Chăm sóc trẻ sơ sinh ngày Tết

Nuôi dạy con - 04/24/2024

Đối với các gia đình có trẻ sơ sinh, vấn đề chăm sóc và theo dõi trẻ trong những ngày lễ Tết cần được lưu ý đặc biệt.

Đi chơi ngoài trời

Những ngày đầu xuân, không khí có phần se lạnh hoặc đi kèm mưa phùn, vì vậy trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi nên hạn chế ra ngoài. Với trẻ lớn hơn, bạn cần mặc ấm và che chắn cẩn thận khi đưa trẻ đi chơi bên ngoài.

Thời gian trẻ tiếp xúc với không khí ngoài trời không nên quá 30 phút, vì vậy chỉ nên lựa chọn những tuyến đường gần, tiện di chuyển trong khi đi chúc Tết.

Nếu đi lại trong nội thành, bạn có thể lựa chọn xe buýt hoặc taxi để đảm bảo an toàn cho bé. Đồng thời, hạn chế đưa bé đến những nơi công cộng quá đông đúc, tập trung nhiều người.

Chăm sóc trẻ sơ sinh ngày Tết

Ngày Tết sẽ mất vui nếu thiếu tiếng cười rộn ràng của trẻ nhỏ (Ảnh minh họa: Internet)

Về quê xa

Nếu cho trẻ sơ sinh di chuyển với hành trình dài để về quê đón Tết cùng đại gia đình thì cha mẹ cần có sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận về mọi mặt cho trẻ. Tránh tình trạng thiếu các đồ dùng thiết yếu hoặc hư hỏng xe giữa đường.

Cần quan tâm và dỗ dành vì nhiều trẻ sơ sinh sẽ quấy khóc và khó ngủ khi qua đêm ở nơi lạ.

Đón khách chơi nhà

Ngày Tết khách đến chơi nhà sẽ rất muốn thăm hỏi bé sơ sinh, bạn nên chuẩn bị sẵn đầu giường một lọ gel rửa tay khô để các vị khách tiện làm sạch tay trước khi bế bé. Đừng quá ngại ngần chuyện người lạ bế bé khiến không khí ngày Tết mất vui vì đây là cơ hội để bé biết rằng nhà có Tết đông vui như thế nào.

Nếu người lớn lì xì cho bé, tốt nhất mẹ nên nhận thay cho trẻ, không nên để khách nhét hoặc ấn tiền vào người trẻ sơ sinh.

Giờ giấc sinh hoạt

Thông thường, trong ngày Tết giờ giấc sinh hoạt của các gia đình thường bị xáo trộn đôi chút vì những bữa tiệc tùng hay việc đi chúc tết hết nhà này đến nhà khác. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý để trẻ sơ sinh đi ngủ đúng giờ, ăn đúng bữa, tránh để bé ngủ ngày thức đêm gây mệt mỏi cho cả gia đình.

Chăm sóc trẻ sơ sinh ngày Tết

Bố mẹ cần chú ý khi cho trẻ sơ sinh ra ngoài chúc Tết (Ảnh minh họa: Internet)

Lưu ý ăn uống

Đối với trẻ đang trong thời gian bú sữa mẹ, các bà mẹ cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng của bản thân. Những Tết vui xuân, nhiều bà mẹ vẫn tất bật lo đón khách hay đi chúc Tết mà bê trễ việc ăn uống, hay ăn uống thiếu dinh dưỡng dẫn đến thiếu sữa mẹ cho bé bú. Vì vậy, người mẹ cần ăn uống đủ chất, tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, đồ cay nóng và thức quá khuya.

Đối với trẻ ăn dặm, bạn cần chuẩn bị sẵn thực phẩm chế biến các bữa ăn cho bé, đặc biệt là rau củ quả tươi. Không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm vì các chợ và siêu thị hiện nay thường mở cửa trở lại rất sớm. Đa dạng thực đơn cho bé trong những ngày Tết thay vì nhà có gì ăn nấy khiến trẻ dễ chán ăn hoặc sụt cân.

Chuẩn bị thuốc men

Trước Tết, gia đình nên chuẩn bị sẵn một số loại thuốc thông thường dành cho trẻ nhỏ như dung dịch nước muối sinh lý, thuốc tiêu hóa, hạ sốt… đề phòng khi cần thiết sử dụng sẽ khó tìm mua vì các hiệu thuốc đóng cửa nghỉ Tết.

Trong thời tiết lạnh, giao mùa, gia đình có trẻ sơ sinh cũng nên có sẵn một lọ dầu tràm để bôi giữ ấm, sát trùng cũng rất lành và hiệu quả cho các bé.

Xuân mới chúc các bé luôn mạnh khỏe, hay ăn chóng lớn, trộm vía tăng cân!

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!