Chế độ ăn bột cho trẻ 6 tháng tuổi

Dinh dưỡng gia đình - 05/14/2024

Tròn 6 tháng tuổi, nhiều bà mẹ cho con ăn 4 bữa bột, gần như thay thế hoàn toàn nguồn sữa mẹ. Như vậy là đáng mừng hay đáng lo?

Vì những lý do khác nhau: phải đi làm sớm, tính chất công việc hay không muốn cho con bú sữa mẹ, nghĩ rằng từ 6 tháng tuổi trở lên cần ăn dặm là chính để con cứng cáp hơn... nhiều bà mẹ đã cho bé ăn dặm sớm và đạt tốc độ đáng kinh ngạc. Một bà mẹ chia sẻ: 'Bé nhà tôi tròn 6 tháng. Từ ngày đi làm, tôi cho con ăn mỗi ngày 4 bữa bột. Như vậy thì có nhiều không?'.

Chế độ ăn bột cho trẻ 6 tháng tuổi

Ảnh minh họa: Internet

ThS, BS Doãn Thị Tường Vi (Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng) cho rằng, khi bé tròn 6 tháng tuổi, mẹ có thể tập cho bé ăn dặm (ăn bổ sung), nhưng khẩu phần ăn chính của bé trong ngày vẫn là sữa. Những lúc ở nhà, mẹ cần tận dụng cho bé bú mẹ, nếu bạn nhiều sữa có thể vắt sữa mẹ ra cốc và tập cho bé ăn bằng thìa. Dù được 6 tháng tuổi nhưng mẹ vẫn cần ghi nhớ, chỉ cho bé ăn thêm sữa công thức khi mẹ không về buổi trưa cho con bú được hoặc mẹ không đủ sữa.

Riêng về chế độ ăn bột, mẹ cũng cần tuân thủ đúng giai đoạn này để con phát triển. Hiện tại, mỗi ngày mẹ nên tập cho bé ăn 2 bữa bột, trong đó có một bữa bột sữa, một bữa bột thịt hoặc trứng nấu với rau lá và dầu mỡ. Cần cho bé làm quen bột từ ít đến nhiều, từ lỏng đến đặc và phải đủ 4 nhóm thực phẩm. Có thể tập cho bé ăn một chút hoa quả như nước cam, chuối…

Tháng tuổi này bộ máy tiêu hóa của bé chưa hoàn chỉnh, bạn cho con ăn bột nhiều quá sẽ làm bé dễ bị rối loạn tiêu hóa và cản trở hấp thu canxi. Do đó mẹ cần điều chỉnh cách cho con ăn để em bé luôn phát triển tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!