động mỗi ngày của con em mình và phát hiện ra sự việc kịp thời, giải quyết dứt điểm, triệt để.

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!