Chăm sóc gan với các loại rau củ cực tốt giúp thanh lọc cơ thể

Dinh dưỡng - 05/19/2024

Gan là bộ phận giúp thanh lọc và thải chất độc ra khỏi cơ thể. Vì vậy, bạn cần cung cấp cho mình những loại thực phẩm tốt cho gan sau đây.

Gan là bộ phận giúp thanh lọc và thải chất độc ra khỏi cơ thể. Vì vậy, bạn cần cung cấp cho mình những loại thực phẩm tốt cho gan được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Gan là cơ quan đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ quan trọng trong cơ thể như lọc các độc tố ra khỏi máu, tiết mật để tiêu hóa thức ăn, tích trữ các dưỡng chất và vitamin, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Gan không khỏe thì sẽ không thực hiện tốt được những chức năng trên và sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ thể của bạn. Vậy bạn hãy chọn cho mình những loại rau củ tốt cho gan và thêm chúng vào thực đơn hàng ngày nhé.

Cà rốt

Ăn nhiều cà rốt sẽ giúp bạn có lá gan khỏe hơn. Cà rốt có nhiều flavonoid, beta-carotene và glutathione. Các chất này đều giúp gan thải độc và tăng cường chức năng gan.

Củ dền

Củ dền là loại củ giàu flavonoid và beta carotene nên rất có ích cho việc kích thích và cải thiện chức năng gan cũng như lọc gan. Bạn có thể chế biến thành món canh hoặc các món xào theo khẩu vị yêu thích.

Bông cải xanh

Loại rau này sẽ kích thích các giai đoạn của quá trình lọc gan. Chúng sẽ nâng cao khả năng lọc các chất ô nhiễm của cơ thể và sự sản xuất glutathione – chất thanh lọc cơ thể tự nhiên và bảo vệ gan khỏi các chất độc hại từ môi trường xung quanh.

Cải bó xôi

Cải bó xôi không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, cho sự phát triển của trẻ em,… mà các loại rau xanh có lá như cải bó xôi còn là nguồn cung cấp chất lọc gan glutathione tuyệt vời.

Măng tây

Măng tây là một loại thực vật nhuận tràng và vì thế giúp cơ thể bạn tống các chất độc ra ngoài rất tốt. Măng tây cũng hỗ trợ rất nhiều trong quá trình bài tiết của gan.

Hoa atisô

Loại hoa này giúp gan hoạt động một cách tối ưu nhất. Nó tăng cường quá trình tiết mật của gan để phân giải thức ăn và cả chất độc ra khỏi cơ thể.

Hành tây

Loại củ này khá phổ biến và chứa nhiều axit amino có lưu huỳnh – một chất giúp thanh lọc gan tự nhiên. Hành tây được chế biến khá nhiều trong các món ăn quen thuộc hằng ngày. Vì thế, bạn nên tăng cường bổ sung hành tây vào thực đơn của mình nhé.

Bắp cải

Bắp cải cung cấp nhiều enzyme lọc gan có khả năng phân giải độc tố và đẩy các loại độc tố ấy ra khỏi gan. Nó còn là một nguồn cung cấp chất xơ hỗ trợ quá trình thanh lọc gan.

Các cây họ cải như bông cải trắng cũng giúp đẩy mạnh chức năng gan và bảo vệ gan nếu nó phải lọc quá nhiều độc tố.

Xà lách xoong

Loại cây này sống dưới nước nhưng có cùng giá trị dinh dưỡng với các loại rau xanh có lá. Nó giúp gan tiết các enzyme để loại bỏ chất độc. Xà lách xoong ắt hẳn là một loại rau quá quen thuộc với các bà nội trợ phải không nào?

Các loại rau trên là các siêu thực phẩm rất tốt cho gan nói riêng và sức khỏe nói chung của bạn. Hơn nữa, chúng cũng là những loại rau luôn có sẵn ở chợ, không mắc và rất dễ ăn nữa. Ngoài việc ăn các loại rau củ trên, bạn nên kết hợp tập thể dục thường xuyên và uống đủ nước nhé. Nếu bạn uống đủ nước thì quá trình đổ mồ hôi của cơ thể sẽ diễn ra suôn sẻ hơn và như vậy gan sẽ bài tiết được nhiều độc tố hơn đấy.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Top 10 những thực phẩm giàu chất xơ cho con yêu
  • Cải bó xôi: Lợi ích cho sức khỏe, công dụng và giá trị dinh dưỡng
  • Công dụng trị bệnh tuyệt vời của cây sả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!