Chảy máu âm đạo sau phá thai: nguy hiểm tiềm tàng

Sức khỏe phụ nữ - 03/28/2024

Tìm hiểu về chảy máu âm đạo trên Hello Bacsi sẽ cho bạn biết về triệu chứng, nguy cơ và cách phòng ngừa hiệu quả sau khi phá thai.

Chảy máu âm đạo là hiện tượng có thể xảy ra sau khi phá thai, kể cả dùng thuốc hay nạo hút. Tất cả phụ nữ đều cần đề phòng hiện tượng này, vì chảy máu âm đạo có thể dẫn đến nhiễm trùng, băng huyết và các biến chứng khác nữa. Chỉ có khoảng 1% phụ nữ gặp phải vấn đề này sau khi phá thai. Tuy nhiên, nếu gặp bất cứ biểu hiện chảy máu âm đạo nào dưới đây, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay!

Chảy máu âm đạo sau phá thai

Thông thường, thoảng hai tuần sau nạo phá thai, bạn có thể sẽ bị chảy máu nhẹ. Nếu tình trạng này không kết thúc trong vài ngày, máu sẽ chảy nặng hơn kèm theo các cơn đau do co thắt.

Chảy máu âm đạo là kết quả của việc các cơ tử cung không co lại hoặc các mạch máu không co thắt để cầm máu. Một nguyên nhân khác là các cục máu đông tích tụ trong tử cung sau phẫu thuật. Một trường hợp hiếm khác, tử cung có thể bị rách sau khi phẫu thuật, dẫn đến việc rỉ máu.

Xuất hiện các cục máu đông

Thường thì máu đông sẽ tự biến mất khi bạn hồi phục dần sau phá thai. Tuy nhiên, nếu kích thước máu đông không dừng lại cỡ một viên sỏi mà to dần lên bằng quả trứng hoặc hơn, điều này sẽ rất tệ nếu chúng ở quá lâu trong cơ thể.

Nếu tử cung không co lại như bình thường thì việc đóng mở cổ tử cung sẽ bị ảnh hưởng. Từ đó, máu sẽ không thoát ra được khỏi tử cung, gây sưng đau ở vùng bụng dưới.

Chảy nhiều máu bất thường

Làm sao để biết bạn chảy bao nhiêu máu là bất thường? Hello Bacsi đưa bạn 3 cách để nhận biết:

  • Máu thấm nhiều hơn 2 miếng băng vệ sinh trong khoảng 2 giờ;
  • Máu chảy liên tục hơn 12 tiếng;
  • Máu có màu đỏ tươi thay vì đỏ thẫm.

Lưu ý: Hiện tượng chảy máu sau phá thai thường xảy ra khi phá thai bằng cách sử dụng thuốc do thành phần mifepristone và misoprostol trong thuốc phá thai. Hãy xem chừng các dấu hiệu trên sau khi bạn thực hiện phá thai bằng thuốc.

Bạn phải làm gì để phòng ngừa chảy máu âm đạo?

Để tránh gặp phải những hậu quả đáng tiếc, các bạn nữ cần lưu ý những điều sau:

  • Thực hiện theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, uống thuốc theo toa và đúng giờ;
  • Tránh các hoạt động gây ảnh hưởng tử cung sau phá thai;
  • Không tập luyện thể thao;
  • Không nâng đồ vật nặng;
  • Không quan hệ tình dục trong 2 tuần sau khi phá thai;
  • Không sử dụng tampon (băng vệ sinh dạng ống đưa vào âm đạo) 2 tuần sau phá thai.

Và hãy nhớ, hỏi ý kiến bác sĩ ngay khi có biểu hiện gì bất thường bạn nhé! Bạn cũng có thể tham khảo cách chăm sóc sau khi phá thai bằng thuốc trong bài viết “Chăm sóc trị liệu sau khi phá thai bằng thuốc”.

Ngoài ra, hãy tìm hiểu phá thai ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe phụ nữ:

Phá thai có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Nạo phá thai có gây ung thư vú hay không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!