Cháy rừng liên huyện lớn nhất ở Nghệ An từ trước đến nay

Thời sự - 05/03/2024

Đến 15h chiều 28/6/2020, hầu hết các đám cháy rừng ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã được khống chế, các tàn lửa cũng đã được dập tắt triệt để.

Cháy rừng liên huyện lớn nhất ở Nghệ An từ trước đến nayTừ đêm 27/6/2020, cháy rừng đã xảy ra trên diện rộng của huyện Diễn Châu

Suốt đêm 27 và sáng 28/6, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 (Quân khu 4), các lực lượng của Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An, cảnh sát PCCC&TKCN, Bộ đội Biên phòng cùng hàng vạn lượt dân quân tự vệ, hạt kiểm lâm, các ban nghành và nhân dân địa phương căng mình dập lửa tại các điểm cháy rừng ở xã Diễn Lợi và Diễn Phú, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Cháy rừng liên huyện lớn nhất ở Nghệ An từ trước đến nayTỉnh Nghệ An đã huy động nhiều lực lượng tham gia dập tắt đám cháy

Đến khoảng 10h sáng 28/6, đám cháy đã cơ bản được khống chế, các tàn lửa cũng đã được dập tắt triệt để. Lực lượng chữa cháy còn thiết lập đường băng cản lửa cách khu dân cư ở xã Diễn Lợi, Diễn Châukhoảng 1 km, có chiều rộng đủ an toàn để lửa không lan đến nhà dân (nếu đám cháy bùng phát trở lại). Hơn 250 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm ở xã Diễn Lợi đã được đảm bảo an toàn, không phải di dời.

Cháy rừng liên huyện lớn nhất ở Nghệ An từ trước đến nayĐến 15 giờ ngày 28/6/2020, đám cháy đã cơ bản được dập tắt

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung và đoàn công tác đã trực tiếp đến hiện trường vụ cháy tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu để động viên các lực lượng chữa cháy và chỉ đạo các phương án chữa cháy rừng. Bên cạnh việc biểu dương các lực lượng, chính quyền huyện Diễn Châu và người dân đã căng mình dưới thời tiết khắc nghiệt để cứu rừng, giảm thiểu tối đa thiệt hại của vụ cháy.

Hiện tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị tính toán để báo cáo cụ thể thiệt hại và có giải pháp xử lý. Đây được xem là một trong những vụ cháy rừng liên huyện ở Nghệ An có thời gian cháy lâu nhất trong những năm gần đây. Ước diện tích rừng bị thiêu rụi tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu và xã Thọ Thành, huyện Yên Thành lên đến hàng chục ha, gồm cây thông và keo.

Trước đó, ngọn lửa bắt đầu được phát hiện lúc 15 giờ 30 phút ngày 26/6 tại khu rừng ở Rú Bạc, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, (Nghệ An). Đến 18 giờ chiều cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được dập tắt. Tuy nhiên, do còn tro than, gió Tây Nam thổi mạnh nên đến rạng sáng 27/6, ngọn lửa bất ngờ bùng phát trở lại và cháy lan sang khu rừng xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu, (Nghệ An). Đến chiều tối ngày 27/6, đám cháy lan sang cả xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu.

Tỉnh Nghệ An đã phải huy động hàng ngàn cán bộ chiến sỹ thuộc các lực lượng vũ trang, cùng các lựng lượng tại chỗ của huyện Diễn Châu nỗ lực khống chế đám cháy, làm đường băng cản lửa, hạn chế ngọn lửa cháy lây lan sang các vùng rừng địa phương khác. Xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu đã lên phương án di dời khoảng 250 hộ dân nằm cạnh bìa rừng, tập trung tại các xóm 3, 4, 5 ,6. Và đã thông báo cho người dân chuẩn bị sẵn sàng di chuyển đến nơi an toàn.

'Hiện nay, tình hình nắng nóng gay gắt còn tiếp tục kéo dài, mặc dù đám cháy cơ bản đã được khống chế, tuy nhiên các lực lượng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Chính quyền và các đơn vị tiếp tục cắt cử người túc trực 24/24 để đề phòng ngọn lửa bùng phát trở lại…' Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung lưu ý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!