Chế độ chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS (P2)

Cần biết - 05/07/2024

Tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ và sống lành mạnh là những cách tốt nhất để kéo dài sự sống.

Tránh những thức ăn khiến bạn có nguy cơ nhiễm trùng

Bao gồm sản phẩmsữa chua thanh trùng, trứng sống và hải sản tươi sống như sò hoặc các sống. Nấu thịt đến khi chín kỹ hoặc đến khi không còn màu hồng.

Chế độ chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS (P2)

Thức ăn lành mạnh sẽ tăng cường hệ miễn dịch của bạn(ảnh: internet)

Uống nước tinh khiết

Nên đun sôi nước máy hoặc dùng nước đóng chai hoặc nước tinh lọc để uống. Nếu mua máy lọc nước, hãy tìm loại máy sử dụng cơ chế thẩm thấu ngược trong quá trình lọc.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục giúp bạn tăng cường sức khỏe và sinh lực và có thể giúp bạn chống lại bệnh trầm cảm - thường đi kèm với HIV/AIDS. Ngoài ra bạn cũng nên ngủ đủ và nghỉ ngơi khi cần.

Chăm sóc vật nuôi bạn yêu thích

Một số động vật có thể mang ký sinh trùng gây bệnh cho người HIV(+). Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên từ bỏ người bạn bốn chân của mình. Vật nuôi là một nguồn an ủi lớn.

Bạn có thể bảo vệ bản thân bằng cách nhờ người khác dọn chuồng mèo hoặc chó. Nếu bạn phải tự làm những việc này, hãy đeo găng cao su latex và rửa tay sạch ngay lập tức sau đó. Không cho vật nuôi ăn thịt sống, và đảm bảo là chúng được tiêm phòng. Luôn luôn rửa tay kỹ xà phòng và nước sau khi vuốt ve hoặc chơi với con vật.

Tìm cách để thư giãn

Điều này có nghĩa là bất cứ phương pháp nào từ yoga, thiền cho tới đi bộ, đọc sách, chơi cờ hoặc chơi trò chơi điện tử, hoặc nghe nhạc.

Giữ tay sạch sẽ

Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn và sau khi ở nơi công cộng. Bạn có thể mang theo gel cồn để dùng cho những lúc không tiện dùng xà phòng và nước.

>>Xem thêm: Dinh dưỡng với người nhiễm HIV

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!