Cha mẹ ở bên là điều vô giá với con

Nuôi dạy con - 05/05/2024

Bởi lẽ, giao tiếp với cha mẹ là điều tối cần thiết để hình thành những kỹ năng quan trọng ở trẻ.

Có những trẻ may mắn được tận hưởng những tiện nghi tốt nhất trong suốt quá trình trưởng thành. Các bé nhận được tất cả các loại đồ chơi mới nhất, những chiếc xe mới nhất, những tiện ích mới nhất, nhưng cha mẹ của các em lại hiếm khi ở nhà. Những bậc phụ huynh đó không hề nghĩ tới việc cố gắng tạo dựng một mối quan hệ thân thiết và gần gũi với con mình. Thay vào đó, họ cố gắng để mua tình yêu của con cái mình. Và khi con cái của họ lớn lên, họ không có một mối quan hệ gắn bó với con. Trên thực tế, họ hiếm khi trò chuyện cùng nhau. Và thật không may, những đứa trẻ này học cách lớn lên mà không cần sự hỗ trợ từ cha mẹ, và chúng cũng không cần gia đình, trừ khi vì lý do tài chính.

Cha mẹ ở bên là điều vô giá với con

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con được thiết lập từ khi trẻ còn rất nhỏ. Trẻ học cách dựa vào cha mẹ trong mọi việc, từ thay bỉm đến cho ăn mỗi bữa. Mặc dù cha mẹ có thể đi làm vắng nhà cả ngày nhưng họ vẫn có thể hiện diện trong cuộc sống của con mình. Họ vẫn có thể làm tất cả những gì có thể để xây dựng một mối quan hệ bền vững với con trên nền tảng yêu thương và thấu hiểu.

Dưới đây là một số lý do tại sao sự hiện diện của cha mẹ trong cuộc sống của trẻ lại quan trọng hơn cả những món quà đắt tiền và hiện đại nhất.

Trẻ cần tấm gương từ cha mẹ

Trường học đầu tiên của trẻ chính là gia đình. Đây là nơi trẻ học những kỹ năng cơ bản nhất như nói, đi, sử dụng toilet, cầm thìa… Trẻ học những kỹ năng này nhờ quan sát người khác. Và chính cha mẹ là những người làm gương cho con cái. Nếu một đứa trẻ nhìn thấy bố/mẹ đang làm một việc nào đó thì trẻ cũng cảm thấy mình có thể làm việc đó. Khi hiện diện trong cuộc sống của trẻ, bạn sẽ giúp con mình trở thành mẫu người mà bạn biết trẻ có thể trở thành. Suốt cuộc đời mình, trẻ luôn ngưỡng mộ và tôn thờ cha mẹ; và những hành động của cha mẹ có ý nghĩa và tác động đối với trẻ hơn rất nhiều so với bất kỳ điều gì khác. Vì thế, hãy cho trẻ thấy rằng bạn luôn mong muốn điều tốt nhất cho trẻ.

Trẻ cần sự tiếp xúc thể chất với cha mẹ

Cha mẹ ở bên là điều vô giá với con

Khi trẻ vấp ngã và làm đau chính mình, hoặc khi trẻ bị ốm, sẽ không gì sánh được với một nụ hôn của mẹ hay một cái ôm của cha. Sự tiếp xúc về thể chất có sức mạnh phi thường. Hãy lưu ý đến tầm quan trọng của việc tiếp xúc qua da với trẻ ngay sau khi trẻ vừa sinh ra. Sự tiếp xúc về thể chất từ mẹ ngay sau khi sinh sẽ mang lại cho trẻ lợi ích cả về mặt thể chất và tinh thần. Trong số đó, có thể kể đến như giúp tăng cường sự phát triển của não trẻ, kích thích trẻ bú mẹ, bảo vệ chống lại cảm xúc chia ly…

Và sự tiếp xúc về thể chất không chỉ ảnh hưởng tới trẻ mới sinh, mà còn có những ảnh hưởng lâu dài, kể cả với người lớn. Chính vì vậy, hãy dành thời gian cho những cử chỉ âu yếm con, hãy cho con ngồi vào lòng khi đang đọc truyện cho con nghe, và hãy ôm con thật chặt trước khi bé đi ngủ.

Cha mẹ tham gia các hoạt động của con giúp trẻ xây dựng lòng tự trọng

Điều này sẽ giúp trẻ có được sự tự tin và dần hình thành lòng tự trọng. Khi cha mẹ ưu tiên đến tham dự một buổi biểu diễn văn nghệ hay một trận bóng mà con mình tham gia; hay chỉ đơn giản là giúp con rà soát lại bài tập về nhà mà trẻ đã làm thì điều đó mang lại cho trẻ cảm giác an toàn và được yêu thương. Điều này vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của trẻ. Nếu không có những cảm xúc này, trẻ sẽ cảm thấy bất an và sẽ không có được sự tự tin và tự tôn về bản thân.
Mối quan hệ bền vững hình thành kỹ năng giao tiếp cho trẻ.

Cha mẹ ở bên là điều vô giá với con

Khi cha mẹ hiện diện trong cuộc sống của trẻ có nghĩa là cha mẹ dành nhiều thời gian để trò chuyện cùng trẻ. Trong khi đó, nếu một đứa trẻ chỉ được tặng một món quà thì chúng sẽ dành thời gian ở một mình nhiều hơn. Giao tiếp với cha mẹ là điều tối cần thiết để hình thành những kỹ năng quan trọng ở trẻ. Từ vựng, ngữ pháp, và thậm chí là những kỹ năng giao tiếp xã hội cơ bản đều có thể được học hỏi thông qua những cuộc hội thoại liên tục giữa trẻ và cha mẹ.

Thông thường, cha mẹ thường tìm kiếm và hướng tới những phương pháp cao siêu để dành được tình yêu của con, nhưng họ lại không biết rằng cách đơn giản và hiệu quả nhất là luôn hiện diện trong cuộc sống của con. Trẻ lớn rất nhanh, đôi khi là quá nhanh. Vì thế, đừng để tuổi thơ của con trôi qua mà không có sự hiện diện của bạn, và hãy hành động để trẻ thấy bạn yêu trẻ đến nhường nào.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Nhật Khôi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!